Ngộ độc khí lò gạch: Những cái chết được báo trước

09:10, 19/11/2010

Trong thời gian qua, các lò gạch tự phát, sử dụng than để nung gạch gây ra những tai nạn đáng tiếc. Mới đây nhất, tại lò gạch của gia đình ông Nguyễn Văn Tý, thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người chết, 2 người phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.


Vụ việc này gióng lên hồi chuông báo động cho những hộ sản xuất, kinh doanh gạch tự phát. Để tìm hiểu rõ thêm, phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống đã tới địa bàn xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn và không khỏi giật mình khi vụ tai nạn tại nhà ông Tý vừa mới xảy ra nhưng các hộ sản xuất kinh doanh gạch vẫn không hề lo ngại, đặc biệt là tình trạng dùng than để đốt lò vẫn diễn ra. Trong khi đó, chính quyền địa phương gần như bất lực trước thực trạng này.

 Sau vụ việc thương tâm khiến 3 người chết, các lò gạch tại thôn Lai Sơn (Sóc Sơn) vẫn hoạt động.        Ảnh: PV

Một xã “cõng” 150 lò gạch

Thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, Sóc Sơn nằm như một thung lũng nằm lọt thỏm giữa một vùng bao quanh bởi những quả đồi thấp. Cách đó không xa là khu xử lý chất thải lớn nhất của thành phố bãi rác Nam Sơn. Đi vào vùng này các khu dân sinh sống vốn từ trước đến nay vẫn phải gánh chịu mùi xú uế nồng nặc từ bãi rác. Nay lại phải chịu thêm mùi khí CO2 thải ra từ hơn 150 lò gạch của các hộ dân sống cần kề. Đến gần khu vực đặt các lò gạch, mùi khói than từ các lò gạch khiến người hít phải cảm thấy buồn nôn, chóng mặt. Khi chúng tôi đến lò gạch của gia đình ông Tý, các lò gạch xung quanh vẫn cuồn cuộn khói, những lán nhà tạm chỉ cách khu lò đốt chưa đầy hai bước chân. Tất cả sinh hoạt của gia đình và những người làm thuê đều diễn ra bình thường. Dù đeo khẩu trang và vào  hỏi thăm một gia đình có lò gạch đang nung, chúng tôi không chịu nổi mùi khói ho sặc sụa. Vậy mà hai vợ chồng ông chủ lò gạch, cùng mấy đứa con nhỏ vẫn ăn uống vô tư. Anh Thấu, chủ lò gạch nói: "Thú thật lúc đầu cũng không chịu được mùi khói lò, song lâu dần thành quen, bây giờ ngửi khói không có cảm giác gì nữa". Chị Tình, một thợ làm gạch tại khu lò bên cạnh cho bộc bạch: "Biết làm gạch là vất vả độc hại nhưng thu nhập cũng khá (100 nghìn/ngày). Tính ra so với làm ruộng thì ngày công hơn nhiều lần".

 Xã Bắc Sơn hiện đang “cõng” 150 lò gạch.

Chính quyền xã bó tay

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Hồng Thái - Chủ tịch UBND, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn tỏ ra rất bức xúc với thực trạng các lò gạch tự phát dùng than để nung gạch. Ông Thái cho biết, về vụ việc xảy ra tại gia đình ông Tý, UBND xã đã xuống và ra quyết định đình chỉ vi phạm về xây dựng lò trái phép của gia đình ông Tý. Gia đình ông Tý đã cam kết dừng việc sản xuất gạch. Tuy nhiên, sau khi lực lượng chức năng đi khỏi thì gia đình ông Tý vẫn ngấm ngầm sản xuất gạch chui.

Điều đáng nói đó là sau sự việc xảy ra tại nhà ông Tý gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng những hộ sản xuất gạch tự phát nơi đây dường như không hề lo lắng, công tác sản xuất gạch tại các lò vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường. Trao đổi về vấn đề này, ông Thái cho biết, chính quyền xã thường xuyên tiến hành kiểm tra các hộ sản xuất kinh doanh gạch trên địa bàn. Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra và yêu cầu đình chỉ sản xuất, tại thời điểm đó các hộ đều chấp hành nhưng khi đoàn kiểm tra ra về thì các hộ lại tiếp tục lén lút nung gạch.

