Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về Vệ sinh môi trường

14:56, 20/09/2011

HGĐT- Sáng 20.9, tại Hội trường Sở Y tế, Sở Y tế phối hợp với Tổ chức Plan tại Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác VTMT giai đoạn 2006 - 2010 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2011 - 2015.


 

 Lãnh đạo Sở Y tế phát biểu tham luận tại Hội thảo.


Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Thầy thuốc Nhân dân, Giám đốc Sở Y tế; lãnh đạo UBND các huyện; Trung tâm Y tế và các xã trong vùng dự án; đại diện Tổ chức Plan tại Việt Nam.

 

Hàng năm trên thế giới có khoảng 2,6 tỷ người không có điều kiện sử dụng nhà tiêu; 1,1 tỷ người không được sử dụng nước sạch; có hơn 6000 người chết do các nguyên nhan sống không hợp vệ sinh; có khoảng 14 triệu trẻ em chết... do điều kiện nước, VSMT kém.

 

Tại Việt Nam hàng năm tỷ lệ tiêu chảy ở trẻ em khoảng 2,2 lượt/năm tỷ lệ nhiễm giun trung bình khoảng 80% dân số. Xuất phát từ tình hình đó Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các văn bản chỉ đạo các Bộ, Ngành xây dựng chương trình hành động nhằm cải thiện công tác VSMT. Kết quả thực hiện các chương trình trong thời gian qua đã tác động tích cực và làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm có liên quan đến công tác VSMT.

 

Trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong những năm qua công tác VSMT đã được các cấp ủy Đảng, Chính quyền quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được một số thành quả đáng khích lệ: Đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh hộ gia đình, xây dựng bể chứa nước, đào giếng... VSMT tại cộng đồng đã từng bước được cải thiện đáng kể, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về VSMT đã triển khai tới thôn bản nhằm tuyên truyền nhận thức cho người dân.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Y tế còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức và tồn tại như: Địa bàn rộng; dân cư sống rải rác; trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế; phong tục tập quán lạc hậu; 19,3% hộ gia đình xử dụng nhà xí hợp vệ sinh, 87% trạm Y tế có nhà tiêu đạt vệ sinh đạt tiêu chuẩn...

 

Tại hội thảo các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện cũng như các thách thức gặp phải và đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại và yếu kém trong thời gian tới.


PHAN MẠNH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo “Đồng thuận tuyến tỉnh ủng hộ chương trình bơm kim tiêm cho người nghiện chích ma túy”
HGĐT- Ngày 31.8, Ban quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Hà Giang tổ chức Hội thảo “Đồng thuận tuyến tỉnh ủng hộ chương trình bơm kim tiêm cho người nghiện chích ma túy”.
31/08/2011
Triển khai Chiến dịch uống văcxin phòng bại liệt
HGĐT- Ngày 29.8, tại Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch chiến dịch uống văcxin phòng bại liệt bổ sung cho trẻ dưới 5 tuổi tại các huyện có nguy cơ cao.
29/08/2011
Cố gắng trong công tác chăm sóc SKSS ở Du Tiến
HGĐT- Xã Du Tiến (Yên Minh) có 647 hộ, 3.801 nhân khẩu đang sinh sống ở 15 thôn bản. Do điều kiện tự nhiên, điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, trình độ dân trí thấp nên xã còn gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, xã hội, xoá đói giảm nghèo.
26/08/2011
Tích cực tuyên truyền giáo dục kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm
HGĐT- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, trong gần 8 tháng qua, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã tích cực thực hiện công tác chuyên môn, nhất là giám sát và đôn đốc hoạt động tuyên truyền giáo dục kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại các huyện, thành phố.
24/08/2011