Giúp xã nghèo vươn lên

16:11, 20/03/2013

HGĐT- Tả Lủng là một xã vùng 3 của huyện Mèo Vạc, có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn. Toàn xã có 500 hộ với 2.606 nhân khẩu, trong đó tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 chiếm 50,20%. Diện tích tự nhiên 1.626,2 ha nhưng núi đá chiếm 56%, địa hình hiểm trở, nhiều khe sâu, độ dốc lớn nên nhân dân gặp nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất nông nghiệp.


Xác định nhiệm vụ giúp cấp uỷ, chính quyền xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, phát triển KT-XH và xoá đói, giảm nghèo tại địa phương là trách nhiệm lớn. Do đó, khi được phân công phụ trách xã Tả Lủng từ những năm 2009, các đồng chí lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh đã tích cực tham mưu cho BTV Đảng uỷ xã trong việc bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên; hướng dẫn các ngành, đoàn thể xã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động; củng cố lại các tổ chức hội, đoàn thể ở xã; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ thôn bản; xây dựng kế hoạch cử cán bộ xã tham gia các lớp học để nâng cao trình độ chuyên môn từng bước đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.

 


   Gia đình bà Ly Thị Pà vui mừng vì được sống trong ngôi nhà tình nghĩa do Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh trao tặng.


Trong công tác an sinh xã hội, từ năm 2009 đến nay, Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh đã hỗ trợ cho các đơn vị trường học và nhân dân trên địa bàn xã cả về vật chất lẫn tinh thần với những đóng góp rất lớn, như: Năm 2009, hỗ trợ xây dựng nhà bán trú học sinh trường THCS xã Tả Lủng hơn 500 triệu đồng, xây dựng nhà tình nghĩa cho 30 hộ chính sách. Năm 2011, hỗ trợ hơn 100 triệu cho hộ nghèo và mua quần áo, sách vở và đồ dùng cho các em học sinh. Năm 2012, ủng hộ xã Tả Lủng 50 tấn xi măng làm đường giao thông nông thôn mới và hỗ trợ gạo cho hộ nghèo. Các sự hỗ trợ đó đều đem lại hiệu quả thiết thực, giúp các hộ nghèo có nhà ở và trường học có chỗ nghỉ cho học sinh bán trú. Vì vậy, nhiều hộ nghèo đã có nhà ở, như: các hộ anh Vừ Mí Sùng, bà Ly Thị Pà ở xóm Há Chế mà tôi đã gặp đều không giấu được cảm xúc của mình. Họ đều nói được sống trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp do Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh hỗ trợ xây dựng là mong ước cả đời. Các cô giáo Xuân Thị Lý, Chu Thị Mến, Hà Thị Thanh Bình,... ở trường THCS xã Tả Lủng, đều thể hiện tình cảm biết ơn đối với Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh về sự giúp đỡ nhà trường trong công tác giáo dục.

 

Tâm sự với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng trường THCS xã Tả Lủng cho biết: “ Nhờ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh mà cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng mới đẹp hơn. Giáo viên và học sinh đã có chỗ làm việc và chỗ nghỉ tương đối đảm bảo”. Bên cạnh đó, vào đầu năm học mới, ngày Nhà giáo Việt Nam, các ngày Lễ, Tết; Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh đều đến thăm, động viên, tặng quà cho các thầy cô giáo, học sinh ba đơn vị trường học và các hộ nghèo của xã. Vào mỗi dịp 26.3, 20.11 hàng năm, Chi đoàn Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT còn tổ chức các đợt giao lưu văn nghệ với Đoàn Thanh niên của xã và giáo viên của ba trường nhằm thúc đẩy phong trào đoàn của xã ngày càng phát triển. Để giúp đỡ xã được nhiều hơn, ngoài sự đổi mới phương thức hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và phát huy nội lực của mình nhằm giành được nhiều nguồn kinh phí cho công tác an sinh xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh còn làm tốt công tác vận động kêu gọi sự ủng hộ của Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tham gia giúp đỡ người nghèo và tặng quà các đơn vị trường học trên địa bàn xã Tả Lủng với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

 

Khi được hỏi về hiệu quả sự giúp đỡ của Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh, anh Hồng Mí Sinh, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: “Trước kia khi chưa có Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh phụ trách thì tỷ lệ hộ nghèo của xã còn rất cao, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2009 đến nay, Ngân hàng đã giúp đỡ rất nhiều. Hỗ trợ xây dựng nhà cho 30 hộ nghèo, xây dựng nhà lưu trú học sinh, trao tặng 50 tấn xi măng làm đường giao thông nông thôn và nhiều công trình phúc lợi khác,... với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng”. Do đó, hệ thống giao thông của xã đi lại ngày càng thuận lợi hơn. Toàn bộ 8 xóm đều có đường dân sinh vào tận trung tâm xóm, trong đó có 2 xóm Tả Lủng B và Há Chế đã được đổ bê tông. Các điểm trường đều được xây dựng đáp ứng tốt công tác dạy và học; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường đạt trên 98%, chất lượng chuyển lớp hàng năm đều đạt hơn 90%. Các phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư được quan tâm, chú trọng. Nhân dân đã chủ động áp dụng KHKT và các loại giống ngô mới, có chất lượng cao và vật nuôi có giá trị kinh tế vào sản xuất nông nghiệp. Do đó,đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện. Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người đạt 6 triệu đồng, bình quân lương thực đầu người đạt 452 kg /năm.

Giờ đây khi đến với xã Tả Lủng, ta sẽ cảm nhận được sự đổi thay của một xã núi đá thuần nông, có được thành quả đó các thầy, cô giáo và nhân dân nơi đây đều hiểu rằng: Bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của bản thân thì sự ủng hộ giúp đỡ của Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tỉnh chính là nguồn động viên rất lớn góp phần đưa sự nghiệp phát triển KT-XH và xoá đói, giảm nghèo của xã nhà ngày càng đi lên.


QUỲNH LƯU

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các nhà hảo tâm tặng quà cho học sinh Trường tiểu học B Minh Tân
HGĐT - Ngày 16.3, Đoàn Thanh niên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hệ thống Trường Tiểu học mầm non Vietkids đã đến thăm, tặng quà cho các em học hinh Trường tiểu học B, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên.
19/03/2013
Thắp sáng bản sắc nơi miền Tây Xín Mần
HGĐT - Sau 15 năm triển khai Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, huyện Xín Mần đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động về vai trò, nhiệm vụ của việc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc
19/03/2013
Sôi nổi các hoạt động Tháng Thanh niên
HGĐT- Với chủ đề “Tuổi trẻ Hà Giang chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” và phương châm “Mỗi thanh niên một việc tình nguyện, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực”, những ngày này, khắp các địa phương trong tỉnh, tuổi trẻ Hà Giang đang bắt tay thực hiện nhiều công trình và phần việc thiết thực, có ý nghĩa xã hội sâu sắc.
18/03/2013
Tháng Thanh niên: Ngày chủ nhật ý nghĩa
Gần 2.000 thanh niên tình nguyện đã tham gia “Ngày chủ nhật xanh” vào ngày 17.3 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức nhằm hưởng ứng Tháng Thanh niên.
18/03/2013