Những người giữ màu xanh cho rừng ở Quản Bạ

21:30, 23/09/2024

BHG - Với những người "gác rừng" ở huyện Quản Bạ, giữ màu xanh cho rừng không chỉ là nhiệm vụ, đó còn là trách nhiệm, nghĩa vụ lớn lao. Ở đây, họ luôn âm thầm, lặng lẽ, dù còn nhiều vất vả, khó khăn. Qua đó góp phần quan trọng giữ “lá phổi xanh” của địa  phương luôn khỏe mạnh, giữ nguồn nước luôn chảy đều trong sạch.

Huyện Quản Bạ hiện có 38.345,22 ha đất quy hoạch cho lâm nghiệp, trong đó đất có rừng là 32.980,09 ha, chủ yếu là rừng tự nhiên. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, sự đồng thuận của nhân dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng đã có chuyển biến rõ rệt. Vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương được tăng cường, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng thường xuyên được duy trì, nhận thức của người dân được nâng lên, các vụ vi phạm đã giảm rõ rệt. Độ che phủ rừng hàng năm tăng, năm 2023 tỷ lệ che phủ rừng đạt 60,8%...

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện tuần tra rừng tại các xã biên giới.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện tuần tra rừng tại các xã biên giới.

Để có được kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, nhân viên Hạt Kiểm lâm huyện Quản Bạ. Với lực lượng rất nhỏ, gồm 11 cán bộ, bao gồm cả lãnh đạo và bộ phận hành chính, đa số kiểm lâm viên phải phụ trách 2 địa bàn, mỗi đồng chí đều phải kiêm thêm nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan. Mặc dù vậy, các đồng chí không quản ngại khó khăn, ngày đêm canh gác bảo vệ những cánh rừng, thực hiện ký cam kết bảo vệ rừng đến từng hộ dân. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện, các xã, thị trấn tuần tra, kiểm tra truy quét, ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm. Từ đầu năm đến nay đã phát hiện và xử lý 2 vụ vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được thực hiện tốt. Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện còn phối hợp với các đơn vị chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, hướng dẫn các chủ hộ nhận khoán thực hiện bảo vệ rừng và chi tiêu các nguồn hỗ trợ đảm bảo đúng quy định của Nhà nước. Tham mưu cho UBND huyện ký Quy chế phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên về công tác lâm nghiệp (bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng…) khu vực giáp ranh giữa hai huyện.

Triển khai Quyết định số 809/QĐ-TTg ngày 22.7.2022 của Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 10.10.2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 – 2025, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho huyện ban hành các văn bản chỉ đạo công tác bảo vệ và phát triển rừng. Đồng thời thực hiện tốt việc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, triển khai các văn bản về Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức nắm rõ và nâng cao nhận thức, năng lực, trách nhiệm quản lý của các cấp nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Để thực hiện tốt Đề án 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, lực lượng Kiểm lâm huyện đã tuyên truyền hướng dẫn người dân trồng cây xanh tại toàn bộ những khu vực đất trống có thể trồng được cây xanh. Trong năm 2024, toàn huyện đã trồng được trên 338 nghìn cây xanh các loại.

Đồng chí Dương Viết Nghĩa, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện chia sẻ: Việc phân công cán bộ kiểm lâm viên phụ trách địa bàn là nhiệm vụ của kiểm lâm, nhưng việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, việc kiểm tra, kịp thời động viên tạo sự đoàn kết trong cơ quan mới chính là động lực để lực lượng kiểm lâm không quản ngại khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, quyết tâm giữ những cánh rừng luôn xanh mãi.

Tại hội nghị tổng kết công tác bảo vệ rừng, bảo tồn loài voọc mũi hếch và loài ngọc lan tại huyện Quản Bạ, đồng chí Đào Duy Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu: Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện tiếp tục thực hiện tốt các cơ chế, chính sách bảo vệ, phát triển rừng; thường xuyên tuần tra, kiểm tra rừng ở địa bàn; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng hạn chế mức thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp, nâng cao độ che phủ rừng, góp phần bảo vệ tốt môi trường sinh thái và đời sống của nhân dân.

Bài, ảnh: Thu Hường (Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy “Công cụ” tự phê bình và phê bình trong công tác xây dựng Đảng
BHG - Theo kết quả đánh giá về công tác xây dựng Đảng nói chung, hàng năm tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đều chiếm trên 90%, trong đó có nhiều tổ chức Đảng và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
23/09/2024
Xóa bỏ hủ tục, xây đời sống mới ở Hà Giang: Kỳ 1:  Hủ tục ăn sâu, len lỏi trong đời sống
BHG - Đám tang không mổ nhiều gia súc, không nghi lễ rườm rà, không để quá 48 giờ, đưa người chết vào áo quan; đám cưới không tổ chức linh đình, không thách cưới cao, không tảo hôn; lễ hội văn minh, trang trọng; đời sống văn hóa, tinh thần nâng cao... là thành quả cuộc “cách mạng” thay đổi tư duy của đồng bào các dân tộc ở Hà Giang trong xóa bỏ hủ tục, quyết tâm “phá rào” xây dựng cuộc sống ấm no.
23/09/2024
Đạo đức cách mạng cái “gốc” của người cán bộ
BHG - Sinh thời, Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến xây dựng đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Theo Người: “Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”; “không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Để làm rõ hơn tư tưởng đó, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”, có ý nghĩa sâu sắc góp phần phát huy sức mạnh của toàn Đảng và hệ thống chính trị.
23/09/2024
Nghị quyết 11 "mở đường" cho du lịch Hà Giang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn: Kỳ cuối: Định vị thương hiệu du lịch mang tầm quốc tế
BHG - Tại Lễ trao giải thưởng World Travel Awards 2024 (WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương, tổ chức tại Philippines vào tháng 9.2024, Hà Giang vinh dự được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024”. Với giải thưởng danh giá này đã khẳng định cho hướng đi đúng của ngành du lịch tỉnh nhà qua việc từng bước hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết. Cùng với đó là chiến lược phát triển du lịch theo hướng “Chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả, xanh, bền vững”, đây sẽ trở thành cơ sở để du lịch Hà Giang bước sang một trang mới và hướng tới vươn tầm quốc tế.
23/09/2024