Khó khăn giảm tải học sinh tại một số trường Tiểu học tại thành phố Hà Giang

07:55, 17/10/2013

HGĐT- Năm học 2013-2014 qui mô trường lớp cấp Tiểu học trên địa bàn Thành phố Hà Giang được mở rộng và tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Hiện toàn thành phố có 11 trường tiểu học (tăng 1 trường) 174 lớp (tăng 4 lớp) và 4.348 học sinh (tăng 257 em) so với năm học 2012 – 2013.


Tuy nhiên số học sinh phân bố không đồng đều ở các trường, số học sinh tăng chủ yếu tập trung tại các trường trên địa bàn phường Trần Phú, Minh Khai, Nguyễn Trãi vì đại đa số các phụ huynh học sinh cho rằng chất lượng dạy và học tại các trường này tốt hơn, dẫn đến... quá tải ở 1 số trường Tiểu học trên địa bàn Thành phố.

 


Giờ tan trường của cáchọc sinh trường Tiểu học Trần Phú.


Để giải quyết vấn đề này, Thường trực Thành ủy đã họp bàn, thống nhất giao cho UBND thành phố chỉ đạo UBND các phường Trần Phú, Nguyễn Trãi, Quang Trung, Ngọc Hà; Ban Giám hiệu các trường Tiểu học Trần Phú, Nguyễn Trãi, Quang Trung, Hồng Quân, Lê Lợi phổ biến, tuyên truyền tới các phụ huynh học sinh trên địa bàn được biết, thực hiện theo chủ trương chỉ đạo của thành phố về dự kiến phương án điều chỉnh, phân tuyến học sinh giữa một số trường trên địa bàn nhằm mục tiêu đảm bảo các điều kiện tốt nhất về công tác giảng dạy, học tập, vui chơi cùng các điều kiện sinh hoạt khác trong từng nhà trường và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn thành phố. Đồng thời đề xuất phương án luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên; cân đối điều chuyển giáo viên dạy giỏi của các trường đảm bảo đồng đều, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý giáo dục và chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

 

Theo khảo sát, năm học 2013- 2014, hai trường có số lượng học sinh vào lớp 1 tăng đột biến là trường Tiểu học Trần Phú (tăng 118 em) và Trường Tiểu học Lê Lợi (tăng 63 em). Nguyên nhân là số học sinh này sinh năm 2007 (theo quan niệm dân gian là năm “Heo vàng”), trong khi số học sinh chuyển cấp vẫn như mọi năm. Cùng với đó là số học sinh trái tuyến, vì cho rằng chất lượng dạy và học tại 2 trường này tốt hơn so với các trường khác, nên các phụ huynh các phường khác tìm mọi cách có thể để con em mình được học tại 2 trường này; để hợp thức hóa, phương pháp mà các bậc phụ huynh này thường áp dụng là “chuyển khẩu”, dẫn đến sự quá tải, không đảm bảo về diện tích, tiêu chuẩn đối với trường đạt chuẩn Quốc gia, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, vui chơi và Các hoạt động khác của các em học sinh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đã họp bàn thống nhất đưa ra phương án giảm tải đối với 2 trường này: Phường Nguyễn Trãi hiện có 2 trường tiểu học, để thuận lợi cho việc quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ phân chia lại tuyến tuyển sinh của trường Tiểu học Lê Lợi và trường Tiểu học Nguyễn Trãi. Theo đó trường Tiểu học Lê Lợi tuyển sinh từ tổ 1 để tổ 11 (trước đây từ tổ 1 – 12); trường Tiểu học Nguyễn Trãi tuyển sinh từ tổ 12 đến tổ 18, giảm tải được 23 em từ trường Tiểu học Lê Lợi đến học tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi. Đối với trường Tiểu học Trần Phú: Chuyển 50 học sinh thuộc tổ 17, phường Trần Phú (đường Phùng Hưng, khu vực Suối Tiên) học tại trường Tiểu học Quang Trung; chuyển 42 học sinh tổ 15, phường Trần Phú (giáp với tổ 1, phường Ngọc Hà) học tại trường    Tiểu học Hồng Quân.

 

Tuy nhiên một số phụ huynh học sinh thuộc tổ 15+17 phường Trần Phú đã có đơn tập thể khiếu nại, không đồng tình với phương án phân luồng, giải quyết vấn đề giảm tải này và cho rằng thành phố chỉ nên bắt đầu phân luồng đối với học sinh khối 1, còn các khối khác con em họ đã quen bạn, quen lớp và đã có những đóng góp nhất định về vật chất đối với nhà trường. Khi thực hiện điều chỉnh phân luồng sẽ có những vấn đề phải thay đổi, bổ sung; cơ sở vật chất, giáo viên ở một số trường khác không bằng, điều kiện đi lại xa hơn nên quan điểm của họ là không đồng tình. (Tuy nhiên đây là nhận thức rất chủ quan và không có sự chia sẻ, phối hợp giải quyết vì lợi ích chung của Thành phố).

