Chi bộ Séo Lủng B - “Ngọc sáng” giữa non cao

16:57, 25/09/2024

BHG - Đóng vai trò là hạt nhân của Đảng, phát huy vai trò trụ cột trong thúc đẩy phát triển KT - XH tại địa phương, những năm qua, Chi bộ thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng (Đồng Văn) đã nỗ lực, vượt qua khó khăn, trở thành điểm sáng toàn diện. Đặc biệt trong thực hiện xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, trở thành “viên ngọc sáng” giữa đại ngàn núi đá, soi đường, dẫn lối, xây nền móng vững chắc cho Đảng, tạo đà cho bản vùng cao vươn mình mạnh mẽ.

Chi bộ vùng cao “bốn tốt”

Thôn Séo Lủng B hiện có 72 hộ, với 356 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, Chi bộ thôn đã triển khai nhiều giải pháp đột phá nâng cao chất lượng sinh hoạt, xây dựng tổ chức Đảng và đảng viên. Qua đó, khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phát triển mọi mặt ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS).

Chi ủy Chi bộ Séo Lủng B họp thống nhất một số nội dung trọng tâm
Chi ủy Chi bộ Séo Lủng B họp thống nhất một số nội dung trọng tâm

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Séo Lủng B Giàng Nỏ Pó cho biết: Chi bộ thôn hiện có 18 đảng viên. Thực hiện chủ trương xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, trên cơ sở bám sát các văn bản hướng dẫn của cấp trên, Chi bộ duy trì lề lối làm việc khoa học, dân chủ, sát thực tiễn, đảm bảo tính lãnh đạo, giáo dục chiến đấu, đoàn kết nội bộ. Đảng viên trong Chi bộ có lập trường, tư tưởng kiên định, vững vàng, luôn phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm nêu gương, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hiện nay, chúng tôi duy trì hiệu quả chế độ sinh hoạt vào ngày 12 hàng tháng để đảng viên chủ động bố trí thời gian. Đồng thời, triển khai ứng dụng Sổ tay đảng viên, thành lập nhóm Zalo trong điều hành, cũng như kịp thời thông báo, phổ biến, quán triệt các nội dung chỉ đạo của cấp trên.

Được trực tiếp dự một buổi sinh hoạt Chi bộ định kỳ thôn Séo Lủng B, chúng tôi thấy rõ sự nghiêm túc, không khí sôi nổi của các đảng viên dự họp. Đúng thời điểm mùa vụ, nên tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Chi bộ đã thông tin nhanh các sự kiện thời sự nổi bật, tình hình đảng viên thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và nhiệm vụ được Chi bộ phân công. Trên tinh thần mở rộng, phát huy dân chủ, tập thể Chi bộ thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến và đưa ra các giải pháp sát thực tế trong công tác xây dựng Đảng, vận động nhân dân thi đua lao động, sản xuất, xóa bỏ hủ tục, xây dựng Nông thôn mới (NTM). Các đảng viên được giao phụ trách nhóm hộ, lĩnh vực báo cáo những khó khăn, vấn đề nổi cộm ở cơ sở để chi bộ cùng nắm, bàn bạc hướng giải quyết. Cuộc sinh hoạt Chi bộ diễn ra đúng, đủ và hiệu quả.

Buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Séo Lủng B diễn ra nghiêm túc, dân chủ
Buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Séo Lủng B diễn ra nghiêm túc, dân chủ

Nhận định, đánh giá từ cấp ủy cấp trên, điểm nhấn tại Chi bộ Thôn Séo Lủng B thời gian qua là thực hiện đột phá đăng ký thi đua đạt “Chi bộ bốn tốt” gắn với các nội dung Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm, Chi ủy Chi bộ tập trung triển khai, phát huy vai trò, trách nhiệm, xác định nội dung học tập ngay từ những công việc bình thường, cụ thể hàng ngày. Đồng thời, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng sinh hoạt, đoàn kết nội bộ; đảng viên Chi bộ tiên phong thực hiện các phong trào thi đua, học và làm Bác bằng những việc làm cụ thể, phù hợp. 100% đảng viên người DTTS gương mẫu thực hiện, tuyên truyền vận động gia đình, dòng họ, bà con thực hiện tốt chủ trương xóa bỏ hủ tục, không tổ chức tang ma kéo dài, mổ nhiều gia súc; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp.

