Kiểm tra giám sát hoạt động vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được tăng cường

16:58, 24/11/2010

HGĐT - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, nên trong thời gian qua, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh đã tích cực kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở chế biến thực phẩm, các nhà hàng ăn uống, kinh doanh các loại thực phẩm, đồ ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Như Chưởng, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh khẳng định: Ngay sau khi kiện toàn lại hệ thống tổ chức về VSATTP ở tỉnh và các khoa an toàn VSTP thuộc Trung tâm y tế các huyện, thành phố đã nâng cao một bước về quản lý nhà nước về chất lượng VSATTP. Đặc biệt hệ thống quản lý và chỉ đạo đã được thiết lập và xuyên suốt từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã, thôn, bản. Ban chỉ đạo tuyến tỉnh và tuyến huyện đã phát huy được vai trò chỉ đạo tốt công tác VSATTP, thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai công tác VSATTP trên địa bàn mình phụ trách. Cùng đó 100% tuyến xã đã quan tâm đến kiểm tra, giám sát công tác VSATTP theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo VSATTP huyện, nhất là tại các huyện vùng cao đã chỉ đạo và thực hiện quyết liệt kiểm tra, giám sát bột ngô bị mốc đều phải được tiêu hủy. Kết quả trong 10 tháng qua đã thành lập được 212 đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra được 275/156 cơ sở sản xuất kinh doanh; 2.402/2645 cơ sở kinh doanh tổng hợp; 945/1.076 dịch vụ ăn uống và 198/201 bếp ăn tập thể, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, tháng hành động, ngày quốc tế thiếu nhi 1.6, dịp tết trung thu, các lễ hội, hội nghị...Tỷ lệ các cơ sở đạt VSATTP là 80%. Các cơ sở vi phạm VSATTP chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, các cơ sở có vi phạm về VSTTP đều được xử lý nghiêm túc theo quy định của pháp luật.


Bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát công tác xét nghiệm được tiến hành thường xuyên qua các lớp tập huấn và xét nghiệm định kỳ cho các đối tượng sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm ở cả tuyến tỉnh cũng như tuyến huyện. Chi Cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tổ chức lấy 300 mẫu thực phẩm xét nghiệm phân tích mối nguy gây ô nhiễm thực phẩm, kết quả các chỉ tiêu mẫu đều âm tính. Cùng đó, hoạt động cấp giấy chững nhận đủ điều kiện VSATTP đã được triển khai từ tỉnh đến xã, phường trong tỉnh. Tuy nhiên tỷ lệ các cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP rất thấp, mới đạt 16% (214/1.322 cơ sở). Nguyên nhân là do điều kiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, thủ công, điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng kém, chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ sở theo quy định. Ngoài ra trong hơn 10 tháng qua, Chi cục VSATTP đã hướng dẫn và tổ chức xây dựng được 7 mô hình điểm về VSATTP tại 7 xã thuộc huyện Bắc Quang và Vị Xuyên (trong đó Bắc Quang 4 xã, Vị Xuyên 3 xã) với số lượng cơ sở kinh doanh thực phẩm là 674 cơ sở. Qua kiểm tra giám sát cho thấy Trung tâm y tế huyện đã phối hợp với Phòng Ytế huyện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại các xã làm điểm, tổ chức tập huấn cho Ban chỉ đạo VSATTP tuyến xã và cán bộ y tế xã thực hiện kế hoạch, vì thế Ban chỉ đạo VSATTP tuyến xã đã nâng cao một bước trong công tác quản lý, nâng cao trách nhiệm trong hoạt động VSATTP. Đến nay, 100% cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm các xã chọn làm điểm được cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất đủ điều kiện VSATTP và ký cam kết đảm bảo VSATTP.


Thời gian còn lại của năm 2010, Chi Cục VSATTP đẩy mạnh kiểm tra giám sát hoạt động tuyến huyện, kiện toàn Ban chỉ đạo; tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra theo từng chuyên đề vào các thời kỳ cao điểm, đặc biệt là đối với nhóm thực phẩm có nguy cơ cao; duy trì thanh tra, kiểm tra VSATTP định kỳ từ tỉnh đến cơ sở xã, phường, thị trấn; kiểm soát chặt chẽ thực phẩm và vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp nhập khẩu. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền giáo dục truyền thông về VSATTP, xét nghiệm VSATTP, giám sát tình hình ô nhiễm thực phẩm, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm...

 

 


HIẾN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

6000 người xuống đường chạy bộ vì trẻ em nghèo
6000 người tham dự và quyên góp được 1 tỷ đồng là những con số ấn tượng trong cuộc chạy vì trẻ em Hà Nội diễn ra sáng ngày 21-11.
23/11/2010
Hội Chữ thập đỏ Quang Bình chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai
HGĐT- Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trên địa bàn huyện Quang Bình thường xuyên xảy ra tình trạng lốc xoáy, mưa đá, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán, cháy rừng và các bệnh dịch... gây thiệt hại về người, tài sản của người dân trong huyện, cũng như ảnh hưởng lớn đến môi trường và thiệt hại về cơ sở hạ tầng của Nhà nước.
22/11/2010
Thành phố Hà Giang với công tác giải quyết việc làm
HGĐT- Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Giang có trên 70.000 người, trong đó ở độ tuổi lao động là 35.600 người, chiếm trên 50% tổng dân số. Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giải quyết việc làm đối với sự phát triển bền vững, những năm qua thành phố Hà Giang đã có những chính sách, biện pháp dưới nhiều hình thức hỗ trợ, đẩy mạnh giải quyết việc
22/11/2010
Đừng chờ đợi sự thay đổi
Đó là lời khuyên của bà Tôn Nữ Thị Ninh trong diễn đàn người Việt trẻ vừa diễn ra tại Singapore.
18/11/2010