Ghi nhận từ Liên hoan “Giọng hát hay Người làm báo cực Bắc”

16:54, 23/06/2008

(HGĐT)- Liên hoan “Giọng hát hay người làm báo cực Bắc” lần đầu tiên được tổ chức sau 17 năm Hà Giang tái lập tỉnh (1991) và 7 năm ngày tái lập Hội Nhà báo Hà Giang (2001) đã thu hút sự tham gia của đông đảo thí sinh là hội viên Hội Nhà báo Hà Giang. Đây là liên hoan giọng hát không chuyên của các nhà báo chuyên nghiệp nhưng phong cách biểu diễn, giọng ca của nhiều thí sinh đã mang hơi hướng chuyên nghiệp.


 
 Tiết mục đoạt giải Nhất của thí sinh Phạm Hoài Nam (Chi hội Nhà báo Đài PT-TH tỉnh).

Liên hoan “Giọng hát hay Người làm báo cực Bắc” không chỉ đơn thuần là một cuộc thi bình thường. Đây là hoạt động quan trọng, nằm trong chuỗi các hoạt động của Hội Nhà báo Hà Giang hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ nhiều tháng nay, cuộc vận động này đã thu hút sự tham gia của đông đảo mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, lực lượng các Nhà báo Hà Giang - chiến sỹ trên mặt trận tuyên truyền các nhân tố mới, điển hình mới bằng nhiều hoạt động đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động này. Trước khi phát động Liên hoan “Giọng hát hay Người làm báo cực Bắc”, Hội Nhà báo Hà Giang đã yêu cầu các cơ quan báo chí mở chuyên mục hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Và Liên hoan giọng hát hay của các nhà báo với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước là một hoạt động rất ý nghĩa, nó thể hiện tình cảm của người làm báo Hà Giang với Đảng, Bác Hồ kính yêu. Những hành động, việc làm của người làm báo Hà Giang đã khẳng định: Trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng con vẫn nguyện tiến theo con đường Bác đi. Đảng, Bác Hồ là người soi đường, chỉ lối mang lại cuộc sống ấm no, cho dân, cho nước ta.

 
Ý tưởng tổ chức liên hoan giọng hát hay của Hội Nhà báo đã được các cấp hội nhiệt tình hưởng ứng. Các chi hội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi từ cơ sở vật chất đến thời gian để thí sinh luyện tập. Có nhiều nhà báo, sáng đi cơ sở, chiều về cơ quan xử lý thông tin, tối vẫn dành thời gian khớp nhạc, đêm đêm lại trong đèn bên những trang bản thảo. Dù là những nhà báo chuyên nghiệp nhưng đến với liên hoan giọng hát hay họ là những thí sinh không chuyên. Nhiều thí sinh chưa biết một chút gì về nốt nhạc, nhịp, phách…thế nhưng họ đã thể hiện những ca khúc về Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước bằng cả tấm lòng và niềm tin son sắt. Chi hội Báo Hà Giang có 6 thí sinh tham gia liên hoan. Các thí sinh là những phóng viên, BTV, kỹ thuật viên năng nổ trong công việc, hàng ngày vẫn đảm nhiệm, hoàn thành tốt chuyên môn, nghiệp vụ, có thí sinh trong thời gian luyện tập vẫn đi công tác dài ngày trên vùng cao, không có điều kiện làm quen với nhạc nhưng họ vẫn quyết tâm mang lời ca, tiếng hát đến với liên hoan. Các thí sinh đến từ chi hội Đài PT-TH Hà Giang, trong buổi sáng khớp nhạc với dàn nhạc chuyên nghiệp của Đoàn Ca múa, họ cũng chỉ tranh thủ sau đó phải về làm chương trình. Có thí sinh đến từ chi hội tạp chí Văn nghệ dù cao tuổi, nhiều năm làm công tác quản lý, rất ít thời gian nhưng tiếng hát của họ vẫn khẳng định sức trẻ, lòng nhiệt huyết đang dâng trào trong cơ thể… Một trong những thành phần quan trọng, đánh giá đúng chất lượng liên hoan đó là BGK. Tuy là cuộc thi của các giọng hát không chuyên nhưng thành viên BGK lại là những nhạc sỹ, ca sỹ chuyên nghiệp đến từ Sở VH-TT-DL, Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Hà Giang. Niềm nhiệt huyết của thí sinh và công tác tổ chức liên hoan đã mang tính chuyên nghiệp.


Sau một thời gian chuẩn bị, chiều 19.6, vòng sơ khảo liên hoan giọng hát hay chính thức khai mạc. 22 tiết mục đơn ca, 1 tiết mục tốp ca do 27 thí sinh đến từ chi hội Nhà báo Báo Hà Giang, Đài PT-TH Hà Giang, Hội VH-NT biểu diễn đã mang đến cho người xem, người nghe nhiều bất ngờ. Mở đầu liên hoan, thí sinh mang số báo danh 02 Vương Văn Phát đã khiến người nghe, người xem xúc động. Gần 60 tuổi, mái đầu đã điểm bạc nhưng chất giọng khoẻ, vang, những ca từ xuất phát từ sâu thẳm trái tim được BGK đánh giá rất cao. Từng câu, từng chữ trong bài hát “Người là niềm tin tất thắng” của Nhạc sỹ Chu Minh cứ ngân vang: “…Vì độc lập tự do đường lên phía trước rực màu cờ sao. Hồ Chí Minh, Bác Hồ Chí Minh kính yêu, Người là niềm tin tất thắng” như thấm vào mỗi người có mặt tại hội trường thị xã Hà Giang. Mỗi khi lời hát vang lên, chúng tôi thấy trong mắt thí sinh long lanh niềm xúc động. Sau khi hoàn thành phần thi, thí sinh Vương Văn Phát tâm sự: Bài hát “Người là niềm tin tất thắng” đã gắn bó với thí sinh rất lâu. Ngay từ khi nghe được giai điệu của bài hát, thí sinh đã rất xúc động. Và mấy chục năm rồi, bài hát đó luôn là một niềm tin trong thí sinh. Mỗi khi gặp những khó khăn, ta hãy nhìn lên phía trước, tin vào con đường Đảng, Bác Hồ kính yêu đã chọn là sẽ vượt qua.


