Vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, góp phần giữ gìn bình yên bản làng

16:18, 14/10/2024

BHG - Từ khi lực lượng Công an chính quy về cơ sở, với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN,CCHT), do đó nhiều người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã tự nguyện đến cơ quan Công an giao nộp các loại vũ khí. Từ đầu năm đến nay, đã thu hồi được 176 khẩu súng kíp, 155 khẩu súng hơi cồn, 6 lựu đạn, 130 viên đạn, 20 nòng súng, 1 kg đạn dịa, 24 hạt nổ, 8 cái kiếm, 6 con dao phóng lợn, 8m dây cháy chậm, 35 quả pháo tự chế, góp phần bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Theo chân đoàn công tác do Trung tá Giàng Xuân Chiến, Trưởng Công an huyện Vị Xuyên dẫn đầu, chúng tôi có mặt tại thôn Mường Nam, xã Phú Linh để vận động bà con giao nộp vũ khí tự chế, vật liệu nổ. Tranh thủ khoảng thời gian bà con đi rừng về, tổ công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã đến từng lán trại tuyên truyền, thuyết phục bà con tự nguyện giao nộp súng. Vừa ngồi uống nước vừa hỏi han đến đời sống của bà con, vừa tranh thủ giải thích cho nhân dân hiểu về tác hại, những nguy hiểm tiềm ẩn của việc sử dụng các loại súng, đưa ra các dẫn chứng trong quá trình sử dụng các loại súng tự chế đã gây ra nhiều hệ lụy đau lòng, khiến người chết, kẻ vào tù, nhiều gia đình phải gánh chịu nỗi bất hạnh, đau thương.

Thông qua công tác tuyên truyền, người dân xã Phú Linh (Vị Xuyên) tự giác giao nộp vũ khí cho lực lượng chức năng.
Thông qua công tác tuyên truyền, người dân xã Phú Linh (Vị Xuyên) tự giác giao nộp vũ khí cho lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Văn Khai, người dân thôn Mường Nam, xã Phú Linh chia sẻ: Từ trước đến nay, khẩu súng là vật bất ly thân của tôi mỗi khi đi nương để săn bắn chuột, sóc, thú rừng phá hoại mùa màng. Nay được cán bộ Công an đến tận nương rẫy tuyên truyền vận động về sự nguy hiểm khi dùng súng tự chế, là hành vi vi phạm pháp luật, tôi đã viết cam kết không sử dụng và mang khẩu súng tự chế đến giao nộp cho Công an.

Trung tá Giàng Xuân Chiến, Trưởng Công an huyện Vị Xuyên cho biết: Thời gian qua, huyện Vị Xuyên đã triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an, luôn bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình trong nhân dân, tranh thủ, phát huy sự ủng hộ, giúp đỡ của người có uy tín trong thôn, bản và trực tiếp đến các hộ dân để tuyên truyền, giải thích, vận động họ tự giác giao nộp vũ khí. Có gia đình nhiều lần vận động, thuyết phục vẫn không tự giác giao nộp, nhưng cán bộ, chiến sỹ Công an vẫn không nản lòng mà kiên trì vận động người thân trong gia đình, dòng họ cùng tham gia giải thích, thuyết phục. Một lần, hai lần không được thì nhiều lần theo phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, nhờ thế nhiều người đã nhận ra tác hại, hậu quả của việc tàng trữ, sử dụng VK,VLN,CCHT nên đã tự giác giao nộp cho lực lượng chức năng.

Do triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp, công tác thu hồi VK,VLN,CCHT trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã có nhiều chuyển biến tích cực; ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK,VLN,CCHT của các tầng lớp nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đại bộ phận người dân hiểu được những tác hại cũng như sự nguy hiểm trong việc tàng trữ, sử dụng nên nhiều người đã tự nguyện giao nộp VK,VLN,CCHT cho Công an các xã, thị trấn, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Để tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia giao nộp VK,VLN,CCHT đạt kết quả cao, Công an huyện Vị Xuyên tiếp tục tăng cường chỉ đạo Công an các xã, thị trấn bám sát nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội tích cực tuyên truyền sâu rộng để vận động nhân dân giao nộp nhằm góp phần thực hiện phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về VK,VLN,CCHT giữ vững an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Bài, ảnh: Thu Biên - Ng. Mai (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

9 tháng đầu năm xử lý trên 34 nghìn trường hợp vi phạm ATGT
BHG - Triển khai thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, chuyên đề về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong 9 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm gây mất trật tự ATGT, trật tự công cộng, giảm thiểu tai nạn xảy ra trên địa bàn.
30/09/2024
Bế mạc Hội thi Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2024
BHG - Sau thời gian làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, sáng 27.9, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức bế mạc Hội thi Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2024. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng 11 đội thi đến từ các huyện, thành phố tỉnh Hà Giang.
27/09/2024
Đồn Biên phòng Lũng Cú triệt phá thành công Chuyên án VBT3
BHG - Đồn Biên phòng Lũng Cú (Đồng Văn) vừa chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan đấu tranh thành công Chuyên án với mật danh VBT3 sau hơn một tuần điều tra, xác minh. Đơn vị đã ra quyết định khởi tố 3 đối tượng với tội danh “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và bàn giao vụ án cho cơ quan điều tra Công an tỉnh tiếp tục xử lý.
27/09/2024
Khai mạc Hội thi tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc tỉnh Hà Giang
BHG - Sáng 26.9, tại Hội trường UBND tỉnh Hà Giang, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức khai mạc Hội thi tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành và 11 đội thi đến từ các huyện, thành phố của tỉnh.
26/09/2024