Công an tỉnh triển khai ứng dụng báo cháy 114
BHG - Ứng dụng “Báo cháy 114” được Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh triển khai từ tháng 11.2021. Đây là bước tiến trong việc triển khai ứng dụng chuyển đổi số, nhằm thông báo nhanh về các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn đến lực lượng chức năng. Hiện nay, việc triển khai app “Báo cháy 114” đang được lực lượng cảnh sát tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân trên toàn tỉnh cài đặt.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tuyên truyền nhân dân cài đặt app “Báo cháy 114”. |
Cửa hàng điện tử Chiến Chảo tổ 14 phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) là hộ kinh doanh lâu năm nên công tác PCCC luôn được đặt lên hàng đầu. Sau khi được tuyên truyền về những tính năng trong app “Báo cháy 114”, cửa hàng đã cài đặt và thấy đây là ứng dụng hữu ích, vì ngoài tính năng báo cháy, app còn hướng dẫn người dân kỹ năng thoát nạn khi gặp đám cháy, lũ lụt, động đất… Chị Hoàng Thị Hoa, chủ cửa hàng điện tử Chiến Chảo, chia sẻ: “Tôi nhận thấy ứng dụng này rất hữu ích, giúp người dân thông tin báo cháy nhanh hơn, không phải chờ đường dây điện thoại như trước đây. Tôi sẽ tuyên truyền cho nhân dân xung quanh đây cài đặt app 114”.
Trung tâm chỉ huy tại Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã lắp đặt thiết bị, hạ tầng mạng triển khai app “Báo cháy 114”. |
Ứng dụng “Báo cháy 114” hỗ trợ người dân thông báo cho cảnh sát PCCC các vụ cháy, nổ và sự cố, tai nạn nhanh chóng và chính xác nhất bằng hình ảnh, video, âm thanh… Bên cạnh đó, ứng dụng còn giúp lực lượng chức năng xác minh được các vụ việc là thật hay giả,vị trí địa điểm xảy ra; đồng thời đánh giá cơ bản tình hình để triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phù hợp, giảm thiểu được sự lây lan và thiệt hại lớn. Để đảm bảo việc tiếp nhận thông tin qua ứng dụng, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã đầu tư hệ thống máy tính, thiết bị, hạ tầng mạng và bố trí cán bộ thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý tin báo cháy nổ, tai nạn, sự cố xảy ra.
Thượng tá Phan Minh Ngọc, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, cho biết: “Phòng cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114” và quan tâm tài khoản Zalo “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH”. Ưu điểm của ứng dụng báo cháy là khi người dân phát hiện đám cháy, điện đến trung tâm chỉ huy, chúng tôi sẽ xác định được điểm cháy và người báo cháy là ai một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Lên được phương án dập tắt đám cháy nhanh nhất”. Ứng dụng “Báo cháy 114” đã giúp số hóa một số hoạt động của đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH, đơn giản hóa các quy trình nhận tin và xác minh tin báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Hỗ trợ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và dễ dàng tiếp cận đến đông đảo quần chúng nhân dân so với hình thức tuyên truyền trực tiếp trước đây. Đồng thời, ứng dụng và tài khoản Zalo kịp thời cung cấp thông tin chính thống về các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên cả nước, kỹ năng PCCC, thoát nạn, gương người tốt, việc tốt…
Tuy nhiên, khó khăn hiện tại là để sử dụng app “Báo cháy 114” và theo dõi tài khoản Zalo cần điện thoại di động thông minh và có kết nối mạng trực tuyến. Trong khi tỉnh ta là địa bàn miền núi, một số khu vực chưa có sóng điện thoại hoặc tín hiệu yếu. Mặt khác, phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế khó khăn nên việc sử dụng ứng dụng mạng còn hạn chế. Đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có trên 2.000 thuê bao cài đặt và sử dụng app “Báo cháy 114”. Do vậy, thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114” trên điện thoại thông minh. Từ đó, nâng cao kỹ năng phòng PCCC và CNCH để hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
Bài, ảnh: LÊ HẢI
Ý kiến bạn đọc