Thắm tình hữu nghị thanh niên biên giới Hà Giang – châu Văn Sơn

07:50, 15/12/2016

BHG- Một ai đó đã nói rằng: Tuổi trẻ là điều kiện tuyệt vời nhất để kết bạn, giao lưu, học tập kinh nghiệm trong công tác... Và sự kết hợp đặc biệt này của tuổi trẻ Hà Giang (Việt Nam) – châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) không chỉ đáp ứng nguyện vọng chính đáng của tuổi tre, mà còn góp phần tô thắm “tình hữu nghị sáng như rạng đông” mà hai Đảng, Nhà nước Việt Nam – Trung Quốc và lãnh đạo hai địa phương Hà Giang – Văn Sơn đã dày công vun đắp...

Thiếu nữ Tày, thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) mời khách dùng thức uống khi Đoàn ĐBTN châu Văn Sơn dừng chân tại địa phương.
Thiếu nữ Tày, thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) mời khách dùng thức uống khi Đoàn ĐBTN châu Văn Sơn dừng chân tại địa phương.

T háng 10.2016 với tuổi trẻ Hà Giang thực sự là dấu mốc thời gian ấn tượng. Bởi đây là lần đầu tiên họ được đón chào các bạn trẻ đến từ Đoàn đại biểu thanh niên (ĐBTN) châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Dù ngôn ngữ còn bất đồng nhưng nụ cười thân thiện, ánh mắt ngời sáng cùng cái bắt tay nồng ấm mà tuổi trẻ Hà Giang – Văn Sơn trao cho nhau ngay phút đầu gặp mặt như rút ngắn khoảng cách để nối dài tình hữu nghị xuyên suốt chuyến thăm, làm việc 2 ngày (từ 10-11.10.2016) của Đoàn ĐBTN châu Văn Sơn tại Hà Giang.

Ngay sau thời khắc đón Đoàn tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, tuổi trẻ Hà Giang – Văn Sơn đã có chuyến tham quan với nhiều trải nghiệm thú vị tại Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng thôn Thanh Sơn (xã Thanh Thủy – Vị Xuyên). “Trong ký ức của tôi sẽ không thể quên hình ảnh đồng bào Tày, thôn Thanh Sơn đứng xếp hàng dài hai bên đường nội thôn vẫy tay chào Đoàn chúng tôi. Quên sao được vì trong số họ có cả cụ già lưng đã còng, tay chống gậy đến những em bé còn nằm địu trên lưng mẹ và bao người đã nghỉ cả buổi làm đồng để đón chúng tôi” – chia sẻ của bạn Diệp Lai Bình (Bí thư Đoàn thanh niên huyện Tây Trù – châu Văn Sơn) cũng là ấn tượng chung của nhiều bạn trẻ trong Đoàn ĐBTN châu Văn Sơn.

Dừng chân nơi Nhà sàn cộng đồng thôn Thanh Sơn, tuổi trẻ Hà Giang – Văn Sơn đã có những khoảnh khắc sâu lắng khi cùng nhau thưởng thức ẩm thực trong không gian đầy chất thơ và nhạc để cảm nhận nét duyên dáng, sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ Tày. Kết tinh trong những giọt mồ hôi mặn mòi lam lũ để chắt lọc tinh túy của đất trời, người phụ nữ Tày đã tạo nên bánh Cốm xanh màu ngọc bích từ lúa nếp đang thì bông ngậm sữa. Tạo nên hương vị ngọt thanh khó quên qua món bánh dày (trắng, đỏ) từ những hạt lúa nếp thơm nồng hay bát nước chấm đậm giọt mật mía sánh đặc để ăn với bánh sừng trâu... Tất cả được đôi tay khéo léo của người phụ nữ Tày bày biện hài hòa, “ngon mắt” kèm theo thức uống hợp khẩu vị - cà phê Việt Nam để thiết đãi khách quý... Và rồi, không gian thưởng thức ẩm thực trở nên đặc biệt hơn khi các cô gái Tày duyên dáng trong trang phục truyền thống, ngân vang lời then hòa trong tiếng đàn tính êm dịu, thanh thoát đã gây ấn tượng sâu sắc với các bạn trẻ châu Văn Sơn...

Đặc biệt, từ tình đoàn kết, hữu nghị, tuổi trẻ Hà Giang – Văn Sơn đã kiến tạo không gian ngập tràn ánh sáng sân khấu của đêm Giao lưu nghệ thuật “Thanh niên biên giới (TNBG) Hà Giang – Văn Sơn” trở nên sôi động, đầy sắc mầu văn hóa. Ở nơi ấy, khán giả khó có thể quên tiết mục hòa tấu sáo, ghi ta tài nghệ cho bản nhạc Hoa “Tình nhi nữ” do tuổi trẻ Hà Giang thể hiện. Những xúc cảm đầy sắc mầu được thể hiện bằng ngôn ngữ âm nhạc đó đã nhận được tràng pháo tay giòn giã cùng rất nhiều cái gật đầu tâm đắc của các bạn trẻ châu Văn Sơn...

