Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm

15:49, 13/04/2013

HGĐT- Vừa qua, thâm nhập vào khoảng 7 – 8 cơ sở có kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) ở thành phố Hà Giang, chúng tôi phát hiện không ít những chiếc mũ nhựa ọp ẹp như hàng mã, có hình dáng như MBH mà theo lập luận của một số người và chủ kinh doanh thì đó là mũ “thời trang” dùng để... chơi thể thao và đi bộ (!?).



Những chiếc mũ “thời trang” không tem, nhãn, bị vỡ được bày bán lẫn lộn với MBH trên vỉa hè tại cửa hàng ở đầu Cầu Yên Biên II, tổ 10, phường Nguyễn Trãi. Ảnh: PHÙNG NGUYÊN


Tuy nhiên, cũng có chủ hàng không hề ngần ngại giới thiệu đó là... MBH thời trang với giá bán từ 39 – 50.000đ, thậm chí có nơi bán giá 25.000đ/chiếc. Theo ghi nhận thực tế, có không ít mũ “thời trang” được bày bán cả lén lút, cả công khai lẫn các loại MBH mà không hề có nhãn, tem đảm bảo chất lượng... Từ cái gọi là mũ “thời trang” ấy, nhưng khi được tuồn ra ngoài, bỗng dưng chúng lại hóa thành những chiếc MBH mang “trách nhiệm” bảo vệ tính mạng cho rất nhiều người.

 

Mũ “thời trang” thành... mũ bảo hiểm (!)

Trong vai những người tìm mua MBH giá rẻ, số lượng nhiều, chúng tôi tiếp cận với 7 – 8 cơ sở có kinh doanh MBH ở TPHG. Sau khi xem những mẫu MBH bày bán bên ngoài, nghe chúng tôi kêu hàng giá cao thì không ngần ngại, một số chủ kinh doanh như hộ kinh doanh ở địa chỉ 108, tổ 7, phường Trần Phú,cửa hàng tại đầu cầu Yên Biên II, tổ 10, phường Nguyễn Trãi, một cửa hàng ở trước cổng chợ Trung tâm thành phố liền dẫn chúng tôi vào trong để xem những loại mũ giá rẻ từ 25.000đ – 50.000đ với cách gọi lúc thì là MBH, lúc lại là mũ “thời trang”. Khi chúng tôi hỏi cách đây không lâu, các cửa hàng còn bày bán mũ “thời trang” công khai, sao bây giời lại bán “kín” như vậy?. Đa phần các chủ hàng đều trả lời rằng, hiện nay những loại MBH “thời trang” đã bị cấm nên phải... kín đáo một tí.

 

Không chỉ lén lút bày bán, có những cơ sở tại Chợ Trung tâm thành phố, ở đầu cầu Yên Biên II còn công khai bày bán lẫn lộn những chiếc mũ “thời trang” có kiểu dáng MBH cùng với các loại MBH khác ngay tại vỉa hè hay trưng ngay tại gian hàng của mình. Có chiếc mũ đã bị nứt toác vẫn được dán, gắn lại để tiếp tục tiêu thụ. Một số chủ hàng còn cho biết, nếu khách có nhu cầu mua nhiều, họ cũng có thể đáp ứng. Xem qua các loại MBH được lấp liếm là mũ “thời trang”, có thể thấy chúng có trọng lượng phổ biến khoảng từ 0,2 – 0,25kg/chiếc. Mũ được gia công bằng nhựa mỏng và giòn, phía trong được đệm một lớp vài mỏng, có quai. Chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể nhận biết, những chiếc mũ như vậy khi trở thành MBH sẽ không đủ điều kiện bảo vệ người sử dụng nếu gặp va chạm cho dù là nhẹ. Cùng với đó, qua quan sát của chúng tôi, không ít mũ “thời trang” được nhiều hộ kinh doanh cất trữ kín đều không hề có tem, nhãn... Một chủ kinh doanh ở Chợ Trung tâm thành phố cho biết, cửa hàng nhập những loại mũ “thời trang” từ Hà Nội về và bán được khá nhiều bởi giá rẻ, tiện dụng hơn so với những loại MBH đủ tiêu chuẩn nhưng lại nặng và đắt tiền.

 


Hai thanh niên đội mũ “thời trang” làm MBH, được cảnh sát giao thông thành phố nhắc nhở, tuyên truyền cần phải đội MBH đảm bảo chất lượng..

                                                            Ảnh: HUY BA


Sau khi rời các cửa hàng có kinh doanh cái gọi là mũ “thời trang”, chúng tôi tìm ra cột đèn giao thông trước cửa Thư viện tỉnh. Chỉ khoảng 20 phút quan sát dòng người dừng lại lúc đèn đỏ, có thể nhận thấy số người đội mũ... “thời trang” điều khiển xe máy trên đường là không hề ít. Phóng viên Thùy Linh quay sang nói với tôi rằng, từ mũ “thời trang” ở các cửa hàng kinh doanh, tuồn ra đường lại hóa thành MBH hết rồi anh nhỉ!. Tiếp cận với hai thanh niên sử dụng mũ “thời trang” làm MBH khi điều khiển xe máy được cảnh sát giao thông thành phố nhắc nhở, tuyên truyền về việc phải sử dụng MBH đảm bảo chất lượng. Hai thanh niên kia cho chúng tôi biết, họ mua những chiếc MBH thời trang tại một cửa hàng ở thành phố với giá chỉ... 50.000đ/chiếc.

