Mô hình dòng họ Thào tự quản về an ninh trật tự ở thôn Sủng Pờ B, xã Sủng Trà

10:50, 23/07/2024

BHG - Thôn Sủng Pờ B, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) có 80 hộ dân với 420 khẩu sống rải rác trong thung lũng, phát triển kinh tế chủ yếu là trồng ngô và chăn nuôi. Dòng họ Thào của thôn có 12 hộ với 84 khẩu, tuy không phải là dòng họ lớn trong thôn nhưng là dòng họ đi đầu trong phát triển kinh tế và giáo dục con cháu học hành, trong dòng dọ đã có những con em học đại học và đang công tác trong cơ quan nhà nước. Hàng tháng, ông Trưởng dòng họ luôn dành thời gian đến các nhà con cháu thăm hỏi, trò chuyện, động viên, nắm bắt tình hình tại các gia đình, từ đó khuyên bảo hoặc khuyến khích các gia đình phát triển kinh tế, chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Tháng 9.2021, UBND xã ra Quyết định thành lập mô hình “Dòng họ Thào tự quản về ANTT gắn với phát triển kinh tế”, mô hình này được hầu hết bà con trong dòng họ hưởng ứng và tham gia tích cực.

Ông Thào Mí Mua, Trưởng dòng họ Thào cho biết: Hiện nay, mỗi gia đình của dòng họ luôn có bản cam kết thực hiện quy ước trong dòng họ. Bản Quy ước có 6 điều như: Gương mẫu chấp hành đường lối của Đảng và Nhà nước; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp làm tốt công tác hòa giải; thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, chăm lo phát triển kinh tế… Qua 3 năm thực hiện, bản Quy ước này đã ăn sâu vào tâm trí của từng thành viên trong dòng họ, tự giác thực hiện. Từ năm 2021 đến nay, dòng họ không có người vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội.

Công an xã Sủng Trà thường xuyên phối hợp với các thành viên trong dòng họ Thào về công tác bảo đảm an ninh trật tự.
Công an xã Sủng Trà thường xuyên phối hợp với các thành viên trong dòng họ Thào về công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Anh Thào Mí Pó, Trưởng thôn chia sẻ: Cùng với việc thành lập mô hình, UBND xã đã ban hành Quy chế hoạt động của tổ tự quản về ANTT trong dòng họ Thào. Trong đó phân công rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong việc giữ gìn ANTT thôn bản. Qua định kỳ sinh hoạt hàng tháng, các thành viên trong tổ đã đóng góp ý kiến, xây dựng quy ước, hương ước của dòng họ để giáo dục con, cháu trong gia đình, dòng họ sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, tránh xa tệ nạn xã hội. Nếu các thành viên vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của dòng họ. Nếu hộ nào, người nào có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và làm kinh tế giỏi; có con, em học hành có thành tích tốt sẽ được thưởng, hỗ trợ kinh phí học tập và biểu dương trong các buổi họp dòng họ.

Qua gần 3 năm thực hiện mô hình “Dòng họ Thào tự quản về ANTT gắn với phát triển kinh tế”, các thành viên trong dòng họ, nhân dân trong thôn đã có ý thức về công tác giữ gìn ANTT, nâng cao tinh thần tự quản, cảnh giác, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; giữ gìn đạo đức và truyền thống của gia đình, dòng họ, động viên con cháu tích cực học tập, nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật nên đời sống kinh tế của từng gia đình ngày một khá giả. Với việc cụ thể hóa các nội dung mà mô hình đã đề ra, dòng họ đã phát huy truyền thống tốt đẹp, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, xây dựng, giữ gìn sự mẫu mực trong dòng họ, không chỉ thực hiện tốt công tác tự quản, phòng chống tội phạm, công tác khuyến học, khuyến tài cũng luôn được dòng họ đặc biệt quan tâm, khuyến khích, động viên con cháu phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, Đại úy Giàng Mí Sùng, Trưởng Công an xã Sủng Trà tâm sự: Mô hình đã hỗ trợ cho lực lượng Công an xã giải quyết được nhiều vụ việc, chủ yếu về việc gây rối trật tự công cộng, mâu thuẫn nội bộ, cung cấp nhiều tin báo cho Công an xã về các vấn đề liên quan đến ANTT.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và những việc làm thiết thực, cụ thể của các thành viên trong mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”, số người vi phạm pháp luật và tham gia tệ nạn xã hội đã giảm hơn so với trước khi thành lập mô hình, ý thức chấp hành pháp luật của các thành viên trong dòng họ ngày càng được nâng lên; các mâu thuẫn, tranh chấp giữa các hộ đều được trưởng dòng họ và những người có uy tín giải quyết, góp phần đảm bảo ANTT, giữ gìn thôn bình yên. Điều đáng nói, các thành viên trong họ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp nhau phát triển kinh tế. Nhờ vậy, tỷ lệ các hộ gia đình trong dòng họ hàng năm đều đạt tiêu chí gia đình văn hóa, đến nay trong dòng họ không còn hộ nghèo.

Dòng họ Thào đã và đang góp phần đáng kể vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, xây dựng gia đình, dòng họ văn hóa, được cấp ủy, chính quyền xã ghi nhận, tin tưởng và đánh giá là một dòng họ tiêu biểu cần được nhân rộng và biểu dương.

Bài, ảnh: Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao vai trò tham mưu trong diễn tập Khu vực phòng thủ
BHG - Những năm qua, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh đã chủ động nắm vững chức năng, nhiệm vụ, chủ động tham mưu, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ (KVPT). Qua đó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS - QP) trên địa bàn tỉnh.
28/06/2024
Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
BHG - Chiều 27.6, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự hội nghị có lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy.
28/06/2024
82 cá nhân, tập thể đoạt giải Hội thao cho lực lượng Dân quân tự vệ
BHG - Sáng 28.6, tại Trung đoàn 877, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Bế mạc Hội thao bắn súng quân dụng và Hội thao thể dục thể thao quốc phòng cho Dân quân tự vệ năm 2024.
28/06/2024
Khai mạc Hội thao bắn súng quân dụng và Hội thao thể dục thể thao quốc phòng cho Dân quân tự vệ
BHG - Sáng 27.6, tại Trung đoàn 877, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Khai mạc Hội thao bắn súng quân dụng và Hội thao thể dục thể thao quốc phòng cho Dân quân tự vệ năm 2024. Tham dự có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đại diện 11 đoàn của 11 huyện, thành phố cùng hơn 300 vận động viên tham gia hội thao.
27/06/2024