Đồng chí Vũ Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy xã Sảng Tủng khẳng định: Việc chăm lo, củng cố chi bộ đảng vùng đồng bào DTTS là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng đảng bộ vững mạnh. Những năm qua, cùng với việc đề ra các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho các chi bộ, xã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt, xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ bốn tốt”. Với nhiều nỗ lực trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, Chi bộ thôn Séo Lủng B đạt “bốn tốt”, 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh, toàn diện, trở thành chi bộ điển hình. Bằng quyết tâm chính trị, đoàn kết tập thể, công tác xây dựng Đảng tại thôn có những bước chuyển biến lớn, giúp đồng bào thoát nghèo nhanh, bền vững đa chiều, diện mạo nông thôn vùng cao thêm khởi sắc.

Đảng dẫn lối xây dựng khu dân cư kiểu mẫu 

Bí thư Chi bộ thôn Giàng Nỏ Pó (ngoài cùng bên phải) thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình sản xuất
Bí thư Chi bộ thôn Giàng Nỏ Pó (ngoài cùng bên phải) thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình sản xuất

Phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện trên các mặt KT – XH, QP – AN, Chi bộ thôn Séo Lủng B đã lãnh, chỉ đạo đảng viên, nhân dân triển khai hiệu quả các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng NTM, giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương. Toàn thôn có tổng diện tích đất tự nhiên trên 108 ha, trong đó có 34 ha là đất nông nghiệp, còn lại là đồi, núi đá; nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp và chăn nuôi tổng hợp. Những năm qua, với quyết tâm xây dựng thôn trở thành “điểm sáng” kinh tế địa phương, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, đảng viên thường xuyên quan tâm, tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ. Nhờ đó, nhiều hộ đã đổi mới tư duy trong phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả cao.

Là địa phương có thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các loại rau ôn đới, người dân thôn Séo Lủng B đã phát huy thế mạnh, thực hiện chuyển đổi đất kém hiệu quả để trồng các vùng rau bắp cải chuyên canh, đẩy mạnh liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Đến nay, toàn thôn có 30 hộ trồng rau bắp cải với tổng diện tích trên 20 ha, chiếm 50% diện tích rau bắp cải toàn xã, thu nhập bình quân gần 40 triệu đồng/ha. Rau bắp cải Sảng Tủng đã trở thành thương hiệu riêng, cung cấp số lượng lớn thực phẩm cho các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận. Mô hình trồng rau an toàn của người dân thôn Séo Lủng B cũng được tỉnh đánh giá cao, nhiều xã trong và ngoài huyện đến học tập kinh nghiệm.

Nhờ định hướng đúng của Chi bộ, thôn Séo Lủng B phát triển vùng rau bắp cải chuyên canh mang lại thu nhập ổn định
Nhờ định hướng đúng của Chi bộ, thôn Séo Lủng B phát triển vùng rau bắp cải chuyên canh mang lại thu nhập ổn định

“Điều mà người dân trong thôn luôn tự hào đó là chỉ sau 2 năm triển khai mô hình trồng rau bắp cải chuyên canh, nhiều hộ đã có thu nhập ổn định. Trong đó, có 10 hộ trực tiếp tham gia vào mô hình sản xuất này chủ động nộp đơn xin thoát nghèo, giúp lan tỏa mạnh mẽ phong trào vươn lên làm kinh tế, thoát nghèo bền vững trong nhân dân. Đến nay toàn thôn chỉ còn 9 hộ nghèo và cận nghèo” - đồng chí Giàng Nỏ Pó, Bí thư Chi bộ thôn Séo Lủng B phấn khởi chia sẻ.

