Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp công dân

12:44, 30/11/2023

BHG - Sáng 30.11, tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp công dân để xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. Dự buổi tiếp có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Y tế; Thanh tra tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Đồng Văn, Vị Xuyên và các đơn vị liên quan.

Toàn cảnh buổi tiếp công dân.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Tại buổi tiếp công dân, đại diện 5 gia đình gồm: Bà Lưu Thị Lan, ông Lương Huy Vượng, ông Lương Triệu An, ông Phan Thanh Mong, ông Lục Tiến Phương, cùng trú tại tổ 6, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) kiến nghị việc thu hồi đất để thực hiện công trình hồ dự trữ nước và điều tiết thủy lợi thị trấn Đồng Văn giá đất bồi thường quá thấp, chỉ 80 nghìn đồng/m2, gây ảnh hưởng đến đời sống các hộ. Do đó, các hộ kiến nghị tỉnh có hướng giải quyết thỏa đáng, nâng giá đền bù cao hơn để bảo đảm mức sống cho các gia đình.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nghe kiến nghị của công dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nghe kiến nghị của công dân.

Theo báo cáo của các đơn vị liên quan, việc tính toán giá đất được căn cứ theo các quy định của Nhà nước. UBND huyện Đồng Văn đã ban hành các văn bản, tổ chức tiếp xúc đối thoại, vận động các hộ đồng ý nhận bồi thường và ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các văn bản trả lời công dân về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, còn 5 hộ vẫn chưa đồng ý và tiếp tục gửi đơn đến các cấp cao hơn.

Qua nghe ý kiến báo cáo của các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nêu rõ: Công trình hồ dự trữ nước và điều tiết thủy lợi thị trấn Đồng Văn là công trình phúc lợi công cộng, được nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ thực hiện dự án. Trong quá trình triển khai các dự án, tỉnh luôn có phương án hỗ trợ người dân theo phương châm không để các hộ dân bị thiệt thòi trên cơ sở các quy định chung của Nhà nước; đảm bảo hài hòa giữa Nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng huyện Đồng Văn chưa giải thích rõ về hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân.

Ông Lương Huy Vượng, đại diện các hộ dân tại tổ 6, thị trấn Đồng Văn trình bày kiến nghị.
Ông Lương Huy Vượng, đại diện các hộ dân tại tổ 6, thị trấn Đồng Văn trình bày kiến nghị.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì thành lập đoàn thanh tra, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đồng Văn và các đơn vị liên quan xác định lại toàn bộ số diện tích thu hồi thực tế, công tác giải phóng mặt bằng để giải quyết dứt điểm đơn thư của các hộ dân. UBND huyện Đồng Văn hoàn thiện đầy đủ thủ tục, hồ sơ theo đúng quy định pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét lại bảng giá đất tại thời điểm ban hành quyết định thu hồi so với các tỉnh lân cận để tham mưu UBND tỉnh xem xét hỗ trợ ở mức thỏa đáng cho người dân và công khai, minh bạch đến các hộ có diện tích đất bị thu hồi.

Công dân Hoàng Thị Chiên, tổ 1, thị trấn Việt Quang trình bày kiến nghị.
Công dân Hoàng Thị Chiên, tổ 1, thị trấn Việt Quang trình bày kiến nghị.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp công dân Hoàng Thị Chiên, là vợ ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Hà (đã chết), trú tại tổ 1, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) kiến nghị: Năm 2010, gia đình bà bàn giao khu du lịch suối khoáng Thanh Hà cho tỉnh; trong đó, gồm 2 mảnh đất gia đình bà mua nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nằm ngoài diện tích đất của khu du lịch suối khoáng Thanh Hà (thời điểm đó bà và gia đình không nhớ đến 2 mảnh đất này). Nay bà đề nghị được trả lại 2 mảnh đất gia đình bà đã mua.

Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn Dinh Chí Thành báo cáo kết quả giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân.
Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn Dinh Chí Thành báo cáo kết quả giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân.

Theo báo cáo của các đơn vị liên quan, đối với diện tích 1.731,7 m2 và 6.341,4 m2 bà Chiên đề nghị giải quyết được xác định nằm trong khuôn viên khu B Bệnh viện Điều dưỡng và phục phồi chức năng tỉnh có tường bao quanh kiên cố đã bàn giao cho Sở Y tế, được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng tỉnh, tại giấy chứng nhận số BĐ132946, số vào sổ CT00125, ngày 8.10.2013. Qua đối chiếu, diện tích đất còn lại của bà Hoàng Thị Chiên là 379,3 m2 (phần đất này chưa được cấp giấy chứng nhận) thuộc thửa đất số 16, tờ bản đồ số 114 xã Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã nằm trong quy hoạch dự án mở rộng khu B Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng tỉnh nhưng đã được UBND tỉnh hủy bỏ tại Quyết định số 273/QĐ-UBND ngày 27.2.2020.

Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Hoàng Thanh Tịnh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của công dân.
Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Hoàng Thanh Tịnh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của công dân.

Qua nghe các ý kiến, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị công dân Hoàng Thị Chiên cần xem xét lại số diện tích đề nghị trả lại cho gia đình bởi đã được xác định nằm trong khuôn viên khu B Bệnh viện Điều dưỡng và phục phồi chức năng tỉnh và đã được thực hiện theo đúng các thủ tục pháp lý. Đối với diện tích đất còn lại 379,3 m2 của bà Chiên, UBND huyện Vị Xuyên cần xác minh, giải quyết theo đúng thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi của công dân.

Tin, ảnh: Kim Tiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo “3C - 4T - 4N” để nâng tầm HĐND cấp xã: Kỳ 2: Gỡ “nút thắt”

BHG - Thẳng thắn nhìn nhận khách quan, thấu đáo những khó khăn, hạn chế, HĐND tỉnh đã chỉ đạo HĐND các cấp triển khai quyết liệt nhiều giải pháp hiệu quả để đổi mới các hoạt động, đặc biệt nâng cao chất lượng đại biểu, đảm bảo hiệu lực và hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

30/11/2023
Đảm bảo “3C - 4T - 4N” để nâng tầm HĐND cấp xã

​​​​​​​BHG - Là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, HĐND các xã, phường, thị trấn có vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, hoạt động HĐND cấp xã đang bộc lộ những khó khăn, hạn chế, cần một cuộc “cách mạng” để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong quá trình hội nhập và phát triển hiện nay, trong đó đảm bảo “3C – 4T – 4N” (chủ động, chu đáo, chuyển đổi số - tươm tất, thân thiện, thời gian,trí tuệ - nói, nghe, nhìn, nhận).

29/11/2023
Bế mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Sáng 29/11, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã bế mạc sau 22,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

29/11/2023
Đoàn kiểm tra BCĐ thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh làm việc tại huyện Đồng Văn và Sở Y tế

BHG - Ngày 29.11, đoàn kiểm tra số 1 của Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở của tỉnh do đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Đồng Văn. Cùng dự có đại diện các ban, ngành thành viên đoàn công tác; lãnh đạo huyện Đồng Văn.

29/11/2023