Tuổi trẻ Mèo Vạc tiên phong trong bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng: Kỳ đầu: Nhận diện thủ đoạn thù địch, xung kích hành động

11:10, 19/09/2024

BHG - Thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Thanh niên cần đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ" tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Mèo Vạc xác định phát huy vai trò xung kích, tình nguyện bằng những công trình, phần việc hiệu quả thiết thực, đóng vai trò tiên phong trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với những cách làm hay, đa dạng. 

Nhận diện thủ đoạn, âm mưu của thế lực thù địch

Được biết đến là địa bàn vùng cao biên giới còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trình độ nhận thức của đại bộ phận đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) còn hạn chế. Trước đây và thậm chí hiện nay, nhiều thế lực thù địch đã và đang có âm mưu, thủ đoạn chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, làm suy giảm, phai nhạt niềm tin của đồng bào đối với Đảng, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Chúng đã gia tăng hành động chống phá nhằm vào khu vực đồng bào DTTS, nhất là lợi dụng yếu tố tự do tín ngưỡng, tâm linh, tôn giáo, sự thiếu hiểu biết của một số người dân trong vùng đồng bào để truyền bá tư tưởng phản động, thành lập những tổ chức tôn giáo bất hợp pháp để công phá chế độ của ta.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên Mèo Vạc tham gia làm đường bê tông nông thôn.
Lực lượng đoàn viên, thanh niên Mèo Vạc tham gia làm đường bê tông nông thôn.

Ngoài ra, chúng còn tập trung khai thác một số vấn đề liên quan đến lịch sử dân tộc, bản sắc văn hóa truyền thống… để kích động, lôi kéo người dân tham gia tụ tập đông người, gây mất trật tự công cộng. Trong thời đại công nghệ 4.0, chúng còn lợi dụng mạng xã hội để kích động vấn đề đất đai, gây mâu thuẫn trong đồng bào với chính quyền cơ sở, làm trái với thuần phong, mỹ tục, tuyên truyền, phát tán mê tín dị đoan.

Tuổi trẻ vùng cao xung kích hành động

Nhằm nâng cao nhận thức, suy nghĩ của đồng bào các DTTS trước các luận điệu xuyên tạc, dụ dỗ, lôi kéo của thế lực thù địch, phản động và tích cực tham gia bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, với lực lượng nòng cốt gồm 4.125 đoàn viên, thanh niên, những năm qua, Huyện đoàn Mèo Vạc luôn ưu tiên triển khai công tác đoàn kết tập hợp thanh niên với hình thức thực hiện đa dạng như: Tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, truyền thống của Đoàn, của tuổi trẻ Việt Nam nói chung, huyện Mèo Vạc nói riêng; tham gia hưởng ứng nhiệt tình với những công trình, phần việc, tạo khí thế thi đua sôi nổi, phát huy được tinh thần tình nguyện vì cộng đồng theo lời Bác dạy “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”; tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền pháp luật, các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử Đảng, đoàn - hội… 

Đoàn viên, thanh niên xã Tát Ngà tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước cho người dân.
Đoàn viên, thanh niên xã Tát Ngà tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước cho người dân.