Séo Lủng B cũng là thôn được đánh giá là địa phương làm tốt công tác phát huy sức dân trong xây dựng NTM. Trong đó, chính các đảng viên là lực lượng tiên phong, gương mẫu cho người dân học tập, làm theo. Thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, nhiều đảng viên tự nguyện hiến đất, góp công, góp sức mở rộng đường giao thông nông thôn và các công trình dân sinh. Chi bộ chỉ đạo triển khai hiệu quả việc huy động nhân dân xã hội hóa mua đèn năng lượng mặt trời thắp sáng, phục vụ đi lại và bảo đảm an ninh trật tự... Đến nay, khu dân cư kiểu mẫu Séo Lủng B rộn rã nhịp sống mới, những con đường bê tông trải dài, ánh điện sáng đến cổng mỗi nhà, chuồng trại được di chuyển xa, nhà cửa “sáng, xanh, sạch, đẹp”, an ninh trật tự được giữ vững. Đây cũng là 1 trong 6 khu dân cư kiểu mẫu của huyện Đồng Văn được đánh giá cao và được chọn làm điểm để nhân rộng.

Séo Lủng B - khu dân cư kiểu mẫu trên Cao nguyên đá Đồng Văn
Séo Lủng B - khu dân cư kiểu mẫu trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Sự đổi thay ở thôn vùng cao Séo Lủng B đã minh chứng cho những nỗ lực, vai trò “hạt nhân” của “Chi bộ bốn tốt” ở cơ sở trong việc dẫn lối người dân phát huy sức mạnh nội lực, nhân lên niềm tin theo Đảng, vươn lên thoát nghèo. 5 năm liền đạt Chi bộ trong sạch, vững mạnh; năm 2024, Chi bộ thôn Séo Lủng B được đề xuất Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: M.Ly – P.Hoan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Chi bộ Hầu Dầu Lìn – Điểm tựa cho dân làng Phín Ủng
BHG - Nghĩa Thuận là xã biên giới của huyện Quản Bạ, có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm qua, KT-XH của xã ngày càng phát triển, an ninh trật tự được đảm bảo, đường biên mốc giới được giữ vững, đời sống của bà con được nâng cao. Đóng góp vào những thành công chung đó, có công sức không nhỏ của những cán bộ luôn tận tâm, tận tụy vì dân. Điển hình về sự nêu gương, đó là Bí thư Chi bộ thôn Phín Ủng Hầu Dầu Lìn, một cán bộ luôn nêu cao trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương.
25/09/2024
Đảng viên được miễn sinh hoạt vẫn giữ ý chí, trách nhiệm trong tim!: Kỳ cuối: “Ngọc càng mài càng sáng”
BHG - Là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh, Đảng bộ thành phố Hà Giang có nhiều đảng viên được miễn sinh hoạt Đảng theo Quy định 24-QĐ/TW của BCH T.Ư Đảng. Trong đó, có 25 đảng viên lão thành tuổi đời từ 90 trở lên. Năm tháng đi qua với bao khó khăn, thử thách và dù được miễn sinh hoạt Đảng, nhưng ý chí và niềm tin của họ vẫn như những viên ngọc sáng, minh chứng cho tinh thần kiên trung của người cộng sản, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng cao quý của Đảng và Bác Hồ kính yêu.
25/09/2024
Đảng viên được miễn sinh hoạt vẫn giữ ý chí, trách nhiệm trong tim!: Kỳ I: Quan tâm, theo dõi và phát huy vai trò của đảng viên được miễn sinh hoạt
BHG - Đảng bộ thành phố Hà Giang hiện có 50 chi, đảng bộ trực thuộc với trên 5.800 đảng viên. Trong số đó có 652 đảng viên cao tuổi, sức yếu, thể theo điều kiện và nguyện vọng được miễn sinh hoạt theo Quy định 24-QĐ/TW của BCH T.Ư Đảng ban hành năm 2021 về thi hành Điều lệ Đảng. Phát huy bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, các đảng viên thuộc diện được miễn sinh hoạt ở các địa phương vẫn giữ trong mình ý chí, trách nhiệm và tinh thần của người đảng viên, là “điểm tựa” và tỏa sáng ngọn lửa niềm tin cho các thế hệ đảng viên.
25/09/2024
Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của cấp ủy Chi bộ Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh
BHG - Xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ then chốt, trọng yếu thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, là nhiệm vụ xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng.
25/09/2024