Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh Núi Đôi và ra mắt Đoàn nghệ thuật “Cổng trời xanh” huyện Quản Bạ

17:41, 18/01/2010

HGĐT- Tối 15.1, huyện Quản Bạ tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh Núi đôi và ra mắt Đoàn nghệ thuật “Cổng trời xanh”.


 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông trao bằng xếp hạng di tích Quốc gia danh thắng Núi Đôi.

Tới dự có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đàm Văn Bông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo một số huyện và đại diện các doanh nghiệp trong tỉnh.


Danh thắng Núi Đôi nằm ở thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), tên nhân dân thường gọi là Núi Đôi hoặc Núi Cô Tiên; được hình thành từ quá trình vận động tạo sơn của thềm lục địa vỏ trái đất, sự đứt gẫy của các khối núi đá vôi. Đây là nơi chuyển tiếp giữa địa tầng đá vôi với núi đất. Chu vi của hai ngọn núi gần 1.000 m2, 2 ngọn núi tròn đều với diện tích xấp xỉ 3,6 ha. Tên Núi đôi gắn với tên địa danh thung lũng Tam Sơn (tức ba ngọn núi), không biết có từ bao giờ, chỉ biết từ khi có tên làng, tên xã là núi đã có tên. Núi đôi được gắn với truyền thuyết về chuyện tình của chàng khổng lồ và nàng tiên nơi đây. Núi đôi Quản Bạ được ví như bộ ngực căng tròn người con gái và đã lưu truyền mãi trong nhân gian từ đời này qua đời khác, Núi đôi và ba ngọn núi ở thị trấn Tam sơn được nhân dân gìn giữ, nhiều câu truyền thuyết gắn với những gì thiên nhiên ban tặng được gửi gắm vào câu chuyện những ước muốn của dân tộc thiểu số nơi vùng cao về việc cải tạo, chế ngự thiên nhiên phục vụ sản xuất, mà ở đây là mong ước có nguồn nước tưới tiêu phục vụ đời sống con người, để có cuộc sống no đủ, cũng trong truyền thuyết muốn tôn vinh sự chung thuỷ, tôn vinh tình yêu đôi lứa. Với những giá trị về danh thắng, truyền thuyết đó, Núi đôi được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao bằng công nhận xếp hạng cấp Quốc gia.


Tại buổi Lễ, đồng chí Đàm Văn Bông trao bằng xếp hạng di tích cấp Quốc gia danh lam thắng cảnh Núi đôi của Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch cho lãnh đạo huyện Quản Bạ.


Nhân sự kiện này, huyện Quản Bạ cũng đã tổ chức ra mắt Đoàn nghệ thuật “Cổng trời xanh”. Đoàn nghệ thuật “Cổng trời xanh” hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm, trực thuộc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Các diễn viên trong đoàn là cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, trường học trong huyện được trưng tập để tham gia Đoàn. Nhiệm vụ của Đoàn là tổ chức dàn dựng, biểu diễn phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hoá, nghệ thuật của cán bộ, nhân dân các dân tộc trong huyện cũng như biểu diễn phục vụ các hội nghị lớn của huyện.


Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Trường Tô nhấn mạnh: Năm 2009 vừa qua, tỉnh ta đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc xây dựng Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là Công viên Địa chất thế giới. Nếu được công nhận thì đó là niềm tự hào của người dân vùng cao nói riêng và người dân Hà Giang nói chung, ngoài ý nghĩa đó nó còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn. Núi đôi là một biểu tượng đẹp của Cao nguyên Đồng Văn, đó là sự kết tinh nét đẹp của thiên nhiên và kiến tạo địa chất. Với giá trị đó, Núi đôi được Bộ Văn hoá, Thể thao - Du lịch công nhận danh thắng cấp Quốc gia, đây là niềm tự hào cũng là điểm nhấn để Cao nguyên đá Đồng Văn thêm sinh động, hấp dẫn với khách du lịch. Do đó chính quyền và người dân địa phương cần tôn tạo và cùng bảo vệ. Đồng chí cũng chúc mừng Đoàn nghệ thuật “Cổng trời xanh” ra mắt, chúc Đoàn hoạt động tích cực, hiệu quả để đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hoá, tinh thần của đồng bào các dân tộc trong huyện.

Tại buổi Lễ, Ủy ban MTTQ huyện phát động quyên góp ủng hộ xây dựng Quỹ xoá đói giảm nghèo của huyện. Các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan đã quyên góp, ủng hộ được 105 triệu đồng.


Tuyên Bình

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

10 sự kiện, nhóm sự kiện nổi bật năm 2009 của tỉnh (do Báo Hà Giang bình chọn)
1. Toàn tỉnh tiếp tục triển khai sáng tạo, hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trọng tâm là “làm theo”, với chủ đề Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, gắn kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác; tạo nền tảng tư tưởng vững chắc cho phát triển kinh tế –
31/12/2009
"Lung linh sắc hoa Hà Nội" đón chào năm mới
Khai mạc tối nay 30-12 và sẽ kéo dài đến hết ngày 4-1, Lễ hội hoa Hà Nội lần thứ hai đang biến khu vực Hồ Gươm trở nên lộng lẫy với nhiều loài hoa đến từ khắp nơi đua nhau khoe sắc, những công trình sắp đặt nghệ thuật, những kỷ lục với hoa, thu hút người dân khắp nơi đổ về chiêm ngưỡng.
31/12/2009
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố mười sự kiện tiêu biểu năm 2009
Trong hai ngày 28 và 29-12, tại thành phố Ðà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2009 và triển khai kế hoạch năm 2010.
29/12/2009
Cuộc thi sáng tác các điệu nhảy (múa) Việt Nam
Chiều 26-12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội phối hợp Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật Hà Nội tổ chức hội thảo và phát động cuộc thi sáng tác các điệu nhảy (múa) Việt Nam thực hiện chương trình về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, lịch sự.
28/12/2009