Đạo đức cách mạng cái “gốc” của người cán bộ

18:53, 23/09/2024

BHG - Sinh thời, Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến xây dựng đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Theo Người: “Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”; “không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Để làm rõ hơn tư tưởng đó, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”, có ý nghĩa sâu sắc góp phần phát huy sức mạnh của toàn Đảng và hệ thống chính trị. Thời gian qua, Đảng bộ huyện Vị Xuyên luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng toàn diện trên mọi mặt, vận dụng Quy định 144-QĐ/TW một cách sáng tạo, trọng tâm tại địa phương.

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị, diễn ra ngày 9.7.2024, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nhấn mạnh: “Quy định số 144-QĐ/TW khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Trung ương về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng về đạo đức, nhất là trong bối cảnh Đảng ta đang đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, để Đảng ta “là đạo đức, văn minh”. Quy định số 144-QĐ/TW là bước cụ thể hóa Kết luận số 21-KL/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Quy định số 144 có 5 điều với 19 tiêu chí để đánh giá việc thực hiện các chuẩn mực này, gắn với 5 mối quan hệ và các nghĩa vụ, trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong các mối quan hệ đó.

Đồng chí Nguyễn Xuân Xuyến (đội mũ), Bí thư Chi bộ thôn Đội 5, xã Ngọc Linh vận động nhân dân hiến đất làm nên những con đường khang trang, sạch đẹp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Xuyến (đội mũ), Bí thư Chi bộ thôn Đội 5, xã Ngọc Linh vận động nhân dân hiến đất làm nên những con đường khang trang, sạch đẹp.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Vị Xuyên có tổng số 75 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và 424 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Với 8.601 đảng viên, trong đó, đảng viên chính thức 8.149 đảng viên, dự bị 452 đảng viên. Để triển khai đồng bộ, thực chất, hiệu quả Quy định số 144-QĐ/TW, sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144-QĐ/TW. Theo đó, Huyện ủy Vị Xuyên đã ban hành Kế hoạch số 297-KH/HU, ngày 10/07/2024 về triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng chuyên đề về "Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới" tới 100% các chi, đảng bộ nắm rõ nội hàm những tiêu chuẩn, chuẩn mực về đạo đức cách mạng đảm bảo thiết thực, hiệu quả và gắn với Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

 Đồng chí Lý Xuân Lù, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: “Trước hết, người cán bộ, đảng viên nói chung, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo các cấp phải gương mẫu đi đầu, trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng trong giai đoạn mới, qua đó tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ huyện. Chỉ đạo Trung tâm chính trị huyện đưa nội dung Quy định 144 vào các bài giảng phù hợp để truyền tải cho các học viên nắm rõ. Các cấp ủy tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định 144-QĐ/TW nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt phát huy vai trò nêu gương trong thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng và tự soi, tự sửa, tự hoàn thiện bản thân. Đây cũng là cơ sở để nhận xét đánh giá và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của huyện có đủ phẩm chất, năng lực uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”.

Thực tế đã chỉ ra rằng, một chủ trương, nghị quyết, quy định dù có tiến bộ đến đâu, kết quả đạt được phải phụ thuộc vào người thực hiện. Và để thực hiện được thì công tác tuyên truyền là một trong những nhân tố quyết định. Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Xuyên đã truyền tải những nội dung của Quy định số 144-QĐ/TW một cách thực chất, dễ hiểu như: Hưởng ứng thực hiện 3 tuần thi đua cao điểm trong đợt tuyên truyền về Quy định 144 chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của đảng (1.8.1930 – 1.8.2024) với tinh thần hào hứng, đầy trách nhiệm của toàn thể cán bộ, công chức. Thiết lập chuyên mục: “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới” trên fanpage “Vị Xuyên đôi bờ yêu thương”, đăng tải trên 50 bài viết, tin, video phim tài liệu:“Sáng ngời đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh”, thu hút nhiều lượt like, share. Đặc biệt, tự thiết kế các sản phẩm tuyên truyền trực quan sinh động, chú trọng xây dựng phóng sự, video, tạo link, tạo mã QR, đa dạng cách thức để mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền Quy định 144. Lồng ghép các nội dung Quy định vào buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ…

Ban Tuyên giáo Huyện ủy thực hiện thiết kế tờ rơi rất sinh động, sáng tạo, khoa học để tuyên truyền Quy định 144-QĐ/TW.
Ban Tuyên giáo Huyện ủy thực hiện thiết kế tờ rơi rất sinh động, sáng tạo, khoa học để tuyên truyền Quy định 144-QĐ/TW.

Nghiên cứu, tìm hiểu Quy định 144, đồng chí Thiều Văn Bốn, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện cho rằng: “Việc ban hành Quy định 144 là rất cần thiết, được xem là “một cẩm nang mới xây dựng Đảng về đạo đức”. Xây dựng Đảng về đạo đức được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là yêu cầu quan trọng, cấp thiết trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Vì vậy, Quy định 144 ra đời kịp thời, phù hợp với giai đoạn hiện nay. Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Xuyên đã xác định rõ sứ mệnh của mình đó là “đi trước mở đường, đi cùng phát triển, đi sau tổng kết”. Tìm hiểu và áp dụng thực tiễn tại đơn vị công tác về các điều trong Quy định số 144, thể hiện 5 chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Thị Tú, chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy chia sẻ: Tôi tâm đắc nhất là Điều 1: Yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, bản thân tôi nhận thức được điều này rất quan trọng, đặc biệt là trong kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tôi đã tuyên truyền cho cán bộ nơi công tác và người dân nơi tôi sinh sống khi tham gia mạng xã hội đều cần thận trọng khi sử dụng thông tin đăng tải trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, cần lan tỏa các thông tin tích cực, gương người tốt việc, việc tốt để “phủ xanh” thông tin trên mạng xã hội với phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu".

