Đảng viên được miễn sinh hoạt vẫn giữ ý chí, trách nhiệm trong tim!: Kỳ I: Quan tâm, theo dõi và phát huy vai trò của đảng viên được miễn sinh hoạt

16:52, 25/09/2024

BHG - Đảng bộ thành phố Hà Giang hiện có 50 chi, đảng bộ trực thuộc với trên 5.800 đảng viên. Trong số đó có 652 đảng viên cao tuổi, sức yếu, thể theo điều kiện và nguyện vọng được miễn sinh hoạt theo Quy định 24-QĐ/TW của BCH T.Ư Đảng ban hành năm 2021 về thi hành Điều lệ Đảng. Phát huy bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, các đảng viên thuộc diện được miễn sinh hoạt ở các địa phương vẫn giữ trong mình ý chí, trách nhiệm và tinh thần của người đảng viên, là “điểm tựa” và tỏa sáng ngọn lửa niềm tin cho các thế hệ đảng viên.

Kỳ I: Quan tâm, theo dõi và phát huy vai trò của đảng viên được miễn sinh hoạt

Thực hiện công tác quản lý đảng viên, những năm qua các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố xác định việc quản lý, rà soát đảng viên miễn sinh hoạt không chỉ góp phần củng cố, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng mà còn phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của các đảng viên, ngăn ngừa đảng viên vi phạm. Trên tinh thần đó, các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ luôn quan tâm, chỉ đạo các chi bộ thôn, tổ dân phố có sự quan tâm, nắm bắt, theo dõi các đảng viên thuộc diện miễn sinh hoạt trên địa bàn.

Đồng chí Chúng Thị Chiên, Bí thư Thành ủy Hà Giang trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên cao tuổi của thành phố.
Đồng chí Chúng Thị Chiên, Bí thư Thành ủy Hà Giang trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên cao tuổi của thành phố.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Thành ủy, tính đến tháng 9.2024, trong tổng số 652 đảng viên cao tuổi, sức yếu, theo nguyện vọng cá nhân được miễn sinh hoạt theo quy định. Phường Nguyễn Trãi là địa bàn có đông đảng viên được miễn sinh hoạt nhất với 188 đảng viên, tiếp đó là phường Trần Phú với 169 đảng viên, phường Minh Khai có 160 đảng viên, phường Quang Trung có 88 đảng viên, phường Ngọc Hà có 66 đảng viên...

Đánh giá chung của các chi, đảng bộ trực thuộc thành phố, qua theo dõi, nắm bắt, cơ bản các đồng chí đảng viên thuộc diện được miễn sinh hoạt Đảng là những đảng viên gương mẫu, có tư tưởng, đạo đức, lối sống tốt, có uy tín trong cộng đồng dân cư; nhiều đồng chí tuy sức khỏe yếu, khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, nhưng thực sự vẫn giữ được vai trò gương mẫu đặc biệt, có sức ảnh hưởng lớn tại cơ sở, sẵn sàng tham gia các ý kiến đóng góp quan trọng trong việc xây dựng Đảng, xây dựng địa phương, được cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Đồng thời phát huy đầy đủ trách nhiệm, vai trò của người đảng viên, động viên con cháu phấn đấu vươn lên trong công tác, rèn luyện, phát huy truyền thống gia đình và góp phần xây dựng thành phố Hà Giang ngày càng phát triển hơn.

Thành phố Hà Giang là nơi có nhiều đảng viên cao tuổi, sức yếu được miễn sinh hoạt là các đồng chí từng giữ chức vụ cao khi còn tham gia công tác đảng, chính quyền, đoàn thể. Đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết: Ban Thường vụ Thành ủy Hà Giang luôn xác định các đảng viên dù được miễn sinh hoạt, nhưng luôn coi trọng vai trò của các đồng chí là những hạt nhân quan trọng của mỗi tổ chức đảng nơi đảng viên đó gắn bó. Do đó, Đảng bộ thành phố luôn quan tâm, theo dõi và động viên các đảng viên được miễn sinh hoạt Đảng tiếp tục phát huy phẩm chất, tinh thần của người đảng viên, phát huy vai trò là điểm tựa trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng nơi đảng viên sinh sống cũng như trong toàn Đảng bộ. Các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố luôn quan tâm, động viên và lắng nghe các ý kiến đóng góp của các đảng viên cao tuổi được miễn sinh hoạt trong các vấn đề quan trọng của địa phương, đơn vị. 

Đại diện các đoàn thể, trường học phường Trần Phú đến thăm đảng viên cao tuổi, được miễn sinh hoạt Đảng Nguyễn Xuân Viên, Chi bộ tổ 8.
Đại diện các đoàn thể, trường học phường Trần Phú đến thăm đảng viên cao tuổi, được miễn sinh hoạt Đảng Nguyễn Xuân Viên, Chi bộ tổ 8.

