Phường Minh Khai chú trọng công tác tiếp công dân, nghe dân “hiến kế”
HGĐT- Nằm ở trung tâm thành phố Hà Giang, phường Minh Khai có 22 tổ dân phố với dân số trên 12.000 người. Những năm qua, KT – XH trên địa bàn có sự tăng trưởng mạnh. Từ đó, nảy sinh không ít những vấn đề bức xúc phát sinh từ cơ sở.
Trụ sở phường Minh Khai - nơi được bố trí Phòng tiếp công dân theo quy định.
Đồng thời, trong quá khứ, đây là địa bàn có những vụ việc đơn thư phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Tuy nhiên, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền phường trong việc lắng nghe ý kiến nhân dân, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết đơn thư phản ánh của nhân dân và công tác hòa giải ở cơ sở, đã góp phần giúp cho địa bàn ngày càng ổn định, phát triển.
Trao đổi với chúng tôi, chị Hoàng Thị Bích Hường, Chủ tịch UBND phường Minh Khai cởi mở cho biết, những năm qua phường luôn chú trọng tuyên truyền, đưa các Luật TCD, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo vào đời sống. Phường quan tâm bố trí phòng TCD, trang bị phương tiện cho phòng TCD. Đồng thời, xây dựng nội quy, quy định TCD, lập sổ theo dõi, phân loại đơn thư. Phường xây dựng lịch TCD vào thứ 5 hàng tuần. Mặc dù có lịch tiếp thường kỳ, nhưng với trách nhiệm, phường luôn sẵn sàng tiếp nhận, lắng nghe những phản ánh của bà con các ngày trong tuần. Bố trí cán bộ tham gia giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực được giao. Từ đó, giúp cho công tác giải quyết đơn thư của phường từ năm 2012 đến nay được thực hiện một cách tích cực. Đồng thời, qua việc TCD, lắng nghe phản ánh, giúp cho phường nhìn nhận được các hạn chế với tinh thần “Làm nhiều không tránh khỏi sai sót và sai đến đâu thì phải sửa đến đó”...
Bên cạnh đó, công tác hòa giải ở cơ sở luôn được quan tâm, thúc đẩy. Đến nay, tại 22 tổ của phường Minh Khai đều có tổ hòa giải. Chính việc duy trì, phát huy vai trò của các tổ hòa giải, góp phần giải quyết không ít vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp ở cơ sở. Chị Hoàng Thị Bích Hường cho biết, đa phần các bức xúc được bà con phản ánh liên quan đến vấn đề đất đai. Trừ những vụ việc do lịch sử để lại, vượt thẩm quyền giải quyết của phường đã và đang được tỉnh giải quyết tích cực thì những năm qua, cũng xuất hiện không ít vụ việc liên quan đến đất đai. Song, với sự quan tâm, chỉ đạo của phường và bằng sự nhiệt tình của các tổ hòa giải ở cơ sở đã “hóa giải” không ít vụ việc. Ví dụ như năm 2014, phường tiếp nhận, giải quyết 20 đơn thư của công dân, trong đó liên quan đến đất đai có đến 16 đơn thư, 5 vụ việc người dân phản ánh không đúng sự thật. Với sự tham gia giải quyết của các tổ hòa giải, đã góp phần hòa giải thành công đến 10 vụ việc. Tiêu biểu trong số các đơn vị thực hiện tốt việc hòa giải là tổ 4, với vai trò của Tổ trưởng, bác Ngọc Kim Quế, đã tham gia hòa giải một vụ việc mâu thuẫn giữa 2 gia đình, liên quan đến xây dựng, lấn chiếm không gian. Vụ việc tưởng chừng như phức tạp, khó giải quyết tại phường, nhưng nhờ vai trò của công tác hòa giải, đã giải quyết một cách ổn thỏa vụ việc cho các bên liên quan. Ngoài vụ việc ở tổ 4, nhiều vụ việc liên quan đến đất đai ở các tổ 5, tổ 20, tổ 21 cũng được hòa giải thành công...
Có thể nói, với việc quan tâm TCD, giải quyết đơn thư cho thấy tinh thần dân chủ đã được phát huy tại địa phương. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ lãnh đạo phường cho biết, qua công tác TCD, không chỉ giúp cho phường lắng nghe được nguyện vọng của người dân, mà thậm chí còn được người dân “hiến kế”, giúp cho công tác quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương ngày càng tốt hơn.
Ý kiến bạn đọc