Cần tăng cường kiểm tra việc buôn bán thuốc chữa bệnh không có nhãn phụ tiếng Việt ở các chợ vùng cao

18:44, 15/11/2023

BHG - Thời gian qua, tình trạng buôn, bán các loại thuốc chữa bệnh từ nước ngoài không có nhãn phụ tiếng Việt hướng dẫn cách sử dụng, trên địa bàn một số chợ huyện vùng cao và đặc biệt là chợ phiên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới vẫn còn diễn ra. Chủ yếu là một số tiểu thương nhỏ lẻ, có mối quan hệ giao thương với người dân bên kia biên giới nhập về bán ở các phiên chợ.

Gian hàng bán thuốc tại chợ trung tâm huyện, Mèo Vạc.
Gian hàng bán thuốc tại chợ trung tâm huyện, Mèo Vạc.

Qua quan sát của chúng tôi, ngay tại chợ phiên huyện Mèo Vạc trong những ngày gần đây  vẫn còn tình trạng buôn bán nhiều loại thuốc in chữ nước ngoài trên vỏ thuốc, nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt hướng dẫn cách sử dụng. Có không ít hàng thuốc như vậy được bày bán ở chợ và cũng có không ít người mua. Qua tìm hiểu và hỏi những người bán hàng, chúng tôi được cho biết có nhiều loại thuốc điều trị các bệnh khác nhau được bày bán và được giới thiệu rất tốt.Tuy nhiên, khi hỏi một số người mua và người bán có biết chữ nước ngoài in trên vỏ thuốc nghĩa là gì không thì gần như không ai biết và chỉ người bán trả lời có nghe qua lời hướng dẫn của người bên kia biên giới bán thuốc cho mình về để tư vấn bán lại cho người mua thôi. Có người nói thuốc họ mua là thuốc bôi, thuốc trị bệnh đường ruột, đau bụng…

Nhiều loại thuốc tại gian hàng được in trên bao bì bằng chữ nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ tiếng việt hướng dẫn sử dụng.  (Ảnh chụp ngày 5.11.2023).
Nhiều loại thuốc tại gian hàng được in trên bao bì bằng chữ nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ tiếng việt hướng dẫn sử dụng. (Ảnh chụp ngày 5.11.2023).

Trước những thông tin như vậy, có thể thấy đây chính là những nguy cơ mất an toàn cho những người sử dụng, người bệnh khi mua và sử dụng thuốc không có nhãn phụ tiếng Việt hướng dẫn cách sử dụng, thuốc có nguy cơ là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trôi nổi trên thị trường, mà không biết rõ tác dụng, những phản ứng phụ có thể xảy ra của các loại thuốc này. Việc chỉ tin và mua thuốc từ những lời tư vấn, giới thiệu của người bán thuốc ở các chợ (không biết có phải là dược sỹ không!?) sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.

Thực tế, do nhận thức của người dân vùng cao còn chưa đồng đều và do thói quen mua bán các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm tại chợ đã hình thành từ lâu, nên việc mua bán thuốc chữa bệnh không có nhãn phụ tiếng Việt, những thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ là những mối nguy cơ dẫn đến việc người không bị bệnh dẫn đến bị bệnh, người bị bệnh có thể diễn tiến nặng hơn.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho người dân, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc tăng cường kiểm soát việc buôn bán thuốc không có nhãn tiếng Việt, thuốc nguy cơ là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên địa bàn các huyện vùng cao, nhất là các phiên chợ vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Bài, ảnh: HOÀNG ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ấm áp Ngày hội Đại đoàn kết ở Nà Lòa

  ↵

BHG - Đến thôn Nà Lòa, xã Tùng Bá (Vị Xuyên) vào những ngày tháng 11, không khí vui tươi, ấm áp của Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc hiện hữu trong từng nếp nhà. Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, rực rỡ sắc màu của cờ Tổ quốc. Mỗi người dân ai nấy đều mang nét hồ hởi, tươi vui đến dự Ngày hội ĐĐK của khu dân cư.

15/11/2023
Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang khai giảng năm học 2023-2024

BHG - Sáng 15.11, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) tại tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 và Kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2023). Dự buổi lễ có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên; đại diện Bộ GD&ĐT; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

15/11/2023
Chủ tịch Mặt trận xã giàu nhiệt huyết

BHG - Tâm huyết, gần gũi, khéo léo trong tuyên truyền, vận động... là những ấn tượng khi nhắc đến đồng chí Nguyễn Văn Thương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hữu Vinh (Yên Minh). Hơn 12 năm tham gia công tác mặt trận, bằng sự nhiệt huyết, trách nhiệm, đồng chí luôn làm tốt vai trò đoàn kết, tập hợp nhân dân, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

15/11/2023
Từ đêm nay, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đón không khí lạnh tăng cường

BHG - Dự báo hôm nay (15.11), khu vực Bắc Bộ tiếp tục duy trì thời tiết có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, sáng sớm và đêm trời rét. Từ đêm nay, Bắc Bộ đón không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt giảm, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

15/11/2023