Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ

13:06, 10/10/2022

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu Chi bộ kém thì công việc không trôi chảy”. Thực tiễn đã chứng minh, những Chi bộ trong sạch, vững mạnh là những Chi bộ duy trì sinh hoạt thường xuyên, nền nếp; nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực; hình thức sinh hoạt đa dạng; phương pháp, cách thức tiến hành phù hợp với tình hình thực tế và tuân thủ đúng nguyên tắc, quy định của Đảng.

Đại biểu dự Đại hội Chi bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025.					Ảnh: TƯ LIỆU
Đại biểu dự Đại hội Chi bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: TƯ LIỆU

Chi bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) hiện có 18 đảng viên, cấp ủy chi bộ hiện có 4 đồng chí. Với các giải pháp thiết thực, đồng bộ các đồng chí trong cấp ủy và đảng viên trong Chi bộ ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, luôn xác định đây là một trong những biện pháp quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao nhận thức chính trị của cán bộ, đảng viên, chất lượng sinh hoạt Chi bộ đã được nâng lên. Chấp hành nghiêm túc, nền nếp chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng; nội dung sinh hoạt Chi bộ từng bước được đổi mới, sát với đặc điểm, tình hình của đơn vị, đã tập trung vào những vấn đề mới, nổi cộm, thiết thực phù hợp với nhiệm vụ được giao, góp phần bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, đảng viên; dân chủ trong sinh hoạt Chi bộ được mở rộng, kỷ cương, kỷ luật và nguyên tắc Đảng được giữ vững, đảng viên tham gia thảo luận, thể hiện chính kiến của mình, tạo được không khí cởi mở, chân thành. Đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình; phương pháp điều hành sinh hoạt, thảo luận, gợi mở vấn đề khoa học hơn, vai trò trách nhiệm người chủ trì, cấp ủy được thể hiện rõ. Nhờ đó, các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của cấp trên được quán triệt, triển khai kịp thời; đề ra nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh trên địa bàn tỉnh sát hợp, hiệu quả; xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ Chi bộ phòng Quản lý xuất nhập cảnh ngày càng vững mạnh, bản lĩnh, vì nhân dân phục vụ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, sinh hoạt Chi bộ tại Chi bộ phòng Quản lý xuất nhập cảnh thời gian qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập như: Nội dung thông tin thời sự và phổ biến văn bản chỉ đạo của cấp trên còn dàn trải, chưa có trọng tâm; việc chọn nội dung, chủ đề học tập, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa cụ thể; nội dung sinh hoạt còn nặng về kiểm điểm thực hiện công tác chuyên môn, việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị số 05-CT/TW và các quy định về trách nhiệm nêu gương chưa thường xuyên; việc sinh hoạt chuyên đề nội dung chưa sâu, nặng về hình thức, tuyên truyền, nhiều khi chưa chú ý đến việc thảo luận ra nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo từng mặt công tác của các phòng.

Từ những hạn chế tồn tại trên và kết quả đạt được trong sinh hoạt Chi bộ thời gian qua, Chi bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đưa ra một số giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ thời gian tới đó là: Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, Chi bộ trong thực hiện chế độ sinh hoạt, chuẩn bị nội dung sinh hoạt Chi bộ và nắm vững phương pháp điều hành, chức năng, nhiệm vụ, tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên, quần chúng trong Chi bộ; tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, văn bản hướng dẫn của cấp ủy cấp trên trong thực hiện chế độ sinh hoạt; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chi ủy, đảng viên trong chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà trước hết là nghị quyết của Chi bộ và của cấp ủy cấp trên; thường xuyên kiện toàn đội ngũ chi ủy viên đủ về số lượng, chất lượng tốt, thường xuyên cập nhật thông tin, kiến thức mới; đồng thời, kịp thời biểu dương những đảng viên tiên phong, gương mẫu, có thành tích xuất sắc và giúp đỡ, giáo dục, xử lý những đảng viên còn thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm tiêu chuẩn đảng viên; tiếp tục phát huy dân chủ trong sinh hoạt Chi bộ, tạo điều kiện hơn nữa để đảng viên tham gia, góp ý kiến vào công việc chung…

Có thể nói, sinh hoạt Chi bộ là diễn đàn dân chủ, nơi phát huy tính sáng tạo của cán bộ, đảng viên, nhằm tìm ra chủ trương, giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Do đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao trình độ, năng lực của mỗi đảng viên và là cơ sở, môi trường để phát huy dân chủ trong Đảng.

Vương Mai (Phòng Quản lý xuất nhập cảnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Trung ương 6: Hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, rất quan trọng và phức tạp
Sau 7 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã diễn ra thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 9/10.
09/10/2022
Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại huyện Quang Bình
BHG - Ngày 7.10, đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát về kết quả thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân và hộ gia đình tại huyện Quang Bình.
08/10/2022
Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại huyện Đồng Văn
BHG -  Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 7.10, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát với chuyên đề “Kết quả thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân và gia đình trên địa bàn huyện Đồng Văn".
07/10/2022
Biểu dương điển hình tiêu biểu người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
BHG - Chiều 7.10, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiêu biểu người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2016 - 2021. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh và 24 đại biểu người cao tuổi tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
07/10/2022