Nâng cao công tác phát triển đảng viên ở Trường THPT Yên Minh

11:25, 19/09/2024

BHG - Phát triển đảng viên học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, vừa lựa chọn, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú là học sinh, qua đó tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; mặt khác, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, phù hợp với yêu cầu của Đảng và xu thế vận động của xã hội trong giai đoạn hiện nay. Đây là vấn đề xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng, đồng thời là một quy luật mang tính tất yếu khách quan của sự nghiệp cách mạng.

Trong di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Học sinh là thế hệ trẻ, là rường cột của đất nước, có vai trò to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30.5.1998 của Bộ Chính trị về "Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học” đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, trong đó, nhấn mạnh nhiệm vụ “Tích cực tạo nguồn, làm tốt công tác phát triển đảng viên trong cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, nhất là ở cơ sở hiện còn ít hoặc chưa có đảng viên”. Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4.11.2013 của Hội nghị T.Ư 8 khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” cũng đã đề ra nhiệm vụ “Coi trọng công tác phát triển Đảng, công tác chính trị, tư tưởng trong các trường học”. 

Những quần chúng ưu tú được nhà trường nhận quyết định kết nạp Đảng.
Những học sinh ưu tú của Trường THPT Yên Minh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Thấm nhuần tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chi bộ Trường THPT Yên Minh luôn coi công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh. Thông qua các phong trào, các cuộc vận động, chi bộ phát hiện những nhân tố mới, tích cực để xem xét, giúp đỡ tạo nguồn phát triển đảng viên. Trong những năm gần đây, việc xây dựng đội ngũ đảng viên được quan tâm cả về số lượng, chất lượng và đổi mới cơ cấu theo hướng tích cực, tỷ lệ đảng viên trẻ ngày càng tăng, chất lượng được nâng cao. Trong năm qua, chi bộ nhà trường đã kết nạp mới được 9 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên là giáo viên, 7 đảng viên là học sinh ưu tú, nâng tổng số đảng viên trong chi bộ lên 33 đảng viên.

Việc học sinh được kết nạp Đảng trong nhà trường là động lực rất lớn cho các em khi bước vào cánh cổng trường đại học, đồng thời tạo cho các em hành trang để trở thành những công dân tốt, cán bộ tốt cho xã hội. Kết nạp đảng viên mới cho quần chúng ưu tú là học sinh sẽ trở thành động lực cho các bạn học sinh khác tiếp tục phấn đấu, rèn luyện noi theo, đó cũng chính là nhiệm vụ mà Chi bộ trường THPT  Yên Minh đặt ra với mong muốn càng có nhiều các em học sinh được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ hoạt động thực tiễn, sau khi tổng kết, đánh giá, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong học sinh, Chi bộ trường THPT Yên Minh xác định một số nhiệm vụ như: Thường xuyên quan tâm công tác giáo dục, phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên đối với học sinh, sinh viên ưu tú có nguyện vọng phấn đấu vào đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho đảng, cho hệ thống chính trị các cấp cả trước mắt và lâu dài.

Tạo môi trường thuận lợi để học sinh học tập, giác ngộ lý tưởng, hình thành động cơ trong sáng, tích cực rèn luyện, phấn đấu vào đảng. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho học sinh; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mỗi học sinh trong nghiên cứu, học tập, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên trong trường học, nhằm tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Để công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới là học sinh thật sự chất lượng, hiệu quả, Chi bộ trường THPT  Yên Minh đã thực hiện từng khâu, từng bước, chặt chẽ, nghiêm túc, từ công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đến giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức. Chi bộ thường xuyên quan tâm, chăm lo đến công tác này để các em học sinh khẳng định được vai trò trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Thu Hồng (Trường THPT Yên Minh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển nông nghiệp tỉnh Hà Giang - Kỳ II: Thống nhất nhận thức và hành động trong tổ chức thực hiện

BHG - Hà Giang là tỉnh địa đầu Tổ quốc, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng của cả nước, có nhiều tiềm năng lợi thế nhưng khó khăn, thách thức cũng không nhỏ. Ngay đầu nhiệm kỳ, Ban chấp hành Tỉnh uỷ đã họp bàn thống nhất đưa ra những quyết sách làm sao để vừa giải quyết được các khó khăn, vừa tập trung bảo vệ biên cương Tổ quốc, vừa phát triển kinh tế gắn với ổn định quốc phòng, giữ vững an ninh biên giới. Chính vì lẽ đó, trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc, tích cực phát huy tinh thần chủ động kiến tạo, biến thách thức thành tiềm năng cơ hội mới. Trong đó ngành Nông nghiệp đang dần khẳng định là một trong ba trụ cột chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

26/10/2023
Phát huy vai trò lãnh chỉ đạo trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành Nông nghiệp Hà Giang - Kỳ I: Quyết tâm tạo nền tảng vững chắc đưa ngành Nông nghiệp lên một bước tiến mới

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định Hà Giang là tỉnh nông nghiệp; nông nghiệp là một trong ba trụ cột chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Trong 3 đột phá của Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII đã đưa ra, có 02 đột phá liên quan đến ngành Nông nghiệp, đó là: Tạo sinh kế, nâng cao vật chất, tinh thần cho người dân và Phát triển Du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị. 

24/10/2023
Đảng dẫn lối dân đi: Kỳ cuối - “Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”
BHG - Thẳng thắn chỉ ra hạn chế, tìm rõ nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm để đưa ra các giải pháp chiến lược phù hợp với thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân chính là cách Đảng bộ tỉnh tiếp tục đưa Nghị quyết 27 thấm sâu hơn vào đời sống đồng bào các dân tộc. Mặt khác, Đảng bộ tỉnh luôn xác định “dân là gốc”, hướng đến mục tiêu cuối cùng xây dựng cuộc sống ấm no cho nhân dân và để “xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”.
20/09/2023
Đảng dẫn lối dân đi: Kỳ III - Tỏa lan niềm vui lớn
BHG - Sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp; xác định nhiệm vụ trọng tâm; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và kịp thời uốn nắn các biểu hiện lệch lạc khi thực hiện Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh đã giúp thay đổi tư duy người dân, mang lại cuộc sống ấm no nơi địa đầu Tổ quốc.
20/09/2023