Lực lượng chuyên nghiệp, chủ đạo trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

13:39, 05/10/2024

BHG - Ngày 4.10.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Năm 2001, Quốc hội khóa X thông qua Luật PCCC và lấy ngày 4.10 hàng năm là Ngày toàn dân PCCC. Tiếp bước truyền thống vẻ vang, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã lập nên những chiến công xuất sắc, đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thượng tá Mai Văn Thực, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh khẳng định: “Có thể thấy, trong 9 tháng của năm 2024, cháy rừng trở nên nghiêm trọng hơn; thiên tai, mưa lũ, sạt lở đất, đá nhiều hơn; các sự việc xảy ra đa dạng và tăng hơn so với mọi năm. Là lực lượng chuyên nghiệp chủ đạo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn nêu cao tinh thần thường trực, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Từ hang sâu, vực thẳm, núi cao đến những vùng nguy hiểm, các cán bộ, chiến sỹ đều xông pha đi đầu, không nao núng trước khó khăn, thử thách để đảm bảo an toàn cho nhân dân. Hình ảnh chiến sỹ PCCC&CNCH kiên cường cứu giúp người dân trong bão lũ, dầm mưa, đội nắng tìm kiếm nạn nhân mất tích hay những bữa cơm trưa vội vàng, những phút nghỉ ngơi ngắn ngủi để lại nhiều điều đẹp đẽ trong cuộc sống đời thường”.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở tại Quốc lộ 2, xã Việt Vinh (Bắc Quang).             Ảnh: Viên Sự
Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở tại Quốc lộ 2, xã Việt Vinh (Bắc Quang). Ảnh: Viên Sự

Vừa trở về sau chuyến đi cứu nạn tại vùng sạt lở trên Quốc lộ 2, thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh (Bắc Quang), Trung tá Hoàng Hùng Hải, Phó Đội trưởng Đội công tác PCCC&CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho biết: “Đơn vị đã có mặt tại hiện trường sau 1 tiếng đồng hồ tiếp cận thông tin vụ sạt lở nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 2. Trong 4 ngày tham gia tìm kiếm cứu nạn, thời tiết xấu, trời mưa tầm tã, lượng bùn đất, đá, vật cản trong đống đổ nát, sạt lở khối lượng rất lớn, có điểm cao đến chục mét, phải giật cấp 3 lần, nếu không có phương tiện hỗ trợ thì sức người không xuể. Chưa kể, ngay bên cạnh khu vực sạt lở, có vết nứt lớn, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, đơn vị đã phải cử 1 đồng chí cảnh giới an toàn cho lực lượng. Chúng tôi cố gắng hết sức để giữ nguyên vẹn thi thể của nạn nhân. Dù cảm thấy rất xót xa khi mỗi lần tìm thấy nạn nhân, nhưng anh em chiến sỹ đều luôn vững vàng tư tưởng, làm tròn nhiệm vụ được giao”.

Trung tá Hoàng Hùng Hải chia sẻ thêm, tối 29.9, có 1 kíp tham gia tìm kiếm cứu nạn ở huyện Bắc Quang vừa quay trở về đơn vị nghỉ ngơi thì lại nhận được tin báo cháy tại 2 ki - ốt chợ xã Trung Thành (Vị Xuyên), ngay lập tức, 20 cán bộ, chiến sỹ cùng các phương tiện đã xuống hiện trường cùng các lực lượng chức năng, nhân dân khẩn trương chữa cháy, CNCH. Công tác chữa cháy, tạo khoảng cách, chống cháy lan được thực hiện kịp thời. Đến khoảng 23 giờ 46 phút cùng ngày, đám cháy được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Không chỉ riêng sự việc này, các cán bộ, chiến sỹ Đội công tác PCCC&CNCH thường xuyên đi sớm, về muộn, xa gia đình, sự cố bất ngờ không ai có thể nói trước, nhưng chúng tôi luôn đặt sự an toàn của nhân dân lên trước hết. Trung tá Hải xúc động nói: “Sau phút nghỉ ngơi, anh em thường gọi điện về cho vợ con, bố mẹ yên tâm. Đứa con út 7 tuổi của tôi cũng dặn bố đi làm cẩn thận để về với con, lời nói đó dường như xua tan đi bao mệt mỏi, động viên, tiếp sức cho chúng tôi tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2024. 
						Ảnh: Mộc Lan
Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2024. Ảnh: Mộc Lan

Bên cạnh việc tìm kiếm cứu nạn, thực hiện nhiệm vụ PCCC trong tình hình mới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tăng cường tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC phát triển sâu rộng, hiệu quả, phát huy phương châm “4 tại chỗ”. Trong 9 tháng qua, đơn vị đã khảo sát, xây dựng, thực tập 40 phương án chữa cháy của cơ quan Công an; 15 phương án CNCH loại hình sự cố, tai nạn; 14 phương án chữa cháy và CNCH đối với khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao. Đồng thời, tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024 và tham gia thi với các tỉnh miền Bắc khu vực I tại tỉnh Thái Nguyên. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã nhân rộng được 248 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và điểm chữa cháy công cộng. Hoạt động của mô hình chính là “cánh tay nối dài” của lực lượng Cảnh sát PCCC đến địa bàn cơ sở. Từ đó, tận dụng được 5 phút “thời điểm vàng”, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại các vụ cháy, nổ, cũng như giúp người dân nâng cao kỹ năng sử dụng các trang thiết bị, phương tiện dụng cụ chữa cháy tại chỗ khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu và hậu quả để lại rất nặng nề, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân. Xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC là một biện pháp thường xuyên và lâu dài, có ý nghĩa chiến lược quan trọng. Cùng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, mỗi người dân cần tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC, lan tỏa thông điệp “PCCC là trách nhiệm của mỗi người, không để xảy ra cháy, nổ là hạnh phúc của mỗi nhà”.

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn chính quy, tinh nhuệ
BHG - Thực hiện Nghị quyết số 12 ngày 25.7.2022 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 11 ngày 28.11.2022 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Công an tỉnh xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và đề ra quyết tâm chính trị cao, tập trung các nguồn lực xây dựng lực Công an xã, thị trấn thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
30/09/2024
Tuổi trẻ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ xung kích, sáng tạo
BHG - Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa các phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ, cán bộ đoàn viên, thanh niên Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc) đã và đang góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
28/09/2024
Sát cánh cùng nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ
BHG - Sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua đã để lại những thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản của nhân dân tại nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Hà Giang. Để nhanh chóng giúp người dân ổn định cuộc sống, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tích cực, khẩn trương phối hợp cùng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng triển khai phương án cứu hộ, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.
27/09/2024
Công an tỉnh giao ban công tác 9 tháng
BHG - Chiều ngày 26.9, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với Công an các huyện, thành phố để đánh giá công tác 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.
27/09/2024