Bắc Quang đẩy mạnh tư vấn cho thanh niên về sức khỏe sinh sản – KHHGĐ

16:35, 06/12/2010

HGĐT- Trong thời gian qua, các mô hình Câu lạc bộ Tiền hôn nhân tại các xã của huyện Bắc Quang đã có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, tư vấn cho thanh niên, vị thành niên tiền hôn nhân về kiến thức sức khỏe sinh sản, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục, làm mẹ an toàn, nuôi dạy con theo khoa học, đồng thời tuyên truyền về chính sách dân số, góp phần bình ổn quy mô dân số, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện.


Hiện nay trên địa bàn huyện đã thành lập được 18 Câu lạc bộ Tiền hôn nhân, thu hút trên 660 thành viên tham gia thuộc các xã Tân Quang, Kim Ngọc và thị trấn Việt Quang. Từ khi được thành lập đến nay, cứ đều đặn 1 tháng, Ban chủ nhiệm các Câu lạc bộ lại tổ chức sinh hoạt một lần. Với nội dung của các buổi sinh hoạt rất đa dạng, phong phú như: tư vấn cho thanh niên, vị thành niên tiền hôn nhân về kiến thức sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; tuyên truyền về Luật bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình; xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc... Qua các buổi sinh hoạt, các hội viên được chia sẻ, giúp đỡ nhau giải quyết những khúc mắc thường gặp trong cuộc sống. Để thu hút các thành viên tham gia tìm hiểu về kiến thức về sức khỏe sinh sản, từ khi được thành lập đến nay, đã tổ chức được 3 hội thi tìm hiểu về sức khỏe tiền hôn nhân tại 2 xã, thị trấn thực hiện mô hình, đồng thời tổ chức được 6 buổi truyền thông trực tiếp tại cơ sở với trên 500 người nghe; tổ chức 108 buổi tư vấn kiến thức về sức khỏe sinh sản thanh niên, vị thành niên, các bệnh lây qua đường tình dục, HIV/AIDS và cách phòng tránh với 2590 người tham gia; tổ chức khám sức khỏe cho 540 thanh niên, vị thành niên tiền hôn nhân.


Với những hoạt động thiết thực, thành viên tham gia Câu lạc bộ ngày càng đông đảo hơn. Từ chỗ, các Câu lạc bộ tại các thôn mới chỉ có 30 thành viên, đến nay đã có nhiều Câu lạc bộ đã có gần 40 thành viên tham gia chính thức. ChịPhúc Thị Hội, Giám đốc Trung tâmDS/KHHĐ huyện Bắc Quang cho biết: từ 3 năm về trước, tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên trên địa bàn huyện còn nhiều. Nhưng từ khi các Câu lạc bộ Tiền hôn nhân tại 2 xã, thị trấn được thành lập và đi vào hoạt động, tuyên truyền cho các thanh nhiên, tuổi vị thành niên tiền hôn nhân nâng cao ý thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Vì vậy, đến nay tình trạng nạo phá thai và tình trạng tảo hôn giảm đáng kể.

ChịLý Thị Trúc, cán bộ chuyên trách dân số xã Kim Ngọc tâm sự: hiện nay xã Kim Ngọc có 6 Câu lạc bộ tiền hôn nhân, với 180 thành viên tham gia, từ khi được thành lập, với sự hoạt động tích cực của các thành viên Câu lạc bộ, đến nay nhiều thôn, bản trong xã không có tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 hoặc mắc các bệnh xã hội. Có thể nói đây là hiệu quả đáng mừng của các Câu lạc bộ tiền hôn nhân từ khi được thành lập, vì vậy cần nhân rộng mô hình này tạicác xã để góp phần bình ổn, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.


HẢI LY

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND phường Trần Phú (thành phố Hà Giang): Mít - tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS
HGĐT- Sáng 28.11, Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) đã tổ chức lễ mít-tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS.
29/11/2010
Trung Thành quyết tâm giảm tỷ lệ sinh con thứ ba
HGĐT- Trung Thành là xã vùng II của huyện Vị Xuyên, nằm ở phía Nam cách trung tâm huyện 13 km. Xã có diện tích tự nhiên 5.763 ha, với 5.626 nhân khẩu, phân chia thành 12 thôn bản, có 8 dân tộc anh em sinh sống chủ yếu bằng nghề nông.
29/10/2010
Hưởng ứng Ngày toàn dân mua và sử dụng muối i-ốt (2. 11)
HGĐT- I-ốt là một vi chất dinh dưỡng rất nhỏ, nhưng lại rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là đối tượng có nguy cơ cao thiếu hụt I-ốt, hậu quả do thiếu hụt Iốt là rất nghiêm trọng nhiều trẻ em và người lớn bị câm, điếc, liệt... Thiếu i-ốt cũng gây ra xẩy thai, thai chết lưu, dị tật bẩm sinh...
29/10/2010
Tình trạng hôn nhân cận huyết thống ngày càng gia tăng
HGĐT- Ông Long Hữu Phúc, Trưởng ban Dân tộc cho biết: Tình trạng hôn nhân cận huyết thống (HNCHT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày một diễn biến phức tạp
29/10/2010