 

Đồng chí Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang cho biết: Nhằm giảm sự quá tải học sinh ở 2 trường tiểu học trên địa bàn, năm học 2013 – 2014 Thành phố đã xây dựng, khánh thành và đưa vào sử dụng trường Tiểu học Kim Đồng, phường Minh Khai đúng vào dịp khai giảng năm học mới; để đảm bảo chất lượng giảng dạy, học tập và vui chơi, giải trí tại các trường Tiểu học Quang Trung, Hồng Quân, Nguyễn Trãi thành phố đã tiến hành bổ sung nâng cấp cơ sở vật chất; đầu tư xây dựng mới 1 số hạng mục, mua sắm trang thiết bị dạy và học, đồng thời đã luân chuyển đội ngũ giáo viên dạy giỏi khá đồng đều giữa các trường.

Đồng chí Đặng Hữu Hậu, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Quân cho biết: Trường Hồng Quân hiện có 9 lớp, với 176 học sinh, năm học 2013-2014 Nhà trường đã được đầu tư thêm 5 phòng học, có khả năng đón 250 học sinh. Bước vào năm học 2013 – 2014 trường có 19 cán bộ, giáo viên; trong đó có 1 giáo viên giỏi cấp Quốc gia, 1 cấp tỉnh, 1 cấp thành phố và 5 giáo viên giỏi cấp trường và sẵn sàng đón, đảm bảo chất lượng dạy và học các cháu được chuyển từ trường Tiểu học Trần Phú.

 

Có thể thấy chủ trương về phân luồng, giảm sự quá tải học sinh tại các trường Tiểu học Lê Lợi, Trần Phú của thành phố là một chủ trương đúng. Tuy nhiên công tác tham mưu và triển khai thực hiện của các đơn vị chức năng chưa kịp thời, thiếu đồng bộ và không có sự chuẩn bị trước cho phụ huynh và học sinh, quán triệt và chỉ đạo rõ cho Ban gám hiệu các nhà trường. Cấp uỷ, chính quyền 2 phường chưa nắm chắc tình hình và làm tốt công tác tuyên truyền ngay từ thời điểm kết thúc năm học 2012-2013. Vì vậy chưa được sự đồng thuận của một số phụ huynh học sinh. Thấy được bất cập này, đáp ứng nguyện vọng của Các phụ huynh học sinh tổ 15+17 phường Trần Phú, năm học 2013 – 2014, Thành phố tạm thời chưa điều chỉnh việc phân luồng đối với trường Tiểu học Trần Phú, nhưng không khỏi băn khoăn về sự quá tải ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, điều kiện vui chơi, giải trí của các em học sinh!


VĂN NGHỊ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam
HGĐT- Sáng 30.9, tại huyện Quản Bạ, UBND tỉnh đã tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và kỷ niệm ngày khuyến học Việt Nam 2.10. Dự buổi lễ có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Quản Bạ.
30/09/2013
Hiệu quả từ việc đưa giáo dục về di sản Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn vào trường học
HGĐT - Tháng 10.2009, Cao nguyên đá Đồng Văn được tổ chức GGN (Global geopark networld – Mạng lưới công viên địa chất Toàn cầu) công nhận là Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC). Vấn đề cấp bách đặt ra đối với tỉnh Hà Giang là cần nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị của di sản Công viên địa chất, thực hiện tiêu chí tái đánh giá của GGN vào năm 2014.
27/09/2013
Bàn giao nhà lớp học đa năng trường PTDT Nội trú Hoàng Su Phì
HGĐT - Ngày 25.9, UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức khánh thành, bàn giao công trình nhà lớp học đa năng trường PTDT Nội trú. Dự Lễ bàn giao có đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Giấy Việt Nam; lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì; các thầy, cô giáo, các em học sinh nhà trường...
26/09/2013
Hội thảo chuyên đề “ Xây dựng Quỹ Khuyến học cấp cơ sở
HGĐT - Sáng 25.9 . 2013 tại thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với UBND huyện Xín Mần tổ chức Hội thảo chuyên đề “ Xây dựng Quỹ Khuyến học cấp cơ sở”.
25/09/2013