Không để học sinh hổng kiến thức do dịch Covid -19

11:08, 15/03/2022

BHG - Trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, để đảm bảo cho học sinh tiếp thu kiến thức trong thời gian ở nhà nhưng vẫn không dừng việc học. Thời gian qua, ngành GD&ĐT thành phố Hà Giang đã triển khai dạy và học trực tuyến để bảo đảm an toàn cho học sinh phòng tránh dịch bệnh, giúp các em không bị quên, hổng kiến thức trong thời gian nghỉ học.

Tiết học trực tuyến môn Toán của cô và trò Trường THCS Yên Biên (thành phố Hà Giang).
Tiết học trực tuyến môn Toán của cô và trò Trường THCS Yên Biên (thành phố Hà Giang).

Buổi học trực tuyến môn Toán của cô Đặng Thị Thùy Linh, Trường THCS Yên Biên, TP Hà Giang vào lúc 7h30 được bắt đầu. Không giống như mọi khi, lớp học được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên phần mềm LMS của VNPT Hà Giang hỗ trợ. Từ khi dịch Covid -19 xuất hiện, không ít lần cô và trò triển khai học trực tuyến, nên cả cô và trò đã không còn bỡ ngỡ. Để triển khai được buổi học, cô Linh và giáo viên nhà trường đã được tập huấn sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến; thống kê, rà soát các thiết bị học của học sinh; chuẩn bị kỹ giáo án, bài giảng chu đáo nhất để truyền đạt một cách dễ hiểu, thu hút sự hào hứng của học sinh. Cô Linh cho biết: “Việc tương tác giữa cô và trò trong tiết học được thực hiện xuyên suốt trong buổi học trực tiếp, vì vậy tiết học của tôi luôn có những thắc mắc, câu hỏi của học sinh và được giáo viên giải đáp trực tiếp”.

Có con học lớp 9 ở Trường THCS Yên Biên, chị Phạm Thị Thanh Thủy, phường Trần Phú chia sẻ: Tôi khá lo lắng khi các con đang học lại bị nghỉ gián đoạn, nhưng rất may là nhà trường đã triển khai học online. Ngay từ buổi học đầu tiên tôi thấy chất lượng lớp học khá tốt, mạng liền mạch, âm thanh và hình ảnh rõ nét, con tôi rất hào hứng tham gia. Trước tình hình dịch bệnh khó lường, việc nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến là rất hợp lý.

Em Trần Bảo Trung, lớp 9A3, Trường THCS Yên Biên, TP Hà Giang chia sẻ: Em thấy việc sắp xếp Thời khóa biểu của nhà trường rất khoa học, không tạo áp lực cho chúng em. Trong quá trình học trực tuyến, em thấy các thầy, cô giáo truyền đạt các kiến thức tận tình, không khác gì buổi học trực tiếp trên lớp”.

Ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục thành phố đã chỉ đạo các trường học từ bậc tiểu học đến THCS xây dựng phương án học trực tuyến khi có dịch. Hiện nay, toàn thành phố có trên 4 nghìn học sinh bậc tiểu học và THCS với 10/19 trường học đủ điều kiện học trực tuyến. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai việc dạy và học trực tuyến cũng gặp phải những khó khăn như: Một số trường, gia đình thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị, cùng với đó là việc tiếp thu kiến thức cần đi đôi với thực hành, nhưng trên thực tế để thực hành trong việc học online là một trong những khó khăn hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Quốc Cường, Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Hà Giang cho biết: Từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS căn cứ vào tình hình thực tế chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến cho học sinh các khối lớp đảm bảo đúng, đủ kiến thức. Còn đối với những trường ven ngoài thành phố và một số trường không đủ điều kiện dạy và học trực tuyến thì Phòng chỉ đạo nhà trường phân công giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm chủ động giao bài cho học sinh. Vì vậy các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố vẫn đảm bảo được kiến thức cho học sinh.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc dạy học online là cần thiết và đây cũng là một trong những bước tiến của ngành Giáo dục trong quá trình thực hiện chuyển đổi số một cách thực tế và bền vững. Góp phần đảm bảo mục tiêu dạy và học an toàn, chất lượng, hiệu quả.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nóng: Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới về quản lý F0 tại nhà
Theo hướng dẫn mới ban hành ngày 14/3 về quản lý người mắc COVID-19 tại nhà, Bộ Y tế yêu cầu F0 cần được tạo không gian cách ly riêng, thông thoáng, không sử dụng máy lạnh trung tâm, luôn mở cửa sổ.
15/03/2022
Liên đoàn Lao động huyện Quang Bình quan tâm đời sống đoàn viên, người lao động
BHG - Nhiều năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quang Bình luôn làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và quan tâm chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ), giúp tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT – XH của địa phương.
14/03/2022
Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng
BHG - Để chủ động phòng ngừa, ứng phó và ngăn chặn có hiệu quả nguy cơ cháy rừng, hạn chế thấp nhất số vụ và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).
14/03/2022
Phát động trồng cây xanh chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII
BHG - Ngày 12.3, tại xã Việt Lâm (Vị Xuyên), Hội LHPN tỉnh tổ chức Lễ phát động trồng cây xanh thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu (ĐHĐB) Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, đồng thời hưởng ứng phong trào trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động. Dự buổi lễ có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; Hội LHPN tỉnh; huyện Vị Xuyên và đông đảo hội viên phụ nữ.
13/03/2022