Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào diễn ra vào 23.9 tại thành phố Điện Biên Phủ

19:46, 17/08/2022

Tổ chức Ngày hội là một sự kiện lớn của đất nước, chào mừng 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2022); 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5.9.1962 - 5.9.2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18.7.1977 - 18.7.2022).

Khai mạc Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ II, năm 2017, tại Sơn La
Khai mạc Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ II, năm 2017, tại Sơn La

Với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai”, ngày hội diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 23.9.2022 đến ngày 25.9.2022), tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Ngày hội có sự tham gia của 10 tỉnh Việt Nam: Điện Biên, Quảng Trị, Quảng Bình, Sơn La, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Kon Tum và 10 tỉnh của Lào có chung tuyến biên giới với Việt Nam, gồm: Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Át Ta Pư, Sê Kông, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Khăm Muộn, Xa Va Na Khẹt, Sa La Văn, Phong Sa Lỳ. Trong khuôn khổ ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động có ý nghĩa như Lễ dâng hương Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ; Lễ viếng Nghĩa trang liệt sỹ Tông Khao. Lễ khai mạc dự kiến diễn ra vào 20 giờ 00 phút, ngày 23.9.2022, tại Quảng trường 7.5, thành phố Điện Biên. Chương trình dự kiến truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, phát thanh trực tiếp trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Điện Biên, Đài Phát thanh và Truyền hình một số tỉnh thành trong nước tiếp sóng.

Nhiều hoạt động trong khuôn khổ ngày hội sẽ được diễn ra tại Quảng trường 7.5, thành phố Điện Biên Phủ và Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh như: Trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa tại không gian văn hóa của mỗi tỉnh; liên hoan văn nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc 10 tỉnh của Việt Nam tham gia ngày hội và chương trình giao lưu của Đoàn Nghệ thuật quần chúng 10 tỉnh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; các tỉnh tham gia ngày hội tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu văn hóa, du lịch, ẩm thực, sản phẩm OCOP tiêu biểu; trưng bày, giới thiệu không gian văn hóa, nghề truyền thống, trang phục, nông cụ trong lao động, các vật dụng trong đời sống sinh hoạt… của các dân tộc sinh sống trên tuyến biên giới Việt Nam – Lào. Các hoạt động thi đấu thể thao (kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, tù lu, tung còn). Hoạt động du lịch (tổ chức các chương trình Famtrip, khảo sát, trải nghiệm; Hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào). Đặc biệt, chương trình giao lưu giã bạn “Chào Điện Biên” được dàn dựng, là lời chào tạm biệt và lời cảm ơn dành cho những người bạn gần xa đã đến với mảnh đất anh hùng, cùng nhau sống trong những khoảnh khắc trọn vẹn, cùng hoà vào không khí sôi động của Ngày hội lần thứ III.

Thông qua việc đăng cai ngày hội, nhằm tăng cường mối quan hệ, tình đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời, sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam – Lào. Đồng thời, tôn vinh, quảng bá và giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, tiềm năng du lịch của tỉnh Điện Biên. Cũng như giới thiệu hình ảnh con người và mảnh đất Điện Biên anh hùng, tới đông đảo du khách, nhà đầu tư, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế, nâng cao mức hưởng thụ văn hoá tinh thần của người dân.

Theo dienbien.gov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng tới trung tâm du lịch khoa học, mạo hiểm và thương mại cửa khẩu vùng Cao nguyên đá
BHG - Mèo Vạc là huyện nằm trong vùng Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện đã nỗ lực làm tốt công tác bảo tồn văn hóa, đặc biệt là bảo tồn kiến trúc truyền thống của cộng đồng các dân tộc trong vùng công viên địa chất. Để đảm bảo được nhiệm vụ vừa phát triển vừa bảo tồn văn hóa truyền thống, giữ vững danh hiệu, tỉnh Hà Giang vừa ban hành Quy chế quản lý kiến trúc đô thị huyện Mèo Vạc nhằm kiểm soát việc xây dựng, khai thác, sử dụng công trình mới, công trình cải tạo đô thị theo quy hoạch chung xây dựng thị trấn Mèo Vạc - Trung tâm du lịch khoa học, mạo hiểm và thương mại cửa khẩu thuộc CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn.
30/07/2022
Hà Giang góp mặt trong danh sách 17 điểm du lịch hàng đầu Việt Nam do báo nước ngoài bình chọn
"Việt Nam là một sự kết hợp đáng ngạc nhiên của những thắng cảnh thiên nhiên và sự đa dạng về văn hóa", đây là nhận xét của Planet Ware, một chuyên trang về du lịch của Canada về Việt Nam.
29/07/2022
Hai mùa Thu – một nguồn thơ bất tận!
BHG - Thiên nhiên vốn luôn ưu đãi công bằng với loài người trong mối quan hệ cộng sinh muôn kiếp. Nhưng với mỗi thân phận, trong từng hoàn cảnh vẫn thường thổn thức theo lẽ “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ - Nguyễn Du”!
16/08/2022
Về Tuyên Quang xem Lễ hội Thành Tuyên
Trong tháng 9, các hoạt động chính thức của Lễ hội Thành Tuyên sẽ diễn ra với quy mô cấp tỉnh. Ngay từ đầu tháng Bảy âm lịch, các mô hình Trung thu ở Thành Tuyên đã “tung tăng” khắp phố phường. Tái khởi động sau gần 2 năm tạm dừng vì dịch bệnh, Lễ hội Thành Tuyên năm nay sẽ là lễ hội đặc biệt với chuỗi sự kiện chưa từng có, được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, sẵn sàng mang tới cho nhân dân và du khách những trải nghiệm thú vị.
15/08/2022