 

Theo tiêu chuẩn chung đối với MBH đảm bảo an toàn cần phải có đủ các yếu tố gồm: Phần vỏ nhựa, xốp và quai mũ. Cùng với đó, MBH đảm bảo phải ghi rõ nơi sản xuất, nhãn hiệu, tem kiểm định chất lượng. Mũ phải chịu được va đập (không nứt vỡ), hấp thụ được xung động. Khối lượng mũ người lớn không nặng quá 1,5kg đối với mũ che cả hàm và không quá 1kg với mũ che nửa đầu. Khối lượng mũ trẻ em, nhẹ nhất không dưới 0,8kg...

 

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ:

Giữa lúc cả nước đang đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ ngày 8.3.2013 về “Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông”, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch chỉ đạo tổ chức chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH, thì tại không ít cơ sở có kinh doanh MBH ở thành phố vẫn đang lén lút, công khai cung cấp mũ “thời trang” để phục vụ nhu cầu làm... MBH kém chất lượng. Có thể nói, không chỉ có những chiếc mũ “thời trang” ọp ẹp vẫn đang tìm cách tuồn ra thị trường để làm MBH, theo dư luận nhân dân thì hiện nay có không ít MBH được bày bán trên thị trường là MBH nhái và giả. Quá trình điều tra, chúng tôi phát hiện một cửa hàng ở gần Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh bày bán sản phẩm MBH hiệu Honda có dán nhãn, tem chất lượng đàng hoàng, nhưng chỉ với giá 100.000đ, trong khi báo giá MBH cùng loại của hãng Honda chính hãng là 220.000đ. Điều này cho thấy, nhận định của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về MBH giả, không đảm bảo chất lượng trên thị trường có thể chiếm đến... 70% là rất có lý...

 

Có thể nói, ngay tại thành phố Hà Giang, việc bán mũ “thời trang” làm MBH vẫn còn tiếp diễn thì không biết ở các huyện, các địa bàn vùng sâu, vùng xa sẽ như thế nào!? Ông Nguyễn Văn Thế, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho hay, việc kiểm tra kinh doanh MBH là nhiệm vụ thường xuyên của ngành. Qua kiểm tra cho thấy, tình hình kinh doanh MBH ở tỉnh ta không có gì phức tạp vì không có cơ sở sản xuất, không có cơ sở chuyên kinh doanh, chỉ có cơ sở bán kèm hàng MBH. Bổ sung thêm câu chuyện về mũ “thời trang” bán ra ngoài thành MBH, về phía Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, nếu bắt quả tang người kinh doanh giới thiệu mũ “thời trang” là MBH thì căn cứ theo Nghị đinh 19/2012/NĐ-CP, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, điều đó là vi phạm vì người kinh doanh lừa dối người tiêu dùng. Khi đó, nếu có đơn đề nghị và chứng cứ của người tiêu dùng, chúng tôi sẽ xử lý...

 

Hà Giang dù là địa bàn miền núi, nhưng những năm qua, tỷ lệ tai nạn giao thông, đặc biệt là ở các địa phương như thành phố Hà Giang, Vị Xuyên, Bắc Quang là không ít. Chính vì vậy, việc vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, kiểm tra, xử lý một cách thực chất việc kinh doanh MBH, các sản phẩm giống MBH, MBH giả, nhái cũng như việc nghiêm chỉnh thực hiện Chỉ thị 04 của Thủ tướng chính phủ là hết sức cấp thiết, để từ đó giảm thiểu hậu quả tai nạn giao thông. Cùng với đó, mỗi người dân cũng phải nêu cao ý thức tự bảo vệ mình, mua và sử dụng MBH đảm bảo chất lượng để không tiếp tay cho những kẻ buôn bán thiếu lương tâm và thiếu trách nhiệm với xã hội.


Phóng sự của HUY TOÁN - THÙY LINH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuộc thi hoa hậu dành cho người khuyết tật
Lần đầu tiên ở Việt Nam, một cuộc thi nét đẹp người khuyết tật “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2013” sẽ được tổ chức với thông điệp “Hãy chung tay vì một xã hội hòa nhập, không rào cản và vì quyền của người khuyết tật”.
11/04/2013
“Bức tranh” nguồn nhân lực tương lai
HGĐT- Hà Giang là một tỉnh nghèo, có đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế...ảnh hưởng lớn đến sự phát TRIỂN kinh tế - xã hội; xác định việc nâng cao trình độ dân trí và bồi dưỡng, phát huy nguồn nhân lực là nhân tố quyết định thắng lợi trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa; những năm qua, tỉnh ta đã tích cực quan tâm,
11/04/2013
Báo Lào Cai Kỷ niệm 50 năm Ngày ra số đầu tiên
HGĐT- Sáng 10.4, Báo Lào Cai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày ra số đầu tiên (10.4.1963 - 2013).
10/04/2013
Gió lốc gây thiệt hại nhiều hoa màu và tài sản của nhân dân
HGĐT- Vừa qua, trên địa bàn các xã: Đạo Đức, Minh Tân, Trung Thành và Việt Lâm huyện Vị Xuyên đã xảy ra gió lốc cục bộ gây thiệt hại khoảng trên 10 ha ngô và làm tốc mái nhiều hộ gia đình và trường học.
10/04/2013