Tích cực chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

10:44, 28/08/2024

BHG - Xác định diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua các cơ quan, ban, ngành của tỉnh đã chủ động cơ sở vật chất, bố trí trận địa tại các khu vực, địa điểm tổ chức diễn tập thực binh, bảo đảm đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu, để cuộc diễn tập KVPT tỉnh Hà Giang năm 2024 đạt được mục đích yêu cầu. Ngay khi có chỉ thị của Tỉnh ủy về việc tổ chức diễn tập, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo và thực hiện một số nhiệm vụ như: Ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch và thông báo, các quyết định của Ban tổ chức thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT tỉnh. Bộ CHQS tỉnh là cơ quan thường trực chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND và UBND tỉnh, các ngành có liên quan tham mưu xây dựng đầy đủ các loại văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức diễn tập KVPT tỉnh đúng theo tinh thần của Ban chỉ đạo và ý định diễn tập của Quân khu.

Đảm bảo ngụy trang khu căn cứ chiến đấu giả định.
Đảm bảo ngụy trang khu căn cứ chiến đấu giả định.

Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt cán bộ, chiến sỹ và các lực lượng tham gia diễn tập nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc diễn tập. Chủ động, tích cực làm tốt công tác tham mưu, triển khai các công tác chuẩn bị. Phối hợp với các ban, ngành khảo sát và thống nhất phương án điều chỉnh, bổ sung xây dựng hoàn thiện các hạng mục trong Sở chỉ huy diễn tập, củng cố hoàn thiện thao trường bảo đảm đúng yêu cầu đề ra. Chuẩn bị tài liệu, văn kiện vận hành cơ chế, hướng dẫn các nội dung và kịch bản. Tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ cho khung diễn tập và các thành phần tham gia bảo đảm sát với yêu cầu nhiệm vụ và thực tế, thể hiện được sức mạnh phòng thủ của tỉnh. Để cuộc diễn tập diễn ra an toàn, đạt hiệu quả cao nhất, hàng tuần, với vai trò cơ quan thường trực, Bộ CHQS tỉnh tổ chức giao ban, nắm bắt tiến độ công việc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Thông qua diễn tập là dịp để rà soát, đánh giá lại năng lực lãnh đạo, chỉ huy, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, trình độ tổ chức hiệp đồng và năng lực làm tham mưu của chỉ huy và cơ quan Quân sự, Công an, Biên phòng, các ban, ngành, đoàn thể trong xây dựng và hoạt động của KVPT. Đại tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nhiều tháng qua Bộ CHQS tỉnh đã tranh thủ thời gian để tập trung cho nhiệm vụ, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng đồng chí chuẩn bị đầy đủ hệ thống văn kiện diễn tập. Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khối lượng công việc, bảo đảm cho khung tập luyện tập thử, tổng duyệt và thực hành tổ chức diễn tập đúng theo thời gian kế hoạch của Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu.

Theo ý định diễn tập, Quân khu chỉ đạo di chuyển một phần cơ quan Đảng, Nhà nước các đơn vị LLVT, các lực lượng tham gia diễn tập vào khu căn cứ chiến đấu giả định, nên công tác chuẩn bị sẽ nhiều hơn, vất vả hơn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, từ nay đến ngày diễn tập chính thức, cấp ủy và người chỉ huy đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ luôn an tâm thực hiện nhiệm vụ, phát huy tinh thần tự giác, chống tư tưởng ngại khó, trông chờ; khắc phục mọi khó khăn, xây dựng quyết tâm cao hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Phát huy tốt vai trò gương mẫu tiên phong của cán bộ chủ trì trong quản lý điều hành cũng như vai trò tham mưu, đề xuất của từng ngành được phân công phụ trách. Công tác đảm bảo cơ sở vật chất ở các khu vực thực binh bắn chiến đấu được chuẩn bị công phu, đúng ý định tác chiến, phù hợp với điều kiện và địa hình. Cán bộ, chiến sỹ các cơ quan, đơn vị đã khắc phục khó khăn về thời tiết thất thường, từng bước hoàn thiện các hạng mục, sẵn sàng cho cuộc diễn tập.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và tinh thần trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, cuộc diễn tập KVPT tỉnh chắc chắn sẽ thành công tốt đẹp, góp phần tích cực vào việc xây dựng và giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Minh Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc xã Xín Chải phối hợp bảo vệ đường biên, mốc giới
BHG - Thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, những năm qua, Ủy ban MTTQ xã Xín Chải (Vị Xuyên) phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tuyên truyền các văn kiện pháp lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Qua đó, nâng cao nhận thức nhân dân về bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ biên giới quốc gia.
31/07/2024
Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại biên phòng
BHG - Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại biên phòng. Phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước láng giềng thường xuyên trao đổi thông tin, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trên biên giới; góp phần chung tay xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.
30/07/2024
Tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng
BHG - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo trung kiên, trí tuệ và mẫu mực, đồng chí đã có những cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp của Đảng và của dân tộc. Trên cương vị là Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí luôn dành những tình cảm gần gũi, ấm áp và sự quan tâm đặc biệt sâu sắc tới cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nói chung và BĐBP tỉnh nói riêng.
30/07/2024
Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm “Tự hào truyền thống - Viết tiếp chiến công - Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”
BHG - Ngày 29.7, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân; phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2024. Tham dự buổi lễ có Đại tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh.
29/07/2024