Một nhóm bạn trẻ Hà Giang – châu Văn Sơn chụp hình lưu niệm tại đêm “Giao lưu nghệ thuật TNBG Hà Giang – Văn Sơn”.
Một nhóm bạn trẻ Hà Giang – châu Văn Sơn chụp hình lưu niệm tại đêm “Giao lưu nghệ thuật TNBG Hà Giang – Văn Sơn”.

Rồi tiết mục kết hợp độc đáo giữa hát, vẽ tranh sơn dầu tại sân khấu và trình diễn 20 bộ trang phục/9 dân tộc (Mông, Dao, Di, Hồi,...) của Đoàn ĐBTN châu Văn Sơn cũng khó có thể phai mờ trong ký ức khán giả. Bởi trong thời gian không dài, khi bài hát “Trời trong xanh” và phần biểu diễn trang phục độc đáo của đồng bào các dân tộc Trung Hoa kết thúc cũng là thời điểm bạn Lư Tịnh hoàn thành tác phẩm tranh sơn dầu tuyệt đẹp, giàu giá trị nhân văn sâu sắc. “Đây là bức tranh vẽ hoa sen và cua. Trong tiếng Hoa, danh từ hoa sen và cua có phiên âm giống tính từ “hài hòa”. Điều đó tượng trưng cho thanh niên hài hòa, biên giới hài hòa và thế giới hài hòa” – Lư Tịnh chia sẻ ý nghĩa của bức tranh và dành tặng tác phẩm nghệ thuật này cho Tỉnh đoàn Hà Giang như món quà đặc biệt thể hiện tình cảm đoàn kết, hữu nghị giữa tuổi trẻ Hà Giang – Văn Sơn...

Không chỉ giao lưu văn hóa nghệ thuật, tuổi trẻ Hà Giang – Văn Sơn đã đạt được những nhận thức chung, quan trọng khi cùng nhau ký kết biên bản Hội đàm. Đây là cơ sở để tuổi trẻ hai bên cùng nhau trao đổi thông tin, giao lưu kinh nghiệm trong công tác vận động thanh, thiếu nhi, các phong trào thanh niên tình nguyện, thanh niên làm công tác xã hội, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp,...

Đặc biệt, hoạt động “Giao lưu TNBG Hà Giang – Văn Sơn” được tổ chức luân phiên hằng năm tại Hà Giang/Văn Sơn trong thời gian kế tiếp còn mang ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực trong việc giáo dục thế hệ trẻ về quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam – Trung Quốc nói chung, tỉnh Hà Giang và châu Văn Sơn nói riêng. Từ đó, tăng cường sự hiểu biết, học hỏi lẫn nhau, giúp nhau cùng tiến bộ để đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của tỉnh Hà Giang và châu Văn Sơn – Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang Vũ Mạnh Hà, chia sẻ.

 Và có lẽ, bên cạnh những kết quả tích cực tại buổi Hội đàm, một kết quả khác không kém phần quan trọng chính là hình ảnh về mảnh đất, con người Hà Giang nơi địa đầu Tổ quốc Việt Nam đã lưu thành ấn tượng đặc biệt trong lòng các bạn trẻ quốc tế, như chia sẻ của Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc – châu Văn Sơn, Quách Mẫn: Trong 2 ngày làm việc tại Hà Giang, chúng tôi cảm nhận được sự thân thiện, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, giàu lòng hiếu khách của các bạn. Do vậy, trên cơ sở nội dung ký kết tại Hội đàm, chúng tôi sẽ cùng nhau tận tâm, trách nhiệm để những điều ký kết giữa hai bên sớm đi vào cuộc sống...

Ghi chép của: Thu Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lao động tỉnh nhà trong "sân chơi" khu vực

BHG- Tháng 12.2015, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chính thức thành lập Cộng đồng kinh tế, trong đó có thỏa thuận đáng chú ý là các lao động trẻ, có trình độ sẽ được tự do di chuyển giữa các quốc gia. Điều này tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động có kỹ năng và tay nghề giỏi nhưng cũng là thách thức đối với Hà Giang khi chất lượng nguồn lao động đáp ứng yêu cầu hội nhập vẫn là "bài toán" chưa có lời giải.

15/12/2016
Cháy nhà tại thôn Tắn Khâu, xã Phú Nam, huyện Bắc Mê

BHG - Vào khoảng 16 giờ, ngày 13.12, tại thôn Tắn Khâu, xã Phú Nam (Bắc Mê) đã xảy ra vụ cháy nhà, thiêu rụi hoàn toàn ngôi nhà sàn của gia đình anh Dương Kim Xuyến.

14/12/2016
Xã Tụ Nhân phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia về Y tế

BHG - Xác định công tác xây dựng chuẩn quốc gia về y tế là điều kiện giúp cho tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, góp phần giảm áp lực đối với các bệnh viện tuyến trên. 

14/12/2016
Bắc Mê tăng cường kiểm tra,kiểm soát thị trường

BHG - Để làm tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 huyện Bắc Mê tích cực bám nắm địa bàn, đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn.

14/12/2016