Can thiệp giảm tác hại - dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS trong nhóm đối tượng nguy cơ cao

16:46, 26/01/2011

HGĐT- Tiếp xúc với anh Nguyễn Văn T., một người nghiện chích ma túy tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, anh cho biết: được tiếp cận với giáo dục viên đồng đẳng, anh đã được truyền thông kiến thức về HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đườngtình dục, đường máu, được phát miễn phí bơm kim tiêm, bao cao su. Anh đã nhận ra được hiểm họa của căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS và thực hành các hành vi an toàn như sử dụng bơm kim tiêm sạch. Và anh đã đi tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện.


Theo thống kê của BCĐ phòng, chống tội phạm ma túy và mại dâm HIV/AIDS trên địa bàn toàn tỉnh có 401 người nghiện chích ma túy có hồ sơ quản lý, nhưng trên thực tế số người nghiện chích ma túy còn lớn hơn nhiều. Loại ma túy thường dùng là heroin bằng đường tiêm chích. Số người nhiễm HIV/AIDS được phát hiện đa phần trong nhóm nghiện chích ma túy. Thực tế người nghiện chích ma túy thường rất khó khăn trong việc từ bỏ ma túy, chính vì vậy việc trang bị cho họ kiến thức, và kỹ năng thực hành các hành vi an toàn phòng lây nhiễm HIV/AIDS là rất cần thiết để ngăn chặn HIV/AIDS trong nhóm này và trong cộng đồng.


Chương trình Can thiệp giảm tác hại tỉnh Hà Giang được triển khai từ năm 2008. Độ bao phủ của chương trình tới 195/195 xã, phường của 11/11 huyện và thành phố. Nguồn nhân lực tham gia vào chương trình này là 47 giáo dục viên đồng đẳng. Công việc hàng ngày của họ là tiếp cận những người nghiện chích ma túy, người bán dâm, tiếp viên nhà hàng để truyền thông về HIV/AIDS, phân phát bơm kim tiêm, bao cao su miễn phí. Vận động những người trong nhóm dễ có hành vi nguy cơ cao đi tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện và thu gom, tiêu hủy bơm kim tiêm bẩn ngoài môi trường. Năm 2010, có 549 người nghiện chích ma túy, 250 người bán dâm, 350 tiếp viên nhà hàng khách sạn và 300 người thuộc nhóm dân di biến động được tiếp cận với chương trình can thiệp giảm tác hại phòng lây nhiễm HIV/AIDS. Các giáo dục viên đồng đẳng phân phát được 53.600 bơm kim tiêm sạch, 67.700 bao cao su, thu gom được 14.500 bơm kim tiêm bẩn ngoài môi trường. Qua những hoạt động này đã thay đổi thái độ, kiến thức và thực hiện các hành vi an toàn phòng lây nhiễm HIV/AIDS trong nhóm người nghiện chích ma túy, người bán dâm và dân di biến động. Qua đợt khảo sát lấy máu xét nghiệm 86 người nghiện chích ma túy tại Trung tâm Giáo dục - Lao động - Xã hội, thì chỉ có 5 người nhiễm HIV/AIDS, chiếm 5,8%. Như vây chương trình Can thiệp giảm tác hại đã giúp giảm tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy một cách rõ rệt.


Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS đã tổ chức giao ban định kỳ, tập huấn hướng dẫn kiến thức phòng lây nhiễm HIV/AIDSvà kỹ năng tiếp cận đối tượng nguy cơ cao, kỹ năng tiếp cận cộng đồng cho đội ngũ giáo dục viên đồng đẳng. Đồng thời trang bị cho họ tài liệu và một số vật dụng cần thiết cho hoạt động tiếp cận và thu gom bơm kim tiêm bẩn ngoài môi trường.


Thạc sĩ Vũ Thanh Hiền, Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS cho biết những định hướng, kế hoạch triển khai hoạt động chương trình can thiệp giảm tác hại phòng, chống HIV/AIDS năm 2011: Tiếp tục triển khai chương trình can thiệp giảm tác tại 195/195 xã phường trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài tiếp cận, phân phát bơm kim tiêm, bao cao su cho nhóm nghiện chích ma túy, người bán dâm sẽ tăng cường tiếp cận trong nhóm người di biến động. Đa dạng hóa các loại hình phân phát bơm kim tiêm, bao cao su, tổ chức các thùng để bơm kim tiêm cố định.


Chương trình can thiệp giảm tác hại phòng, lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh ta đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần hạn chế tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong nhóm người dễ có hành vi nguy cơ cao và trong cộng đồng, nâng cao trách nhiệm phòng, chống HIV/AIDS các cấp, các ngành và toàn xã hội.


LIÊN HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết công tác bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ năm 2010
HGĐT- Ngày 30.12, Ban bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ (BVCSSKCB) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác BVCSSKCB năm 2010. Đồng chí Nguyễn Trung Tài, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị…
31/12/2010
Nâng cao chất lượng dân số các dân tộc ít người ở Xín Mần
HGĐT- Xín Mần có 17 dân tộc anh em đông nhất là dân tộc Nùng chiếm 45,6%, Mông 24%, Tày trên 14%, Dao 6,9%, Phù Lá 0,7%... Để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho đồng bào trong những năm qua, huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ phát triển, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, vật chất cho nhân dân.
31/12/2010
Đại hội Hội Châm cứu tỉnh lần thứ IV
HGĐT- Vừa qua, Hội Châm cứu (HCC) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Dự có lãnh đạo TƯ Hội Châm cứu Việt Nam, lãnh đạo Sở Y tế, đại biểu các hội viên trong toàn tỉnh…
31/12/2010
Tăng cường an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán
HGĐT- Để quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với Bác sỹ Nguyễn Như Chưởng, Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh.
27/12/2010