Minh chứng cho một trong 5 điều tại Quy định số 144 đó là điều 5 gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời, đã có nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Vị Xuyên thể hiện rõ. Tiểu biêu trong số đó là đồng chí Nguyễn Xuân Xuyến, Bí thư Chi bộ thôn đội 5, xã Ngọc Linh. Với trên 20 năm làm Bí thư Chi bộ, đồng chí luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu trong mọi công việc, tập hợp, đoàn kết các đảng viên. Đồng thời, yêu cầu mỗi đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, cùng tập thể chi ủy xây dựng nghị quyết phù hợp với thực tiễn của thôn.

Chia sẻ với chúng tôi về công việc, trách nhiệm của mình, đồng chí Nguyễn Xuân Xuyến, Bí thư Chi bộ thôn Đội 5, xã Ngọc Linh phấn khởi nói: “Với trách nhiệm là một đảng viên, người đứng đầu Chi bộ thôn Đội 5, bản thân tôi luôn hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình, không ngừng nỗ lực tự rèn luyện, phấn đấu, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, xây dựng chi bộ thống nhất, trong sạch, vững mạnh, góp phần giúp nhân dân phát triển KT - XH, nâng cao thu nhập”. Nổi bật trong xây dựng NTM tại nơi sinh sống, đồng chí cùng các đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, đóng góp hàng trăm ngày công lao động làm đường bê tông. Đến nay, các trục đường thôn đã được bê tông hóa, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi, thôn được công nhận thôn NTM. Năm 2023, cùng với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, đồng chí đã vận động nhân dân đóng góp tiền của làm đường bê tông kiểu mẫu và đã đạt giải Nhất toàn huyện. Nhờ đó, hiện nay thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 40 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ khá giàu tăng đạt 16%. 

Đạo đức là “gốc”, là nền tảng của người cán bộ. Với nỗ lực lớn, quyết tâm của cả hệ thống chính trị huyện Vị Xuyên về vận dụng sáng tạo Quy định 144- QĐ/TW sẽ góp phần nâng cao nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên trong giai đoạn đổi mới hiện nay. Từ đó, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Mai (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển nông nghiệp tỉnh Hà Giang - Kỳ II: Thống nhất nhận thức và hành động trong tổ chức thực hiện

BHG - Hà Giang là tỉnh địa đầu Tổ quốc, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng của cả nước, có nhiều tiềm năng lợi thế nhưng khó khăn, thách thức cũng không nhỏ. Ngay đầu nhiệm kỳ, Ban chấp hành Tỉnh uỷ đã họp bàn thống nhất đưa ra những quyết sách làm sao để vừa giải quyết được các khó khăn, vừa tập trung bảo vệ biên cương Tổ quốc, vừa phát triển kinh tế gắn với ổn định quốc phòng, giữ vững an ninh biên giới. Chính vì lẽ đó, trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc, tích cực phát huy tinh thần chủ động kiến tạo, biến thách thức thành tiềm năng cơ hội mới. Trong đó ngành Nông nghiệp đang dần khẳng định là một trong ba trụ cột chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

26/10/2023
Phát huy “Công cụ” tự phê bình và phê bình trong công tác xây dựng Đảng
BHG - Theo kết quả đánh giá về công tác xây dựng Đảng nói chung, hàng năm tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đều chiếm trên 90%, trong đó có nhiều tổ chức Đảng và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
23/09/2024
Xóa bỏ hủ tục, xây đời sống mới ở Hà Giang: Kỳ 1:  Hủ tục ăn sâu, len lỏi trong đời sống
BHG - Đám tang không mổ nhiều gia súc, không nghi lễ rườm rà, không để quá 48 giờ, đưa người chết vào áo quan; đám cưới không tổ chức linh đình, không thách cưới cao, không tảo hôn; lễ hội văn minh, trang trọng; đời sống văn hóa, tinh thần nâng cao... là thành quả cuộc “cách mạng” thay đổi tư duy của đồng bào các dân tộc ở Hà Giang trong xóa bỏ hủ tục, quyết tâm “phá rào” xây dựng cuộc sống ấm no.
23/09/2024
Nghị quyết 11 "mở đường" cho du lịch Hà Giang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn: Kỳ cuối: Định vị thương hiệu du lịch mang tầm quốc tế
BHG - Tại Lễ trao giải thưởng World Travel Awards 2024 (WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương, tổ chức tại Philippines vào tháng 9.2024, Hà Giang vinh dự được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024”. Với giải thưởng danh giá này đã khẳng định cho hướng đi đúng của ngành du lịch tỉnh nhà qua việc từng bước hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết. Cùng với đó là chiến lược phát triển du lịch theo hướng “Chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả, xanh, bền vững”, đây sẽ trở thành cơ sở để du lịch Hà Giang bước sang một trang mới và hướng tới vươn tầm quốc tế.
23/09/2024