Hà Giang có thêm ba di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

11:10, 14/11/2023

BHG - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành các quyết định công bố ba di sản văn hóa phi vật thể của Hà Giang vào trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Người dân xã Xuân Giang, huyện Quang Bình đan nón lá. Ảnh: Trung Hậu
Người dân xã Xuân Giang, huyện Quang Bình đan nón lá. Ảnh: Trung Hậu

Đó là tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ cúng rừng của người Cờ Lao, xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn; Nghề thủ công truyền thống làm nón hai mê của người Tày, xã Xuân Giang, huyện Quang Bình; Nghệ thuật trình diễn Hát quan làng của người Tày, huyện Quang Bình. Như vậy đến nay Hà Giang có tổng số 30 di sản được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là niềm vinh dự, tự hào của cộng đồng các dân tộc Hà Giang, là cơ sở để các cơ quan chức năng và địa phương thực hiện các biện pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyễn Hoài


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuốn hút văn hóa Tày trong lòng thành phố trẻ

BHG - Hà Giang là thành phố trẻ, hội tụ 19 dân tộc cùng sinh sống; trong đó, đồng bào Tày chiếm 26,81% dân số toàn thành phố. Với những quyết sách quan trọng của cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang (TPHG) trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Tày đã tạo hiệu ứng kép: Vừa gìn giữ truyền thống quý báu về giá trị văn hóa dân tộc Tày cho thế hệ mai sau, vừa tạo đột phá phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

13/11/2023
Du lịch mạo hiểm hấp dẫn du khách

BHG - Vừa qua, tại xã Đông Hà (Quản Bạ) diễn ra giải trình diễn ô tô, mô tô mạo hiểm “Tinh thần đá lần thứ IV” và “Bay biểu diễn dù lượn năm 2023”. Giải thu hút hơn 100 vận động viên, người đam mê môn thể thao mạo hiểm đến từ các tỉnh, thành phố, câu lạc bộ trong và ngoài nước.

13/11/2023
Ly Kháy Chỉ - người bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc

BHG - Với vai trò là người có uy tín và là Chủ tịch Hội Nghệ nhân dân gian xã Nấm Dẩn (Xín Mần), ông Ly Kháy Chỉ, sinh năm 1956, dân tộc Nùng, thôn Nấm Lu, xã Nấm Dẩn đã tích cực xây dựng Hội Nghệ nhân dân gian hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Trong đó, nổi bật là bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh và truyền dạy văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ.

13/11/2023
Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng Nông thôn mới

BHG - Những năm qua, phát triển du lịch Hà Giang luôn được quan tâm và có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và được xác định là một trong ba nhiệm vụ đột phá trong giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Trong đó, phát huy du lịch nông thôn (DLNT) sẽ khơi dậy tiềm năng, lợi thế của khu vực nông thôn vừa gắn với phát triển du lịch cộng đồng, điểm DLNT. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế vùng nông thôn, xây dựng nông thôn mới (NTM) đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

12/11/2023