Đoàn viên thanh niên xã Lao Chải cùng góp sức bảo vệ đường biên, mốc giới

11:31, 09/11/2023

BHG - Những năm qua, hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới” đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Lao Chải (Vị Xuyên) với sức trẻ nhiệt huyết tham gia tuần tra, phát quang đường biên, mốc giới. Qua đó, xứng đáng với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Giữa làn sương mờ của biên giới Lao Chải, các ĐVTN trong trang phục gọn gàng, mũ áo chỉnh tề, dụng cụ đầy đủ chuẩn bị tham gia buổi phối hợp tuần tra, phát quang đường biên giới. Xã Lao Chải với 8,5 km đường biên giới, cùng hơn 10 mốc chính từ Mốc 22 tới Mốc 242 là tuyến đường xuyên rừng, băng dốc có không ít gian nan chờ đợi các ĐVTN. Với tinh thần xung kích, hành trình ý nghĩa này với ĐVTN đầy háo hức khi được tham gia. Có đoàn viên tham gia đợt này cũng đã được nhiều lần tuần tra mốc giới cùng bộ đội Biên phòng nên hành trình hôm nay sẽ có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng vượt dốc, đi đường rừng chia sẻ cho các đoàn viên mới đi lần đầu.

ĐVTN xã Lao Chải trong hành trình tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới.
ĐVTN xã Lao Chải trong hành trình tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới.

Hành trình tuần tra, phát quang đường biên, mốc giới bắt đầu từ Mốc 233 đến Mốc 241 dài gần 8 km. Các đoàn viên cũng đầy năng lượng, tiếng dao phạt cây, cỏ, tiếng nói chuyện của đoàn người vang lên giữa rừng núi biên giới mang sức sống thanh bình. Thời tiết biên giới ở độ cao 1.000m so với mực nước biển, nắng mưa thất thường không ngăn cản nhiệt huyết của tuổi trẻ. Hành trình kéo dài một ngày với hai lượt đi về hơn 16km đòi hỏi không ít thể lực và kiên định của người tham gia. Mỗi một cột mốc là một điểm thiêng liêng của Tổ quốc, nên mỗi ĐVTN tham gia hành trình đều dâng lên cảm xúc khi chạm tay vào mốc giới. Các em cùng với các đồng chí dân quân tự vệ phát quang, nhổ cỏ xung quanh mốc giới.

Anh Sùng Seo Chứ, Bí thư Đoàn xã Lao Chải chia sẻ: Trong năm qua, ĐVTN xã Lao Chải đã phối hợp với Trạm kiểm soát Biên phòng, Ban chỉ huy Quân sự xã tuần tra phát đường biên được 6 buổi với hơn 20 đoàn viên tham gia. Các ĐVTN được tham gia tuần tra đường biên, mốc giới luôn mang trong mình niềm tự hào khi được tham gia bảo vệ từng tấc đất linh thiêng của quê hương. Bên cạnh đó là các hoạt động thường niên phối hợp với các ngành làm tốt công tác dân vận, vận động ĐVTN và nhân dân chấp hành, thực hiện tốt Chỉ thị 01 về bảo vệ đường biên, mốc giới. Phát huy vai trò xung kích của đoàn thanh niên trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên về các luật như: Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông, Luật Thanh niên... ĐVTN xã cũng là lực lượng chủ lực tham gia tuyên truyền chuyển đổi số, Chương trình Cải tạo vườn tạp, xây dựng Nông thôn mới, phòng chống hủ tục lạc hậu.

Bằng các hoạt động thiết thực, tinh thần xung kích đến nay nhiều phần việc, công trình của ĐVTN đã hoàn thành góp phần chung tay với cấp ủy, chính quyền và nhân dân bảo vệ biên giới Lao Chải. Qua đó, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay với Tổ quốc.

Bài, ảnh: Trà Nhân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa dạng hình thức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

BHG - Tích hợp kỹ năng sống (KNS) vào các môn học; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức; thành lập các câu lạc bộ sở thích; tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa; ban hành bộ tài liệu hướng dẫn thực hành... là những cách làm hiệu quả, đa dạng mà các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang triển khai để giúp học sinh có khả năng làm chủ bản thân, ứng xử phù hợp, có thái độ, hành vi và thói quen tích cực, kỹ năng ứng phó tốt trước các tình huống của cuộc sống.

09/11/2023
Những phòng tuyến bước đầu trong phòng cháy, chữa cháy cơ sở

BHG - Lực lượng phòng cháy, chữa cháy dân phòng luôn là phòng tuyến cơ sở đầu tiên phát hiện và tổ chức cứu chữa các tình huống cháy, nổ giai đoạn ban đầu khi mới xảy ra sự cố. Để phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhân rộng, củng cố, nâng cao hoạt động của các lực lượng nòng cốt PCCC&CNCH tại địa bàn dân cư.

08/11/2023
Hà Giang có 3 tác phẩm vào vòng chung kết Cuộc thi “Lắng nghe con nói”

BHG - Cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới dành cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023”, với tên gọi “Lắng nghe con nói” đã chọn ra được 37 tác phẩm tiêu biểu. Trong đó, Hà Giang có 3 tác phẩm lọt vào vòng chung kết.

08/11/2023
Phát huy vai trò người có uy tín trong phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

BHG - Gương mẫu trong cuộc sống, tích cực vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn phát huy vai trò, trách nhiệm là hạt nhân trong các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, đã góp phần tích cực giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (HNCHT).

08/11/2023