Bí thư Chi bộ Hầu Dầu Lìn – Điểm tựa cho dân làng Phín Ủng

16:54, 25/09/2024

BHG - Nghĩa Thuận là xã biên giới của huyện Quản Bạ, có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm qua, KT-XH của xã ngày càng phát triển, an ninh trật tự được đảm bảo, đường biên mốc giới được giữ vững, đời sống của bà con được nâng cao. Đóng góp vào những thành công chung đó, có công sức không nhỏ của những cán bộ luôn tận tâm, tận tụy vì dân. Điển hình về sự nêu gương, đó là Bí thư Chi bộ thôn Phín Ủng Hầu Dầu Lìn, một cán bộ luôn nêu cao trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương.

Đến thôn Phín Ủng khi nhắc đến đồng chí Bí thư Chi bộ Hầu Dầu Lìn bà con trong thôn ai nấy cũng đều ngợi khen, khâm phục và tin tưởng đối với đồng chí một đảng viên mẫu mực, một Bí thư Chi bộ đầy nhiệt huyết vì việc làng, việc nước. Những năm trước đây, thôn Phín Ủng được biết đến là một trong những thôn khó khăn nhất của xã bởi tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao trên 60%, nguyên nhân do hạn chế về đường giao thông; việc học hành của con em chưa được các gia đình quan tâm; nhiều hủ tục lạc hậu; không có việc làm…Để giải quyết những khó khăn đó, trước hết bí thư Lìn phải tuyên truyền cho nhân dân nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa. Trong đó, hạt nhân chính là các đảng viên trong chi bộ gương mẫu thực hiện.

Bí thư Chi bộ Hầu Dầu Lìn chủ trì họp chi bộ hàng tháng.
Bí thư Chi bộ Hầu Dầu Lìn chủ trì họp chi bộ hàng tháng.

Chi bộ thôn Phín Ủng có 32 đảng viên, mỗi đảng viên luôn nêu cao tinh thần làm gương cho nhân dân, giúp nhân dân mỗi khi dân cần. Là người đứng đầu chi bộ, đồng chí Lìn luôn ý thức được trọng trách của mình và những việc làm của bản thân luôn xuất phát từ nhu cầu thực tế của thôn bản và được bà con đồng tình ủng hộ. Trong mỗi cuộc họp Chi bộ hàng tháng, ngoài những nội dung nhiệm vụ cấp thiết cần phải giải quyết theo thực tiễn của đời sống xã hội, thì việc thực hiện chỉ thị 05 của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với Tám lời căn dặn của Bác cũng là một nội dung quan trọng hàng đầu được Bí thư Lìn đề cập đến và yêu cầu mỗi đảng viên trong chi bộ cần thực hiện nghiêm túc. Nói đi đôi với làm, bản thân Bí thư Lìn luôn tiên phong đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương như: Tuyên truyền vận động người dân không vượt biên trái phép, vận động con em đến trường lớp, hay chuyện đưa những cây trồng vật nuôi mới vào sản xuất. Bí thư Lìn làm việc với suy nghĩ hết sức giản đơn nhưng cũng chứa đựng những điều tâm huyết của một đảng viên đó là làm những việc thiết thực, hiệu quả đem lại cho bà con nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Dung, Đảng viên thôn Phín Ủng chia sẻ: “Hàng tháng họp chi bộ thì đồng chí Bí thư Chi bộ thường xuyên triển khai mọi nhiệm vụ, hoạt động trong thôn. Trong đó, đồng chí quán triệt và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Đối với bản thân tôi là giáo viên tại điểm trường thì đồng chí giao nhiệm vụ vận động các phụ huynh cho con em đi học đầy đủ và nâng cao chất lượng dạy và học để chắp cánh ước mơ cho các cháu”.

Cây Hồng không hạt (HKH) từ lâu nay đã là cây hàng hóa và là cây chủ lực phát triển kinh tế ở địa phương này. Ban đầu nhận thấy đây là cơ hội tốt vùng cao biên giới này đổi đời. Khi bắt tay thực hiện trồng cây HKH này nhiều người trong thôn không tin loại cây này có thể mang lại hiệu quả kinh tế. Bí thư Chi bộ thôn Phín Ủng Hầu Dầu Lìn cho biết: “Nhận thức của người dân trong thôn vẫn còn hạn chế. Chính vì vậy, muốn chuyển đổi cây trồng có hiệu quả để bà con tích cực trồng trọt thì bản thân mình phải là người tiên phong đi đầu. Hiện gia đình có gần 100 cây HKH, hàng năm cho thu hoạch và xuất bán thu lại được 50 – 70 triệu đồng”.

Đồng chí Hầu Dầu Lìn là người tiên phong phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo tại địa phương
Đồng chí Hầu Dầu Lìn là người tiên phong phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo tại địa phương

Cùng với việc làm gương đi đầu để mọi người dân thấy, Bí thư Lìn đã tích cực vận động tuyên truyền người dân chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây HKH. Gia đình ông Vàng Dung Pháng trước đây canh tác cây ngô là chủ yếu dẫn tới thu nhập thấp chỉ làm đủ ăn thậm chí còn thiếu nếu như mất mùa. Khi được Bí thư Lìn vận động chuyển đổi sang trồng cây HKH thì gia đình ông Pháng cũng đắn đo do dự vì nếu không có đầu ra thì sẽ mất công. Nhưng sau khi nhìn tấm gương Bí thư Chi bộ ở thôn mình đi đầu trong việc chuyển sang trồng cây HKH thì gia đình anh cũng tin tưởng và làm theo. Đến nay, gia đình anh Pháng có hơn 600 cây HKH, trong đó có gần 200 cây cho thu hoạch, thu nhập từ cây HKH cho gia đình anh hàng năm trên 100 triệu đồng. Anh Pháng chia sẻ: “Nếu như không có người tiên phong đi trước trồng cây HKH như đồng chí Bí thư Chi bộ thì gia đình tôi cũng không dám thực hiện, bởi không có kinh nghiệm, kiến thức, không có đầu ra và sợ thất bại. Không những thế, đồng chí Bí thư Chi bộ Hầu Dầu Lìn còn tận tình hướng dẫn gia đình tôi cách chăm sóc cây khi mới bắt đầu trồng. Chính vì vậy, đến nay cây đã cho những lứa quả chín mọng và xuất bán ra thị trường, gia đình có thêm một nguồn thu nhập ổn định”.