Nhiều tấm gương đảng viên được miễn sinh hoạt, dù tuổi cao, sức yếu, nhưng vẫn phát huy ý chí, tinh thần và thực hiện trách nhiệm của người đảng viên, có thể kể đến như đồng chí: Triệu Đức Thanh, Chi bộ tổ 3, phường Trần Phú, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Chúng Thị Phà, nguyên đại biểu Quốc hội khóa VIII, Chi bộ thôn Bản Tùy, Đảng bộ xã Ngọc Đường; Nguyễn Thế Soái, Chi bộ tổ 8, Đảng bộ phường Trần Phú; Hạng Mí De, Chi bộ tổ 5, Đảng bộ phường Trần Phú...

Qua thực tiễn công tác theo dõi, quản lý đảng viên được miễn sinh hoạt Đảng tại các địa bàn của thành phố có thể thấy đại đa số các đồng chí vẫn khẳng định được vai trò quan trọng ở tổ chức đảng nơi mình gắn bó. Đồng chí Lê Xuân Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Phương Thiện cho biết: Nhiều đồng chí dù không tham gia sinh hoạt thường kỳ, nhưng vẫn có những đóng góp ý kiến, kinh nghiệm quý báu trong hoạt động của tổ chức đảng và các vấn đề phát triển KT - XH của địa phương. Hình ảnh của các đồng chí đã góp phần khẳng định niềm tin, sự kiên định vững vàng của mình với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng. 

Trên cơ sở đó, Đảng bộ thành phố Hà Giang luôn yêu cầu các chi, đảng bộ trực thuộc, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể cần tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt Quy định 24-QĐ/TW về thi hành Điều lệ Đảng đối với đảng viên được miễn sinh hoạt để thực hiện tốt truyền thống của Đảng, của dân tộc ta, đó là luôn trân trọng những giá trị đóng góp và kinh nghiệm của thế hệ đi trước. Trong thời gian tới, cần tiếp tục quan tâm, theo dõi, quản lý tốt đội ngũ đảng viên được miễn sinh hoạt như là một nhiệm vụ quan trọng; có sự quan tâm, cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của thành phố, của tỉnh để các đảng viên miễn sinh hoạt nắm bắt thông tin về tình hình đời sống chính trị địa phương, của tỉnh và đất nước; cần phát huy vai trò, tầm ảnh hưởng của các đảng viên được miễn sinh hoạt đối với cộng đồng. Qua đó, góp phần vào việc tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức đảng của Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. 

---------------
Kỳ II: “Ngọc càng mài càng sáng”

Bài, ảnh: THÀNH LONG - NGUYỄN TIẾN (Thành phố Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của cấp ủy Chi bộ Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh
BHG - Xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ then chốt, trọng yếu thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, là nhiệm vụ xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng.
25/09/2024
Khơi dậy tinh thần “7 dám” của cán bộ chủ chốt cấp xã: Kỳ I: Những cán bộ một lòng với dân
BHG - Lấy tinh thần “7 dám”, soi rọi vào từng cương vị, chức trách, nhiệm vụ được giao, đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã ở tỉnh Hà Giang đã thể hiện được cái tâm, tầm, trí tuệ. Họ đã giương cao ngọn cờ tiên phong, đổi mới, dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm; vượt qua mọi gian khó, dấn thân và tận lực cống hiến. Được ví như viên ngọc sáng non cao, đi dân nhớ, ở dân thương.
24/09/2024
Khơi dậy tinh thần “7 dám” của cán bộ chủ chốt cấp xã: Kỳ II: Cuộc “cách mạng” từ tinh thần “7 dám”
BHG - Ở bất cứ điều kiện, hoàn cảnh, lĩnh vực nào, tinh thần “7 dám” càng sáng lên khi có không ít cán bộ chủ chốt cơ sở dám đương đầu với khó khăn. Những quyết định mang tính bước ngoặt đã tạo nên một cuộc “cách mạng” văn hóa trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), mở lối phát triển kinh tế, làm cho đời sống của nhân dân ngày càng thay da, đổi thịt.
24/09/2024
Khơi dậy tinh thần “7 dám” của cán bộ chủ chốt cấp xã: Kỳ cuối: Để cán bộ “dám” thực hiện “7 dám”
BHG - Xác định công tác cán bộ là then chốt trong xây dựng Đảng, Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc luôn quan tâm quy hoạch, có cơ chế bố trí vị trí việc làm, luân chuyển, đào tạo, bổ nhiệm phù hợp, gắn với “đặt hàng” nhiệm vụ, giao việc khó để thử thách cán bộ. Đó vừa là yêu cầu, vừa là những động lực để cán bộ phát huy năng lực bản thân và “dám” thực hiện “7 dám”.
24/09/2024