Hội nghị tham vấn nhân dân về sửa đổi Nghị quyết số 40/2020/HĐND tỉnh

22:13, 07/07/2022

BHG - Chiều 7.7, HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị tham vấn nhân dân về sửa đổi Nghị quyết số 40, ngày 9.12.2020 của HĐND tỉnh quy định số lượng, chức danh đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã; mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; mức bồi dưỡng, phụ cấp đối với người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh...

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Sau khi Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 40/2020/NQ-HĐND, qua hơn một năm tổ chức thực hiện tại cơ sở, phát sinh một số khó khăn, vướng mắc cần được xem xét tháo gỡ, đó là: Do Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24.4.2019 của Chính phủ có sự thay đổi về đối tượng và hình thức trả thù lao, theo đó những vị trí trước đây được quy định là chức danh người hoạt động không chuyên trách, được hưởng phụ cấp hàng tháng theo định mức cụ thể, nay không còn được quy định là chức danh người hoạt động không chuyên trách. Do đó, khi xây dựng Nghị quyết số 40/2020/NQ-HĐND, các đối tượng này được quy định hưởng tiền bồi dưỡng theo buổi khi trực tiếp tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố, với mức 40.000 - 50.000 đồng/buổi/người. Mức bồi dưỡng như trên được đánh giá thấp hơn mặt bằng chung ngày công lao động phổ thông, đã ảnh hưởng đến tâm tư, nhiệt huyết và trách nhiệm của đội ngũ này trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 40/2020/NQ-HĐND chưa quy định rõ việc kiêm nhiệm các chức danh khác ở thôn, tổ dân phố, nên đã có sự áp dụng Nghị quyết khác nhau khi chi trả phụ cấp kiêm nhiệm ở thôn, tổ dân phố. Do đó, việc ban hành Nghị quyết sửa đổi khoản 3 Điều 2, Điều 3 Nghị quyết số 40 của HĐND tỉnh là rất cần thiết để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên phát biểu kết luận hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên phát biểu kết luận hội nghị.

Dự thảo Nghị quyết sửa đổi khoản 3 Điều 2; Điều 3 Nghị quyết số 40/2020/NQ-HĐND, gồm các nội dung: Sửa đổi khoản 3 Điều 2 như sau, bỏ cụm từ “tại phụ lục II kèm theo Nghị quyết này” để đối tượng kiêm nhiệm của người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố được mở rộng hơn so với quy định hiện nay. Sửa đổi toàn bộ Điều 3 như sau: Sửa đổi mức bồi dưỡng cho người tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố từ chi theo buổi và theo từng loại hình thôn, tổ dân phố như hiện nay thành bồi dưỡng theo tháng và không phân biệt loại thôn, tổ dân phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đa số các ý kiến đồng tình với nội dung dự thảo. Một số đại biểu kiến nghị điều chỉnh nâng mức phụ cấp đối với chức danh trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố; tính hệ số trên mức lương cơ sở để thuận tiện cho quá trình thực hiện, đặc biệt khi Chính phủ điều chỉnh tăng mức lương cơ bản thì đội ngũ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố cũng được hưởng. Một số ý kiến đề nghị bổ sung thêm chức danh chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ; tăng mức phụ cấp đối với người tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố…

Lãnh đạo Sở Nội vụ giải đáp một số kiến nghị của đại biểu.
Lãnh đạo Sở Nội vụ giải đáp một số kiến nghị của đại biểu.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên tiếp thu ý kiến tham vấn của các đại biểu và đề nghị các ngành chuyên môn, các ban HĐND tỉnh tham mưu tổng hợp, chỉnh sửa nội dung cho phù hợp để trình dự thảo Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 dự kiến diễn ra từ ngày 13 – 15.7 tới đây, nhằm đảm bảo chính sách đi vào cuộc sống, phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng cân đối nguồn lực của tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng cục Thủy lợi làm việc với Sở NN&PTNT
BHG - Ngày 6.7, đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở NN&PTNT về công tác thủy lợi, nước sạch và an toàn hồ đập trên địa bản tỉnh. Đồng chí Giáp Mai Thùy, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tiếp và làm việc với đoàn.
07/07/2022
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng dự Hội nghị BCH Hội Nông dân tỉnh
BHG - Chiều 7.7, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ X, khóa IX, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Đồng chỉ Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo; cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành; Hội Nông dân các huyện, thành phố…
07/07/2022
Trên 5.890 thí sinh bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
BHG - Sáng nay 7.7, cùng với các thí sinh trên cả nước, 5.891 thí sinh của tỉnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (kỳ thi) với môn thi đầu tiên là Ngữ văn, đây là môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi, thời gian làm bài 120 phút.
07/07/2022
Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Quốc Khánh thăm, tặng quà một số gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu tại Quản Bạ
BHG - Chiều 6.7, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XV đơn vị tỉnh Hà Giang đã đến thăm, tặng quà một số gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu tại thôn Đầu Cầu 2, xã Cán Tỷ (Quản Bạ). Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ban, ngành và huyện Quản Bạ.
07/07/2022