Sơ kết thực hiện Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh và Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh

15:10, 12/05/2023

BHG - Sáng 12.5, Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU, ngày 1.5.2022 của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết số 27) và 2 năm thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 10.5.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang (Chỉ thị số 09). Dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố, các Nghệ nhân dân gian. Về phía T.Ư có đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng ban Dân vận T.Ư; đại diện các ban xây dựng đảng T.Ư…

 

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu kết luận hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết số 27 và 2 năm thực hiện Chỉ thị số 09, tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Toàn tỉnh có 9.910 cặp đôi đăng ký kết hôn, tổ chức cưới theo nếp sống văn minh; vận động, can thiệp hoãn 330 cặp chưa đủ điều kiện kết hôn. Các hủ tục trong đám tang dần được loại bỏ, không còn hiện tượng mời thầy cúng yểm bùa, trừ tà, lăn đường, khóc mướn… bài cúng của thầy mo, thầy tạo được rút ngắn; hạn chế giết mổ nhiều gia súc, rượu chè linh đình nhiều ngày; thời gian tổ chức tang lễ không quá 48 giờ, thi hài người chết được chôn cất chu đáo. Các lễ hội truyền thống được tổ chức trang trọng, tiết kiệm... Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng, an ninh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.

Khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn khẳng định: Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 27 và 2 năm thực hiện Chỉ thị số 09, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng và nỗ lực quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, linh hoạt và sáng tạo trong tổ chức thực hiện đã có rất nhiều các mô hình hay, cách làm sáng tạo; gương người tốt, việc tốt, điển hình tiêu biểu trong thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh tạo sức lan tỏa rộng rãi; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Việc ban hành Chỉ thị số 09 và Nghị quyết số 27 là rất trúng với tâm nguyện của người dân, thực sự đã đi vào cuộc sống và đạt được những kết quả nổi bật, đúng như kỳ vọng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn phát biểu khai mạc hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn phát biểu khai mạc hội nghị

Đồng chí Thào Hồng Sơn nhấn mạnh: Hội nghị là dịp rất quan trọng để tỉnh ta nhìn nhận, đánh giá khách quan kết quả sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 27 và 2 năm thực hiện Chỉ thị số 09; trao đổi những kinh nghiệm quý, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương, của các tập thể, cá nhân điển hình; từ đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp và một số cơ chế cụ thể để thực hiện có hiệu quả việc xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn, rõ nét và và thực chất hơn. Cũng là dịp ghi nhận và biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc để thời gian tới các tập thể, cá nhân được biểu dương hôm nay tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, trách nhiệm, là tấm gương sáng có sức lan tỏa mạnh mẽ, là những bài học sống động, truyền cảm hứng, là hạt nhân nòng cốt thực hiện xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc của tỉnh; góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị của địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Tại hội nghị, các đại biểu được xem các tiểu phẩm sân khấu về đấu tranh bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh; xem phóng sự truyền hình về kết quả 2 năm thực hiện Chỉ thị 09 và 1 năm thực hiện Nghị quyết 27; đồng thời nghe các tham luận, giới thiệu những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực. Hội nghị đã biểu dương, khen thưởng 33 tập thể và 55 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban Dân vận T.Ư Triệu Tài Vinh đánh giá cao kết quả trong công tác xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Đặc biệt là việc BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành kịp thời Nghị quyết số 27, đã làm chuyển biến tích cực tư tưởng, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc xóa bỏ hủ tục. Đồng thời khẳng định Hà Giang là tỉnh đi đầu trong xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu và đạt được những kết quả khá toàn diện, được Ban Dân vận T.Ư chọn làm nơi để các địa phương đến học tập, trao đổi kinh nghiệm làm theo. Đồng chí mong muốn thời gian tới, tỉnh Hà Giang tiếp tục đi đầu trong xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa từng dân tộc; có cơ chế, chính sách để phát huy được vai trò của những Nghệ nhân dân gian trong việc tham gia tích cực vào xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Mạnh Lợi tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Mạnh Lợi tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Chỉ đạo và kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh nhiệt liệt biểu dương các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt chúc mừng 33 tập thể, 55 cá nhân có thành tích tiêu biểu thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Đồng thời phân tích đánh giá tổng quát công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và những kết quả nổi bật sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 27 và 2 năm thực hiện Chỉ thị số 09 và khẳng định, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đến nay Nghị quyết số 27 và Chỉ thị số 09 đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân, được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng. Quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả; đã có nhiều đám cưới, đám tang thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết số 27, Chỉ thị số 09, giúp nhân dân tiết kiệm chi phí, giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần giúp bà con giảm nghèo bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số hạn chế trong việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh và yêu cầu các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp trên tinh thần: Thường xuyên, liên tục, bền bỉ, “lấy xây để chống”, “lấy cái đẹp - dẹp cái xấu”. Tiếp tục quan tâm, phát huy tốt vai trò của người có uy tín, trưởng dòng họ, các thầy cúng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu cần quan tâm tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt là lấy mô hình tiêu biểu, tấm gương cụ thể để người dân học, trực tiếp nói cho nhau nghe, làm theo. Quan tâm giáo dục cho con em, thế hệ trẻ hiểu đâu là hủ tục cần xóa bỏ, đâu là bản sắc văn hóa cần giữ gìn phát huy. Phân công lãnh đạo phụ trách, theo dõi địa bàn đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo liên tục, bài bản; lấy kết quả thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh là tiêu chí đánh giá tập thể, cán bộ, đảng viên hàng năm. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, động viên khen thưởng kịp thời những gương điển hình trong cộng đồng cũng như xử lý kịp thời những cán bộ, đảng viên vi phạm. Các lực lượng vũ trang cùng vào cuộc để tuyên truyền, vận động nhân dân; đối với những nơi, địa phương đã thực hiện thành công cần phải tiếp tục được duy trì. Với mục tiêu thực hiện Nghị quyết số 27 và Chỉ thị số 09 phải thường xuyên, liên tục, hiệu quả, bền vững, góp phần xây dựng tỉnh Hà Giang phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Tin, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 ​- Thắng lợi của tư tưởng nghệ thuật quân sự Hồ Chí Minh ​
Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 đã ghi vào lịch sử của dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính chất thời đại sâu sắc. Đó cũng là thắng lợi của tư tưởng nghệ thuật quân sự Hồ Chí Minh.
30/04/2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Sáng 29/4 (tức ngày 10/3 năm Quý Mão), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Quý Mão 2023.
29/04/2023
Những giá trị của Đại thắng lịch sử mùa Xuân 1975 mãi mãi bất diệt!
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, Đại thắng mùa Xuân 1975 được nhận định là một mốc son chói lọi nhất của dân tộc; không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc, hòa bình cho đất nước mà còn có ý nghĩa và tầm vóc thời đại.
29/04/2023
Khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 178 và 183
BHG - Sáng 28.4, tại thị trấn Yên Bình (Quang Bình), UBND tỉnh tổ chức Lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 178 Yên Bình – Cốc Pài (ĐT.178), xây dựng cầu Bản Ngò và đường tỉnh 183 (ĐT.183) đoạn từ km 17 – km 50 + 200 và đường Phố Cáo, Đồng Yên đến giáp ranh huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Dự buổi lễ có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và huyện Quang Bình, Bắc Quang, Xín Mần.
28/04/2023