Dự thảo quy chế kinh doanh karaoke, vũ trường: Có thể làm khó DN vừa và nhỏ

08:51, 16/04/2009

Bộ VH,TT&DL đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng. Theo dự thảo, thời gian hoạt động của các điểm kinh doanh karaoke, vũ trường tới đây có thể được kéo dài đến 2g sáng. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng được hưởng lợi từ sự nới lỏng này!


Nới thời gian hoạt động, siết đối tượng kinh doanh (?)

Các khoản 9, 10 điều 29, chương VII về hoạt động vũ trường, và khoản 7, 8 điều 35 chương VIII về hoạt động karaoke của dự thảo quy định các điểm kinh doanh karaoke, vũ trường không được hoạt động quá 12 giờ đêm đến 8 giờ sáng. Riêng các điểm kinh doanh “thuộc khách sạn 5 sao trở lên tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; 4 sao trở lên tại các địa phương khác được hoạt động sau 12g đêm nhưng không được quá 2 giờ  sáng” với điều kiện “phải có văn bản thông báo cho sở VH,TT&DL biết trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày”.

Theo thống kê của Bộ VH,TT&DL, hiện cả nước có 31 khách sạn 5 sao, 90 khách sạn 4 sao. Nếu quy định dự kiến sẽ được sửa đổi này được áp dụng, thì tới đây ngoại trừ số khách sạn 4 sao ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, số khách sạn 4- 5 sao trong cả nước sẽ là những đối tượng được hưởng lợi trực tiếp.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà kinh doanh thì chính điều này đang gây lo ngại cho chủ các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường không thuộc các cơ sở khách sạn nêu trên, trong khi họ có đủ điều kiện hoạt động theo nghị định 11 – CP, và hoàn toàn phù hợp với quy hoạch karaoke, vũ trường do các địa phương thực hiện, phê duyệt.

Ồng Nguyễn Văn Thắng, Chánh thanh tra sở VH,TT&DL tỉnh TT- Huế lo ngại: “Tâm lý người dân, du khách khi đi hát karaoke, khiêu vũ đều muốn được thoải mái, không bị khống chế bởi thời gian. Nếu quy định này được áp dụng, khách sẽ đổ về các điểm kinh doanh nằm trong khách sạn, thay vì rải đều cho các cơ sở kinh doanh khác ở bên ngoài. Và khi những điểm kinh doanh thuộc các doanh nghiệp vừa và nhỏ này không có khách, có thể họ sẽ đóng cửa. Hoặc, sẽ bổ sung một số dịch vụ (không loại trừ tiêu cực), hoặc cố tình kéo dài thời gian hoạt động để thu hút, cạnh tranh. Điều này xảy ra, chắc chắn công tác quản lý sẽ gặp khó khăn”.

Cấm nhảy trong phòng hát (?)


Không phải ai hát karaoke
cũng sử dụng thuốc lắc.

Một trong những “nét mới” của quy chế hoạt động là “nghiêm cấm các hành vi khiêu vũ tại phòng karaoke” được quy định tại điều 36, chương VIII của dự thảo. Theo ban soạn thảo thì việc đưa ra quy định nói trên nhằm hạn chế tình trạng sử dụng thuốc, vì thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều tụ điểm karaoke có sử dụng thuốc lắc.

Tuy nhiên, trao đổi với người viết, một số người cho rằng việc cấm các hành vi khiêu vũ trong phòng hát là có vẻ cực đoan. Bởi đối tượng sử dụng thuốc lắc không chỉ đến các điểm kinh doanh karaoke mà còn đến vũ trường, khách sạn, thậm chí là lắc ngay cả trong xe ô tô. Nếu bày tỏ sự lo ngại bằng cách “cấm”, không lẽ tới đây sẽ cấm người dân thuê phòng nghỉ ở khách sạn và buộc các chủ phương tiện phải tháo bộ âm thanh ra khỏi xe ô tô?

Hơn thế, có ý kiến cho rằng ban soạn thảo chỉ mới nhìn vào mặt tiêu cực nhưng chưa thấy hết những nét tích cực tại các phòng hát. Đó là việc bạn bè, gia đình “mượn” những phòng karaoke để sinh hoạt, giao lưu. Trong lúc hát, có thể họ có những cử chỉ như khiêu vũ để thể hiện cảm xúc, hay đơn giản đó chỉ là các biểu đạt tình cảm với âm nhạc, với bạn bè, với những người xung quanh. Và nếu quan sát, ban soạn thảo sẽ thấy đây là nhóm đối tượng chính, chiếm số đông tại các điểm kinh doanh karaoke.

Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyến về
Trở về ngọn nến mùa ĐôngBàn tay Thánh giá bập bùng âm - dươngChớp mi động nóc Giáo đườngLắc lư một cõi hồn chuông bóng chiều.
30/03/2009
Con vào thăm nhà Bác ở Ba Đình
Con đi giữa mọi ngườitrang nghiêmvào thăm nhà BácCây trong vườn xanh một sắc mùa thuQua hơn 20 năm nay con đến đượcMột lối thân quen Bác vẫn đi về
30/03/2009
Tổ quốc nơi địa đầu
Đất nước rộng dàiTừ mũi Cà Mau
30/03/2009
Chiều mưa Phố Cổ
Giọt nắng ngày đông mưa Phố CổChợt ánh sao chiều thoáng vội quaNghiêng nghiêng Phố Cổ, làn mây bạcDưới mái hiên nhà tóc xoã bay
30/03/2009