Thí sinh Phạm Hoài Nam đến từ chi hội Đài PT-TH Hà Giang thể hiện ca khúc “Phiên Chợ ngày xuân” với trang phục mang đậm bản sắc của người vùng cao cùng sự trợ giúp là màn múa do chính vợ thí sinh thực hiện đã mang đến liên hoan sự ngạc nhiên, thán phục. Từng giai điệu của bài hát, cách thể hiện của thí sinh rất ăn khớp với nhau tạo sự uyển chuyển, nhịp nhàng khiến người nghe, người xem như đang hoà mình trong khung cảnh của phiên chợ ngày xuân ở vùng cao với những điệu xoè ô, những bát rượu tràn môi. Cách thể hiện hoá thân của thí sinh trong vai chàng trai Mông đi tìm người yêu giữa phiên chợ cùng với màn múa đặc sắc đã mang lại cho thí sinh số điểm cao nhất trong tổng số 23 tiết mục tham gia vòng sơ khảo. Thí sinh Nguyễn Hữu Thuỵ đến từ chi hội Báo Hà Giang, với chất giọng ấm, mượt mà, sâu lắng đã thể hiện rất thành công ca khúc “Chúng con canh giấc ngủ bên người”. Hơn nữa, trang phục tự chọn của thí sinh rất hợp với bài hát và được BGK đánh giá cao…


Kết thúc vòng sơ khảo, BGK chọn được 10 thí sinh có giọng hát hay nhất vào vòng chung khảo tổ chức chiều 20.6. Theo đánh giá của BGK nhiều thí sinh có giọng hát rất hay. Tuy lần đầu tiên tham gia liên hoan, phong cách biểu diễn của thí sinh còn nhiều hạn chế, chưa biết cách lôi cuốn khán giả, chưa làm chủ sân khấu, diễn xuất chưa nhuần nhuyễn, còn khô cứng nhưng những gì thể hiện là sự cố gắng rất lớn. Bước vào vòng chung khảo, với tinh thần trách nhiệm cao, các thí sinh đã thể hiện các ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ bằng tình cảm chân thành. Các thí sinh vào vòng chung khảo đều có chất giọng tốt, ca khúc thể hiện đúng chủ đề. Kết thúc vòng chung khảo, BTC đã trao giải nhất cho thí sinh Phạm Hoài Nam, thí sinh Nguyễn Thị Hồng Nhung đoạt giải nhì và giải ba thuộc về thí sinh Nguyễn Sơn Hải. Tại liên hoan, BTG Tỉnh uỷ đã trao giải hát về Bác Hồ hay nhất cho thí sinh Nguyễn Hữu Thuỵ...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Trọng Lập, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà Báo, TBT Báo Hà Giang khẳng định: Tuy lần đầu tiên tổ chức liên hoan nhưng nội dung, tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình và ý thức của thí sinh rất tốt. Kể từ lúc phát động cuộc thi đến vòng sơ khảo, chung khảo thời gian rất ngắn, nhiều thí sinh vừa làm nghiệp vụ, vừa tranh thủ luyện tập nhưng những gì thí sinh thể hiện đã chứng tỏ sự nỗ lực rất lớn. Các tiết mục thí sinh chọn đúng chủ đề, thể hiện có tình cảm, một số tiết mục đã mang hơi hướng của sự chuyên nghiệp. Qua đợt phát động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và liên hoan này đã khẳng định đời sống tinh thần của các nhà báo Hà Giang rất phong phú. Căn cứ vào kết quả vòng chung khảo, Hội Nhà báo sẽ chọn thí sinh có giọng hát hay nhất tham dự liên hoan do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xem triển lãm tranh học sinh - sinh viên trường CĐSP
(HGĐT)- Thú thật, khi nhận được giấy mời dự Triển lãm tranh học sinh - sinh viên (HS-SV) lần thứ 4 của Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Hà Giang, hồi đầu tháng 5 vừa qua, thoạt tiên tôi cũng chỉ nghĩ rằng: Đây là một trong những hoạt động phong trào để lấy thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, còn chất lượng tranh chắc cũng vẫn thuộc tầm cỡ... “tranh HS-SV” mà thôi.
30/05/2008
“Triệu chữ ký - Một tấm lòng” vì các nạn nhân Dioxin
Chương trình “Triệu chữ ký-một tấm lòng” đang nỗ lực thu thập chữ ký trên vải để kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ một cách thiết thực hơn nữa các nạn nhân Dioxin.
30/05/2008
Câu lạc bộ “Phương Phương chân trời mới”
(HGĐT)- Theo chân đồng chí cán bộ Ban quản lý (BQL) Chương trình Hỗ trợ – phát triển huyện Vị Xuyên, Tống Văn Thuận, phụ trách chủ đề HIV, bạo lực gia đình và an ninh lương thực; chúng tôi đến Câu lạc bộ (CLB) “Phương Phương chân trời mới” tại thôn Vạt, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên.
28/05/2008
Ra quân tình nguyện hè
(HGĐT)- Sáng 22.6, Tỉnh đoàn Thanh niên phối hợp với UBND huyện Bắc Quang tổ chức Lễ ra quân tình nguyện hè đối với lực lượng thanh niên, đoàn viên và sinh viên.
23/06/2008