Lễ phát động Phong trào thi đua “xoá nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước

14:58, 13/04/2024

BHG - Sáng 13.4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng T.Ư đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025. Lễ phát động được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Lễ phát động Phong trào thi đua “xoá nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước

Tham dự Lễ phát động có Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Đỗ Văn Chiến, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các bộ, ban, ngành T.Ư, địa phương. Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành, hội, đoàn thể của tỉnh.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Hà Giang.
Các đại biểu dự tại điểm cầu Hà Giang.

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Việt Nam đã trở thành một hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo, thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, phát triển đất nước, khôi phục và hàn gắn vết thương chiến tranh. Đặc biệt, luôn quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ người nghèo, đối tượng yếu thế, phát triển KT – XH ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số; có hàng chục triệu hộ nghèo đã thoát nghèo, nhiều hộ có cuộc sống trung bình, khá giả; nhiều địa bàn nghèo thoát khỏi tình trạng khó khăn, một số địa bàn đạt chuẩn Nông thôn mới. 

Việc hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện trách nhiệm và đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa” và “Thương người như thể thương thân”, góp phần mang lại mái ấm tình thương cho người bị thiên tai, hỏa hoạn, biến đổi khí hậu, cho người nghèo, người yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau. Với nhiều chương trình, đề án hỗ trợ nhà ở cụ thể, đặc biệt là 3 chương trình mục tiêu quốc gia, từ năm 2011 đến nay, ngân sách nhà nước và xã hội hóa đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 820.000 hộ người có công, hộ nghèo trong cả nước; MTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ xây dựng nhà ở đại đoàn kết cho 670.000 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, theo rà soát của các bộ, ngành, địa phương, số hộ nghèo, cận nghèo cần hỗ trợ về nhà ở là trên 315.000 hộ; các địa phương đang nỗ lực triển khai để đến hết năm 2025 hỗ trợ nhà ở cho khoảng 145.000 hộ nghèo, cận nghèo. Đến nay, vẫn còn khoảng 170.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa thuộc đối tượng hỗ trợ, phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát, một bộ phận người dân còn thiếu hạ tầng thiết yếu, các dịch vụ xã hội cơ bản như nước sạch, điện, phủ sóng truyền thông, y tế, giáo dục...

Để tạo khí thế thi đua sôi nổi và triển khai hiệu quả Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp trong cả nước phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, nhất là với người nghèo. Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025. Phát huy các nguồn lực của Nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân và truyền thống, văn hóa, tinh hoa tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, “lá rách đùm lá rách hơn” để có đủ nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu đề ra. Trong đó, cần bảo đảm các quy định, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để thực hiện chương trình, không hình thức, màu mè, công trình phải có chất lượng và đúng đối tượng thụ hưởng; bảo đảm sử dụng hiệu quả các nguồn lực, công khai minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi mọi người dân, doanh nghiệp, ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, tạo phong trào, xu thế vì người nghèo, vì phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát. Thủ tướng cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia, chung tay, đóng góp, hưởng ứng phong trào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng rằng, với sự chung tay góp sức, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, Phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” sẽ lan tỏa rộng khắp trong xã hội, cộng đồng và sẽ thành công tốt đẹp, đạt hiệu quả thực chất, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân, vì đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tin, ảnh: Kim Tiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024
BHG - Sáng 12.4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND – UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; Bí thư các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 205 điểm cầu với trên 2.800 đại biểu tham dự.
12/04/2024
Giao ban trực tuyến công tác Phi chính phủ nước ngoài
BHG - Chiều 12.4, tại Hà Nội, Ủy ban công tác về các tổ chức Phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác PCPNN năm 2023; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
12/04/2024
Hội nghị BCH Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ 16 (mở rộng)
BHG - Sáng 12.4, BCH Đảng bộ Công an tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng). Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đồng chủ trì. Dự có Ban Giám đốc và lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.
12/04/2024
Họp Ban chỉ đạo Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
BHG - Chiều 10.4, Ban Chỉ đạo Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (BCĐ PCTN, TC) tổ chức họp, nhằm đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCTN, TC quý I, triển khai nhiệm vụ quý II.2024. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng BCĐ chủ trì; cùng dự có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Thường trực BCĐ và các thành viên.
11/04/2024