Kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng bộ Công an tỉnh trong sạch, vững mạnh

11:23, 19/09/2024

BHG - Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an Nhân dân (CAND); sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng có ý nghĩa quyết định thắng lợi các mặt công tác, chiến đấu của lực lượng CAND. Giữ vững nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Công an tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, xây dựng lực lượng Công an toàn tỉnh thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực hiện tốt phương châm “Giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp trong lực lượng đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa hằng năm sát với tình hình thực tiễn của từng đơn vị. Đồng thời, tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc và có hiệu quả các quy định, hướng dẫn của BCH Trung ương, UBKT Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, Tỉnh ủy Hà Giang về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; kịp thời ban hành các quy chế, quy định, quy trình hướng dẫn phục vụ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Đảng ủy Công an tỉnh tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.
Đảng ủy Công an tỉnh tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Với tinh thần chủ động, quyết liệt trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, từ năm 2020 đến tháng 9.2024, cấp ủy, UBKT các cấp trong lực lượng đã tiến hành kiểm tra, giám sát 562 cuộc đối với 312 lượt tổ chức Đảng và 1.027 đảng viên (Đảng ủy và UBKT Đảng ủy Công an tỉnh thực hiện 48 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 65 lượt tổ chức Đảng, 14 đảng viên). Chú trọng tiến hành kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị, lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm; tập trung kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với: Việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện quy chế làm việc, sinh hoạt chi bộ, thực hiện nhiệm vụ đảng viên; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kê khai tài sản, thu nhập và các mặt công tác chuyên môn, nghiệp vụ của lực lượng CAND…

Cấp ủy, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm 14 cuộc đối với 14 đảng viên liên quan đến vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương, đạo đức, nếp sống văn minh của cán bộ, đảng viên; về quy tắc ứng xử của CAND, điều lệnh nội vụ CAND... Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng đã kết luận làm rõ các ưu điểm để phát huy, đồng thời phát hiện, chỉ ra các thiếu sót, hạn chế, khuyết điểm để chỉ đạo, chấn chỉnh, kịp thời khắc phục; xử lý kỷ luật 45 đảng viên vi phạm, góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật, phòng ngừa đảng viên sai phạm và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tổ chức Đảng.

Giám đốc Công an tỉnh Phan Huy Ngọc trao danh hiệu thi đua cho các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc năm 2023.
Giám đốc Công an tỉnh Phan Huy Ngọc trao danh hiệu thi đua cho các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc năm 2023.

Có thể khẳng định, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an toàn tỉnh; công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần quan trọng trong phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, sai phạm trong đảng viên, cán bộ, chiến sỹ; chấn chỉnh và đôn đốc việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của các đơn vị, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ hiệu quả công tác phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với những thành tích đạt được, năm 2023, Công an tỉnh đã có nhiều tập thể, cá nhân được lãnh đạo các cấp khen thưởng, như: Chủ tịch nước khen thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba cho 2 tập thể, 1 cá nhân; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho 5 cá nhân; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 5 cá nhân; Bộ trưởng Bộ Công an khen 32 tập thể, 126 cá nhân; 5 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 112 tập thể, 301 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen 322 tập thể, 847 cá nhân...

Trong thời gian tới, kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng và đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16.3.2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”;  Đảng ủy Công an tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm thường xuyên, đồng bộ, toàn diện, hiệu quả hơn. Quán triệt đầy đủ, sâu sắc các chủ trương, quy định, hướng dẫn đi đôi với kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt hơn trong công tác kiểm tra, giám sát; góp phần xây dựng các tổ chức Đảng, đơn vị thật sự trong sạch, vững mạnh, giữ trọn lời thề “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, xứng danh là “thanh bảo kiếm” sắc bén, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Bài, ảnh: Lù Thúy (Cơ quan UBKT Đảng ủy Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“ Hồi sinh” vườn tạp từ Nghị quyết 05

BHG - Từ những mảnh vườn bạc màu, cằn cỗi, tưởng chừng suy kiệt, hoang hóa, nhưng nhờ có chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước cùng sự đồng thuận, quyết tâm của người dân, Nghị quyết 05 ra đời, giúp hồi sinh những mảnh vườn trở lại màu xanh ngút ngàn, gọi no ấm cho những làng quê, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.  

26/10/2023
Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển nông nghiệp tỉnh Hà Giang - Kỳ II: Thống nhất nhận thức và hành động trong tổ chức thực hiện

BHG - Hà Giang là tỉnh địa đầu Tổ quốc, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng của cả nước, có nhiều tiềm năng lợi thế nhưng khó khăn, thách thức cũng không nhỏ. Ngay đầu nhiệm kỳ, Ban chấp hành Tỉnh uỷ đã họp bàn thống nhất đưa ra những quyết sách làm sao để vừa giải quyết được các khó khăn, vừa tập trung bảo vệ biên cương Tổ quốc, vừa phát triển kinh tế gắn với ổn định quốc phòng, giữ vững an ninh biên giới. Chính vì lẽ đó, trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc, tích cực phát huy tinh thần chủ động kiến tạo, biến thách thức thành tiềm năng cơ hội mới. Trong đó ngành Nông nghiệp đang dần khẳng định là một trong ba trụ cột chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

26/10/2023
Phát huy vai trò lãnh chỉ đạo trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành Nông nghiệp Hà Giang - Kỳ I: Quyết tâm tạo nền tảng vững chắc đưa ngành Nông nghiệp lên một bước tiến mới

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định Hà Giang là tỉnh nông nghiệp; nông nghiệp là một trong ba trụ cột chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Trong 3 đột phá của Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII đã đưa ra, có 02 đột phá liên quan đến ngành Nông nghiệp, đó là: Tạo sinh kế, nâng cao vật chất, tinh thần cho người dân và Phát triển Du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị. 

24/10/2023
Đảng dẫn lối dân đi: Kỳ cuối - “Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”
BHG - Thẳng thắn chỉ ra hạn chế, tìm rõ nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm để đưa ra các giải pháp chiến lược phù hợp với thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân chính là cách Đảng bộ tỉnh tiếp tục đưa Nghị quyết 27 thấm sâu hơn vào đời sống đồng bào các dân tộc. Mặt khác, Đảng bộ tỉnh luôn xác định “dân là gốc”, hướng đến mục tiêu cuối cùng xây dựng cuộc sống ấm no cho nhân dân và để “xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”.
20/09/2023