Nỗi lo mất ATVSTP tại các bếp ăn trường học

09:21, 07/05/2014

HGĐT- Đến điểm trường Mầm non thôn Hòa Sơn, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) đúng vào giờ ăn trưa của gần 70 trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Do điểm trường quá chật chội nên “nhà ăn” của các cháu là một dãy bàn được các cô kê tạm ở ngoài hiên lớp học. Ngồi ăn cơm ngoài hè trong thời tiết đầu hè nắng nóng và oi bức thật khó để các cháu ăn ngon miệng.


Không chỉ có thế, nơi nấu ăn cho các cháu cũng rất tạm bợ, đó thực sự không phải là nhà bếp mà là một khoảng không gian nhỏ chỉ vài mét vuông bên hiên lớp học được tận dụng để làm đủ thứ, từ chỗ nấu nướng cho đến chỗ để bát đĩa, nồi niêu, thức ăn... Với điều kiện như vậy thật khó có thể đảm bảo được vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Lớp học do người dân trong thôn góp công, góp sức dựng lên bằng tre nứa lợp lá cọ, bếp đun củi gần vách lớp học nên rất nguy hiểm.



Khu nấu ăn tạm bợ tại điểm trường Mầm non thôn Hòa Sơn, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên).


Điểm trường Mầm non thôn Hòa Sơn là một ví dụ điển hình nhưng không phải là duy nhất về vấn đề không đảm bảo ATVSTP. Bởi theo số liệu thống kê của ngành Y tế, trên địa bàn toàn tỉnh có 537 bếp ăn tập thể, trong đó đa phần là bếp ăn ở các trường có học sinh nội trú hoặc bán trú được hưởng chế độ ăn theo quy định của Nhà nước. Nhằm kiểm tra thực trạng ATVSTP tại các bếp ăn tập thể nói chung, ngành Y tế đã tiến hành kiểm tra 488 bếp ăn. Kết quả kiểm tra cho thấy chỉ có 102 bếp ăn đạt tiêu chí đảm bảo điều kiện ATVSTP, còn lại 386 bếp ăn (chiếm gần 80%) không đạt tiêu chuẩn. Điều đáng quan tâm là hầu hết bếp ăn không đạt tiêu chuẩn là ở các trường có bếp ăn tập thể cho học sinh không chỉ ở các xã vùng cao, vùng xa mà cả trường ở trung tâm. Trong đó chủ yếu là nhà ăn, nhà bếp, khu chế biến không đảm bảo diện tích và vệ sinh môi trường; đội ngũ đầu bếp dù đã tập huấn về ATTP nhưng trong quá trình làm bếp không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh cá nhân; nhiều bếp không đảm bảo các nguyên tắc trong khâu chế biến, bảo quản thực phẩm, lưu mẫu thực phẩm...


Nhằm tăng cường công tác kiểm soát an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra tại các trường học. Đầu năm nay, tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục và Y tế cùng phối hợp thực hiện công tác chỉ đạo các trường có bếp ăn tập thể cần đảm bảo những quy định về VSATTP. Trước mắt, đảm bảo vệ sinh nơi chế biến, vệ sinh dụng cụ, vệ sinh cá nhân người tham gia chế biến và người phục vụ. Đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh trong chế biến, bảo quản thực phẩm, lưu mẫu theo quy định và thực hiện “10 nguyên tắc vàng vệ sinh ATTP cho người làm bếp và 10 lời khuyên dịnh dưỡng hợp lý cho giáo viên, học sinh”. Cùng với đó, đưa vào tiêu chí xét trường đạt chuẩn Quốc gia hàng năm đối với các trường có bếp ăn tập thể đạt tiêu chuẩn và được cơ quan y tế cấp giấy chứng nhận cơ sở đạt điều kiện ATTP theo quy định: Với bếp ăn trên 200 suất do Chi cục ATVSTP tỉnh cấp; bếp ăn dưới 200 suất do các Trung tâm Y tế huyện cấp.


Để dần hoàn thiện hệ thống bếp ăn tập thể ở các trường, tỉnh cũng chỉ đạo các huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm, tập trung vào các đối tượng kinh doanh thực phẩm, người chế biến thực phẩm tại các bếp ăn tập thể và căng - tin trường học. Hướng dẫn các trường lập hồ sơ, tổ chức thẩm định, đánh giá bếp ăn tập thể đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận. Đồng thời cùng phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh lập dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp, xây dựng bếp ăn tập thể trường học đảm bảo theo tiêu chí quy định.

Việc đầu tư bếp ăn tập thể trong các trường học nhằm đảm bảo các tiểu chuẩn về ATVSTP trong thời điểm hiện tại là cần thiết. Tuy nhiên, trong điều kiện một tỉnh nghèo, nguồn ngân sách hạn hẹp nên các địa phương cần huy động nguồn lực trong dân, nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ xây dựng bếp ăn tập thể cho các trường học, đặc biệt là các trường bán trú nhằm đảm bảo các tiêu chí theo quy định.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam có hơn 2 triệu trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi
Theo số liệu giám sát dinh dưỡng được Tổng cục Thống kê và Viện Dinh dưỡng quốc gia thực hiện, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở nước ta là 16,2% (thể nhẹ cân), 26,7% (thể thấp còi) và 6,7% (thể gầy còm).
31/03/2014
7 bệnh nhân ngộ độc nấm đã tử vong
Tính đến hôm nay (25/3), 7 trong số 15 bệnh nhân ngộ độc nấm đã tử vong tại Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai Hà Nội.
26/03/2014
Chuyển giao kĩ thuật tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình.
HGĐT - Ngày 23.4, đoàn y, bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đến chuyển giao kỹ thuật mổ cắt tử cung qua đường dưới và kỹ thuật mổ nội soi tuyến tiền liệt do bác sỹ Trần Đức Quý, Giám đốc Sở Y tế là người trực tiếp chuyển giao kỹ thuật cho các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình.
25/04/2014
115 mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút sởi
HGĐT - Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính đến ngày 21.4, toàn tỉnh đã ghi nhận 628 trường hợp nghi mắc sởi xảy ra tại 79 xã của 11 huyện, thành phố.
23/04/2014