Cần lắm những tấm lòng với gia đình có ba chị em mắc bệnh bại liệt!

17:12, 04/03/2013

Ở xóm nghèo Sủng Nhỉ B, xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc, không ai không biết gia cảnh người Dao là vợ chồng ông bà Phùng Xuân Chìu và Phàn Mẩy Quái. Ông Chìu sinh 1958 trong một gia đình nghèo khó, lớn lên ông lập gia đình và lần lượt sinh 7 đứa con, thì 3 người con bị mắc bệnh bại liệt, gồm: Phùng Liều Mẩy, sinh 1987, Phùng Rằng Mẩy, sinh 1990 và Phùng Vàng Páo, sinh 1996. Từ khi ra đời, 3 chị em chỉ biết bò và lê trong nhà. Sáu cái đầu gối của 3 chị em do bò, lê nhiều đã... chai sạn. Một điều thương tâm nữa là từ khi lọt lòng mẹ đến giờ, 3 chị em không gọi được một từ bố hoặc mẹ.


Ông Phùng Xuân Chìu cho biết, trước đây bố đẻ ông là Phùng Sảnh Chiêm có tham gia kháng chiến chống Mỹ và nay đã chết. Dù hiện cả gia đình rất nỗ lực lao động, nhưng vì phải nuôi thêm 3 đứa con bại liệt nên năm nào cũng thiếu ăn. Lúc có đồng tiền, gia đình đều đưa con đi khám, chữa. Việc chăm sóc 3 người con làm cả gia đình ông Chìu gần như không có một tiếng cười trọn vẹn suốt hơn 20 năm qua. Ngoài ra, hiện vợ chồng ông Chìu còn phải nuôi người mẹ già đã mất sức lao động.Vì khó khăn nên người con gái cả của ông Chìu cũng phải bỏ học giữa chừng để ở nhà phụ giúp bố mẹ làm nương nuôi các em bại liệt.

 

Biết được khó khăn của gia đình ông Chìu, cách đây vài năm, xã Sủng Máng đã đề xuất giải quyết chế độ trợ cấp tàn tật cho các con ông. Giờ đây, hàng tháng mỗi người con bại liệt của ông được 400.000đ/tháng. Dù vậy, số tiền đấy cũng chỉ đáp ứng một phần nhỏ... Trước hoàn cảnh của gia đình ông Chìu, rất mong những tấm lòng nhân ái, sẻ chia. Mọi đóng góp xin gửi về Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Mèo Vạc.

                                                                         MINH ĐỨC

                                                                   (Đài TT-TH Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tự hào tuổi trẻ nơi địa đầu Tổ quốc
HGĐT- Vui, hồi hộp xen lẫn chút lo lắng! Đó là những cảm xúc rất chân thật thể hiện qua khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười của mỗi tân binh mà chúng tôi thoáng ghi được trong Ngày hội tòng quân. 350 người con ưu tú của tỉnh đã lên đường nhập ngũ, mang theo niềm tin mãnh liệt, niềm tự hào củatuổi trẻ nơi địa đầu Tổ quốc được đóng góp công sức xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.
28/02/2013
Bộ đội Biên phòng trồng cây đầu Xuân
* Sáng ngày 25.2, Đảng ủy, BCH Đồn biên phòng Lũng Cú và xã Ma Lé (huyện Đồng Văn) đã tổ chức Lễ phát động trồng cây năm 2013.
27/02/2013
Tặng quà trẻ em khuyết tật
HGĐT- Ngày 26.2, Công đoàn Trụ sở chính Ngân hàng No&PTNT Việt Nam đã đến thăm và tặng các phần quà trị giá 95 triệu đồng cho trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh.
27/02/2013
Nhóm Từ tâm tặng qua gia đình anh Vù Tờ Sài
HGĐT- Ngày 24.2, nhóm Từ tâm đã đến thăm, động viên và tặng quàgia đình anh Vù Tờ Sài, thôn Lũng Pục, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên. Tại đây, Nhóm đã tặng gia đình anh Sài 4 triệu đồng tiền mặt, 10kg gạo, 1 chăn ấm, 1 thùng mỳ tôm, tổng trị giá gần 5 triều đồng.
26/02/2013