Bí thư Huyện đoàn Mèo Vạc Thào Thị Thu Nga cho biết: "Trong bối cảnh hiện nay, trước sự phát triển của công nghệ số, các thế lực thù địch thường xuyên lợi dụng không gian mạng để tung ra các luận điệu sai trái, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước nhằm gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Do đó, Huyện đoàn Mèo Vạc đã lập trang Fanpage trên Facebook, nhóm Zalo để đăng tải các nội dung từ nguồn chính thống đã được kiểm chứng, các gương điển hình, những việc làm hay; thường xuyên nhắc nhở hội viên khi tham gia tương tác trên mạng xã hội không bình luận, chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng. Đến nay, Fanpage đã lan tỏa trong đông đảo hội viên, nhân dân để mọi người cùng chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng đoàn viên, thanh niên, Huyện đoàn khuyến khích đoàn cơ sở tổ chức sinh hoạt hàng tháng, quý để cùng nhau thảo luận, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và nắm bắt thông tin dư luận xã hội trong thanh niên. Tiếp tục đổi mới phương thức, đa dạng hóa hình thức tập hợp, đoàn kết thanh niên như: Xây dựng nhà văn hóa thôn, làm mới đường giao thông, hỗ trợ hộ nghèo vùng DTTS xây dựng các công trình vệ sinh ra xa nhà và các công trình nước sạch; triển khai mô hình công trình “Thắp sáng đường quê” và “Thắp sáng đường biên”. Triển khai các mô hình tạo nguồn cây xanh như “Vườn ươm thanh niên”, “Đổi rác lấy cây”, “Vườn cây sinh kế”; xây dựng các tuyến đường văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”. Triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi yếu thế; người già neo đơn; tiếp sức đến trường, tiếp sức người bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; các hoạt động khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ gia đình, thân nhân cán bộ, chiến sỹ đang công tác nơi biên giới. Tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh trong học sinh các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Thông qua các hoạt động góp phần tạo môi trường để thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành...

------------------

Kỳ cuối: Tuổi trẻ Mèo Vạc luôn khát vọng cng hiến với tinh thần “Đâu cần thanh niên có”

Bài, ảnh: Minh Đức (Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“ Hồi sinh” vườn tạp từ Nghị quyết 05

BHG - Từ những mảnh vườn bạc màu, cằn cỗi, tưởng chừng suy kiệt, hoang hóa, nhưng nhờ có chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước cùng sự đồng thuận, quyết tâm của người dân, Nghị quyết 05 ra đời, giúp hồi sinh những mảnh vườn trở lại màu xanh ngút ngàn, gọi no ấm cho những làng quê, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.  

26/10/2023
Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển nông nghiệp tỉnh Hà Giang - Kỳ II: Thống nhất nhận thức và hành động trong tổ chức thực hiện

BHG - Hà Giang là tỉnh địa đầu Tổ quốc, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng của cả nước, có nhiều tiềm năng lợi thế nhưng khó khăn, thách thức cũng không nhỏ. Ngay đầu nhiệm kỳ, Ban chấp hành Tỉnh uỷ đã họp bàn thống nhất đưa ra những quyết sách làm sao để vừa giải quyết được các khó khăn, vừa tập trung bảo vệ biên cương Tổ quốc, vừa phát triển kinh tế gắn với ổn định quốc phòng, giữ vững an ninh biên giới. Chính vì lẽ đó, trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc, tích cực phát huy tinh thần chủ động kiến tạo, biến thách thức thành tiềm năng cơ hội mới. Trong đó ngành Nông nghiệp đang dần khẳng định là một trong ba trụ cột chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

26/10/2023
Phát huy vai trò lãnh chỉ đạo trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành Nông nghiệp Hà Giang - Kỳ I: Quyết tâm tạo nền tảng vững chắc đưa ngành Nông nghiệp lên một bước tiến mới

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định Hà Giang là tỉnh nông nghiệp; nông nghiệp là một trong ba trụ cột chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Trong 3 đột phá của Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII đã đưa ra, có 02 đột phá liên quan đến ngành Nông nghiệp, đó là: Tạo sinh kế, nâng cao vật chất, tinh thần cho người dân và Phát triển Du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị. 

24/10/2023
Đảng dẫn lối dân đi: Kỳ cuối - “Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”
BHG - Thẳng thắn chỉ ra hạn chế, tìm rõ nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm để đưa ra các giải pháp chiến lược phù hợp với thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân chính là cách Đảng bộ tỉnh tiếp tục đưa Nghị quyết 27 thấm sâu hơn vào đời sống đồng bào các dân tộc. Mặt khác, Đảng bộ tỉnh luôn xác định “dân là gốc”, hướng đến mục tiêu cuối cùng xây dựng cuộc sống ấm no cho nhân dân và để “xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”.
20/09/2023