Còn ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng trạm y tế xã Bắc Sơn cho biết: Việc dùng than nung gạch tại thôn Lai Sơn đã diễn ra từ nhiều năm nay, vẫn biết khói lò gạch gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dân sống xung quanh nhưng cũng đành chịu bởi vượt quá thẩm quyền của y tế xã. Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể tuyên truyền cho người dân qua hệ thống phát thanh của xã về cách phòng chống ngộ độc khí và khuyến cáo những chủ lò gạch không nên dựng lán ở quá gần lò.

Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các hộ làm gạch tự phát. Mặt khác, chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan cần vào cuộc thực sự quyết liệt nhằm tránh những trường hợp tương tự như đã xảy ra đối với gia đình ông Tý.
 

Trao đổi với phóng viên báo SK&ĐS chiều 17/11, TS. Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai cho rằng, việc xây dựng các lò gạch ở gần khu dân cư rất nguy hiểm. Bởi lẽ, trong quá trình đốt lò sinh ra rất nhiều khí độc như CO, CO2, hơi kim loại và nhiều chất độc khác. Nơi nguy hiểm nhất chính là nóc lò vừa tích tụ nhiều chất độc, vừa không có O2. Tại Trung tâm Chống độc đã từng tiếp nhận những bệnh nhân bị ngộ độc khí lò gạch. Đối với trường hợp cả gia đình ở Sóc Sơn bị ngộ độc khí lò gạch ở trong nhà mới đây, TS. Duệ nhận định, có thể do khí lò gạch bị gió thổi vào nhà, người hít phải bị liệt cơ, hôn mê và có thể tử vong sau vài tiếng đồng hồ. TS. Duệ cũng cảnh báo, với những hộ dân sống xung quanh lò gạch cũng có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe như: mệt mỏi, suy nhược cơ, suy giảm trí nhớ... và có thể bị ngộ độc cấp như trường hợp của cả gia đình nói trên.


suckhoedoisong.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hưởng ứng Ngày toàn dân mua và sử dụng muối i-ốt (2. 11)
HGĐT- I-ốt là một vi chất dinh dưỡng rất nhỏ, nhưng lại rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là đối tượng có nguy cơ cao thiếu hụt I-ốt, hậu quả do thiếu hụt Iốt là rất nghiêm trọng nhiều trẻ em và người lớn bị câm, điếc, liệt... Thiếu i-ốt cũng gây ra xẩy thai, thai chết lưu, dị tật bẩm sinh...
29/10/2010
Tình trạng hôn nhân cận huyết thống ngày càng gia tăng
HGĐT- Ông Long Hữu Phúc, Trưởng ban Dân tộc cho biết: Tình trạng hôn nhân cận huyết thống (HNCHT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày một diễn biến phức tạp
29/10/2010
Trung Thành quyết tâm giảm tỷ lệ sinh con thứ ba
HGĐT- Trung Thành là xã vùng II của huyện Vị Xuyên, nằm ở phía Nam cách trung tâm huyện 13 km. Xã có diện tích tự nhiên 5.763 ha, với 5.626 nhân khẩu, phân chia thành 12 thôn bản, có 8 dân tộc anh em sinh sống chủ yếu bằng nghề nông.
29/10/2010
Hội LHTN tỉnh mở lớp tuyên truyền về ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và phòng, chống các TNXH
HGĐT- Trong quý III, tại các huyện Bắc Mê, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Hội LHTN tỉnh đã mở 3 lớp tuyên truyền về ma túy, mại dâm HIV/AIDS và phòng, chống các TNXH cho trên 150 ĐVTN về một số nội dung như: Ma túy và tình hình ma túy trong thanh niên; công tác phòng, chống ma túy ở Việt Nam trong thời gian qua; chủ trương, chính sách của Nhà nước về phòng, chống ma túy đến năm
27/10/2010