Là địa phương tiếp giáp với nước bạn, trước đây người dân thường xuyên vượt biên sang bên kia biên giới để làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Nhận rõ được những điều trái pháp luật đó, Bí thư Lìn đã đến từng nhà để vận động, tuyên truyền người dân không tự ý vượt biên trái phép. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương xã lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, liên kết với các công ty, doanh nghiệp tiêu thụ nông sản địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân; tích cực tuyên truyền, giới thiệu các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, để người dân có việc làm lúc nông nhàn, hạn chế tối đa lao động tự do vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm việc. Anh Vương Trung Cường chia sẻ: “Trước đây người dân trong thôn vượt biên trái phép sang bên kia làm việc trong ngày là rất nhiều. Nhưng hiện nay với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và đồng chí Bí thư Chi bộ thường xuyên đến từng nhà để tuyên truyền pháp luật đường biên mốc giới cho người dân chúng tôi được hiểu. Do vậy, một vài năm trở lại đây tình trạng vượt biên trái phép là rất ít, thay vào đó người dân trong thôn được hỗ trợ đi làm tại các công ty trong nước cũng kiếm được thu nhập ổn định hơn”.

Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận Sân Tiến Phúc nhận định: Đồng chí Hầu Dầu Lìn đã tiên phong, gương mẫu trong các phong trào của địa phương, trong đó việc tiên phong gương mẫu đi đầu là một trong những điển hình nhất của đồng chí Bí thư Chi bộ này. Những phong trào do đồng chí phát động, huy động đều nhận được sự đồng tình ủng hộ của đảng viên và người dân. Đồng chí Lìn là tấm gương Bí thư Chi bộ năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, không nề hà với công việc được giao, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cấp trên giao phó và là tấm gương sáng cho lớp trẻ noi theo.

Cuộc sống của bà con trong thôn Phín Ủng đã có nhiều đổi thay so với trước đây, riêng với bản thân Bí thư Chi bộ Hầu Dầu Lìn vẫn còn nhiều trăn trở và còn nhiều tâm huyết hơn nữa dành cho quê hương mình. Đời sống người dân thôn Phín Ủng giờ đây ngày càng được nâng cao hơn góp phần bảo vệ vững chắc mảnh đất biên cương địa đầu của Tổ quốc. Trong những thành quả của mảnh đất còn nhiều gian khó này, luôn ghi nhận những đóng góp tích cực của Bí thư Chi bộ Hầu Dầu Lìn một Đảng viên luôn đi đầu làm gương, hết lòng vì nhân dân.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng viên được miễn sinh hoạt vẫn giữ ý chí, trách nhiệm trong tim!: Kỳ I: Quan tâm, theo dõi và phát huy vai trò của đảng viên được miễn sinh hoạt
BHG - Đảng bộ thành phố Hà Giang hiện có 50 chi, đảng bộ trực thuộc với trên 5.800 đảng viên. Trong số đó có 652 đảng viên cao tuổi, sức yếu, thể theo điều kiện và nguyện vọng được miễn sinh hoạt theo Quy định 24-QĐ/TW của BCH T.Ư Đảng ban hành năm 2021 về thi hành Điều lệ Đảng. Phát huy bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, các đảng viên thuộc diện được miễn sinh hoạt ở các địa phương vẫn giữ trong mình ý chí, trách nhiệm và tinh thần của người đảng viên, là “điểm tựa” và tỏa sáng ngọn lửa niềm tin cho các thế hệ đảng viên.
25/09/2024
Đảng viên được miễn sinh hoạt vẫn giữ ý chí, trách nhiệm trong tim!: Kỳ cuối: “Ngọc càng mài càng sáng”
BHG - Là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh, Đảng bộ thành phố Hà Giang có nhiều viên được miễn sinh hoạt Đảng theo Quy định 24-QĐ/TW của BCH T.Ư Đảng. Trong đó, có 25 đảng viên lão thành tuổi đời từ 90 trở lên. Năm tháng đi qua với bao khó khăn, thử thách và dù được miễn sinh hoạt Đảng, nhưng ý chí và niềm tin của họ vẫn như những viên ngọc sáng, minh chứng cho tinh thần kiên trung của người cộng sản, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng cao quý của Đảng và Bác Hồ kính yêu.
25/09/2024
Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của cấp ủy Chi bộ Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh
BHG - Xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ then chốt, trọng yếu thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, là nhiệm vụ xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng.
25/09/2024
Khơi dậy tinh thần “7 dám” của cán bộ chủ chốt cấp xã: Kỳ cuối: Để cán bộ “dám” thực hiện “7 dám”
BHG - Xác định công tác cán bộ là then chốt trong xây dựng Đảng, Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc luôn quan tâm quy hoạch, có cơ chế bố trí vị trí việc làm, luân chuyển, đào tạo, bổ nhiệm phù hợp, gắn với “đặt hàng” nhiệm vụ, giao việc khó để thử thách cán bộ. Đó vừa là yêu cầu, vừa là những động lực để cán bộ phát huy năng lực bản thân và “dám” thực hiện “7 dám”.
24/09/2024