Tập huấn Văn nghệ dân gian năm 2023

18:56, 30/06/2023

BHG - Trong 2 ngày 29-30.6, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức lớp Tập huấn văn nghệ dân gian. Nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu, sưu tầm văn nghệ dân gian, khuyến khích văn, nghệ sỹ sưu tầm văn hóa dân gian đặc sắc của các dân tộc góp phần xóa bỏ hủ tục lạc hậu, dây dựng nếp sống văn minh, đồng thời quảng bá sâu rộng hình ảnh đẹp của văn hóa dân gian.

Các học viên nhận chứng chỉ Văn nghệ dân gian
Các học viên nhận chứng chỉ Văn nghệ dân gian

Lớp tập huấn với sự tham gia của 50 học viên là các văn nghệ sỹ, nghệ nhân đến từ các huyện, thành phố. Với sự hướng dẫn của các giảng viên là các nhà nghiên cứu văn hóa của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam. Tham dự lớp học, các học viên được tiếp cận các phương pháp  nghiên cứu về văn hóa dân gian, phân biệt được các khái niệm, các loại hình văn hóa phi vật thể. Trong quá trình trao đổi lý thuyết  các học viên đã được tiếp cận các khái niệm, lý thuyết về văn hóa dân gian, thảo luận, trao đổi về các đề tài quan tâm nghiên cứu với các chuyên đề sâu rộng. Các học viên cũng được tiếp cận phương pháp xây dựng phiếu điều tra, thu thập thông tin để thực hiện đề tài cần nghiên cứu.

Các học viên đã đi thực tế tại xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên, được trực tiếp tham quan hoạt động diễn xướng Then Tày, tiếp cận văn hóa bản địa trực tiếp thập thông tin, và khảo cứu chuyên sâu về đề tại văn nghệ dân gian.

Lớp học đã giúp các học viên được tiếp cận với kiến thức mới, trau dồi thêm kỹ năng trong sáng tác, sưu tầm tác phẩm văn nghệ dân gian, góp phần lưu truyền văn hóa dân gian trong cộng đồng một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn.

Tin, ảnh: Trà Nhân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mênh mông Suôi Thầu
BHG - Nằm ở độ cao 1.200 m so với mực nước biển, thảo nguyên Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) mùa này đẹp tựa tranh vẽ với ngập tràn hoa Hướng dương và những vườn cây ăn quả đang mùa thu hoạch, trở thành địa điểm du lịch miệt vườn thu hút nhiều du khách quan tâm.
28/06/2023
Hội thảo “Bảo tồn văn hóa Hà Giang gắn với phát triển du lịch”
BHG - Chiều 27.6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo “Bảo tồn văn hóa Hà Giang gắn với phát triển du lịch”. Đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và chủ trì hội thảo. Tham dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban xây dựng đảng Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh; đại diện Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố…
27/06/2023
Chuyện của những "nhà báo" không chuyên
BHG - Đã trên 20 năm, cứ đều đặn mỗi tháng một lần đội ngũ cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân các dân tộc trong và ngoài tỉnh lại được cập nhật 1 chuyên trang Quân sự địa phương trên Báo Hà Giang và thường xuyên được theo dõi những thông tin của chuyên mục Quốc phòng – An ninh trên báo Hà Giang điện tử, 2 chương trình truyền hình với thời lượng 15 phút phát trên sóng Đài PT-TH Hà Giang do đội ngũ cán bộ, chiến sĩ những nhà báo không chuyên của Bộ CHQS tỉnh thực hiện. Để có được những thông tin thời sự phản ánh kịp thời hoạt động của LLVT trong tỉnh, đội ngũ “nhà báo” không chuyên trực thuộc Bộ CHQS tỉnh phải tích cực sâu sát cơ sở để vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa viết đủ tin, bài được phân công.
27/06/2023
Bữa cơm gia đình
BHG - Mùa hạ mưa nhiều như trút nước, có đợt mưa dầm kéo dài mấy ngày liền. Những sợi mưa giăng mành, thi nhau rơi xuống đất. Chúng nhảy múa, tung bọt trắng xóa khắp cả không gian trên mặt đất. Tôi liếc chiếc đồng hồ treo tường, kim ngắn đã chỉ đến số 5 rồi mà mưa vẫn không ngớt. Ngồi trong phòng làm việc nhìn ra ngoài chờ mưa ngớt để về. Ngồi ngắm mưa rơi qua ô cửa tiếng mưa rơi rả rích,  đều đều khiến tôi lại nhớ về quá khứ từ thời thơ ấu. Kỷ niệm xưa lại thoáng hiện lên trước mắt.
26/06/2023