Giới thiệu tác giả - Tác phẩm: Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Mã Thế Anh

08:54, 27/11/2013

HGĐT- Mã Thế Anh sinh năm 1966 tại Lạng Sơn. Anh tốt nghiệp Cử nhân Báo chí, Cao cấp chính trị, Chuyên viên chính. Hiện nay là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Ủy viên BCH Hội Văn học- Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, Trướng ban công tác Hội viên - Thi đua khen thưởng (Hội VH- NT các dân tộc thiểu số Việt Nam); Phó Trưởng ban Kiểm tra Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.


Trước khi về công tác tại Hội VH-NT các dân tộc thiểu số Việt Nam, anh có thời gian dài công tác ở Tạp chí Văn nghệ Lạng Sơn. Bám sát hơi thở của cuộc sống thực tiễn cộng với với lòng đam mê nghệ thuật, đặc biệt là Nhiếp ảnh, ngay từ những ngày đầu vào làm báo Văn nghệ xứ Lạng, anh đã có cách nhìn về nghệ thuật nhiếp ảnh riêng cho mình, bàn chân anh đã in dấu trên nhiều nẻo đườngnúi cao, vực sâu, đèo dốc chênh vênh, đến các bản làng xa xôi hẻo lánh hay những thị trấn nhỏ, thành phố Lạng Sơn quê anh hay các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu... Tây Nguyên...vv để sáng tạo những khoănh khắc “Trời cho” qua ống kính, làm sống dậy tâm hồn của sự vật, dù là sự vật tĩnh hay động, là phong cảnh thiên nhiên hay con người... đem đến bạn đọc những hình ảnh “Biết nói”. Đó là sự ngợi ca, khâm phục, kính trọng, chia sẻ, thương yêu, bao dung và tính triết lý...chứa đựng tính nhân văn lớn.

 

Mã Thế Anh đã đoạt nhiều Giải thưởng Nghiếp ảnh trong nước và ở nước ngoài. Một số tác phẩm tiêu biểu như: Thành Nhà Mạc, chàng trai người Dao, nhuộm Chàm, chợ quê, vào vụ, ngõ quê, chiều biên giới, e thẹn .....vv

 

* Giải thưởng: Huy ch­ương vàng tại LH ảnh nghệ thuật các tỉnh miền núi phía Bắc lần thứ III (2002); Huy ch­ương bạc tại tại LH ảnh nghệ thuật các tỉnh miền núi phía Bắc lần thứ II (2001); Giải khuyến khích tại cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc lần thứ 21; Bằng chứng nhận FIAP trong cuộc thi ảnh quốc tế tại Việt nam năm 2002 (VN-02); Giải ba cuộc thi ảnh nghệ thuật và triển lãm tỉnh Lạng Sơn lần thứ III- 1999; Giải ba cuộc thi ảnh và triển lãm tại Bằng T­ờng, Quảng Tây, Trung Quốc; Giải khuyến khích LH ảnh NT các tỉnh MN phía Bắc năm 2005; Giải khuyến khích Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam năm 2004; 2 Giải C, giải thưởng VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam các năm 2002, 2006.5 Giải B, giải thưởng VHNT các DTTS Việt Nam các năm 2003, 2007, 2010, 2011, 2012.

 

* Khen th­ưởng: Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam; Bằng khen của Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam; Bằng khen của Ủy Ban dân tộc Chính phủ năm 2010; Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam các năm 2011, 2012; Kỷ niệm chương vì sự nghiệp VHNT Việt Nam.

 

Nhiều năm qua Mã Thế Anh là CTV tích cực của Báo Hà Giang. Báo Hà Giang Điện tử trân trọng giới thiệu với bạn đọc một chùm ảnh của Nghệ sí Nghiếp ảnh Mã Thế Anh chụp về Hà Giang mới gửi đến.


Ruộng bậc thang dưới Cổng trời Quản Bạ.


Một góc chợ vùng cao.

   
Cô gái Mông.


Ngõ quê.

Mùa gặt.
Xuống chợ.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường lên Tây Bắc đẹp lạ kỳ!
Đường lên Tây Bắc quanh co, trắc trở nhưng cũng rất đỗi thơ mộng. Những đồi cọ rừng chè, đồng xanh ngào ngạt, những cao nguyên đá của Hà Giang, những hang núi với nét đặc sắc văn hóa dân tộc… là nguồn cảm hứng bất tận cho du khách thích khám phá.
29/10/2013
Hà Giang – địa chỉ của du lịch trải nghiệm
Hướng phát triển du lịch trải nghiệm đang được Hà Giang đặc biệt lưu tâm với sự hỗ trợ cuả Tổng cục Du lịch Việt Nam.
29/10/2013
Sủng Là, nơi đá nở hoa
Những vệt nắng cuối thu còn sót lại cùng sắc tím của những cánh đồng hoa tam giác mạch như lời mời gọi du khách lên đường, về vùng đất nơi địa đầu tổ quốc.
28/10/2013
Đồng Văn mùa hoa tam giác mạch
Trời bắt đầu trở lạnh, cành lá ướt đẫm sương trước khi ông mặt trời thức giấc, trước của nhà hoa rau dền đã xậm lại thành mầu đỏ tía,... là lúc hoa tam giác mạch đã vào đến độ thắm.
28/10/2013