Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCTT và TKCN

14:15, 25/04/2022

BHG - Sáng 25.4, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai (PCTT) - Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác PCTT và TKCN năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Hội nghị được tổ chức trực tuyến 3 cấp từ T.Ư đến tỉnh và huyện. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì điểm cầu Hà Giang và có bài phát biểu tại hội nghị. Dự tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành là thành viên của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh. Tại điểm cầu cấp huyện có Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 cũng như thiếu thốn về nguồn lực, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự chủ động của các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng nên công tác PCTT năm 2021 đã đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật là công tác tổ chức bộ máy, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai và là năm đạt kỷ lục về việc giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, thiệt hại về người và tài sản thấp nhất từ trước đến nay. Trong năm 2021, cả nước đã xảy ra 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới; 326 trận dông, lốc, mưa lớn; 170 trận lũ, lũ quét, sạt lở đất; 139 trận động đất; hơn 400 điểm /572km sạt lở đặc biệt nguy hiểm. Thiên tai đã làm 108 người chết và mất tích (giảm 70% so với năm 2020); thiệt hại về kinh tế trên 5.200 tỷ đồng, giảm 87% so với năm 2020…
Đối với Hà Giang, năm 2021 thiên tai làm 5 người chết, 2 người bị thương, hơn 890 nhà bị hư hỏng, sạt lở 55.000 m3 đất, đá các tuyến đường giao thông… Ước tính giá trị thiệt hại hơn 70 tỷ đồng. Đầu năm 2022 đến nay, xảy ra 2 đợt rét đậm, rét hại và 2 đợt mưa kèm dông, lốc đã gây thiệt hại về tài sản của nhân dân, không gây thiệt hại về người.

Sau khi nghe báo cáo công tác PCTT và TKCN năm 2021 và nhiệm vụ năm 2022, các đại biểu tập trung thảo luận về những khó khăn và giải pháp nâng cao công tác dự báo, cảnh báo, ứng phó, giảm thiểu thiên tai tại các địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh đã và đang triển khai. Trong đó, tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai cho các cấp, các ngành và người dân, đặc biệt chú trọng phương châm “4 tại chỗ”. Huy động và sử dụng đội ngũ Nghệ nhân dân gian vào cuộc để vận động người dân di dời ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở hoặc bị thiệt hại do lũ quét. Tập trung triển khai các giải pháp kỹ thuật và vật tư, vật liệu phù hợp để chống tốc mái do dông, lốc, mưa đá. Vận dụng kết hợp với nguồn Quỹ PCTT của tỉnh và các nguồn hỗ trợ khác để nâng mức hỗ trợ, đảm bảo cho người dân xây dựng được nhà mới an toàn, ổn định lâu dài.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề xuất Chính phủ quy định Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN cấp tỉnh thuộc loại tổ chức hành chính để đảm bảo quyền lợi, chế độ cho cán bộ công chức Văn phòng; Công tác dự báo, cảnh báo thiên tai cần cụ thể và có độ chính xác cao đến từng tỉnh. Đồng thời, đề nghị Bộ NN&PTNN, Bộ TN&MT sớm giúp tỉnh nghiên cứu, đánh giá và có giải pháp xử lý sạt trượt tại thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề nghị các Bộ ngành, địa phương tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực công tác theo dõi, dự báo, cảnh báo thiên tai. Với phương châm “Phòng là chính”, “chỉ đạo từ sớm, từ xa” các ngành, địa phương cần triển khai ngay công tác kiểm tra, rà soát phương tiện, phương án kế hoạch PCTT trên toàn quốc. Nâng cao chất lượng tham mưu, chỉ đạo điều hành, huy động các lực lượng để ứng phó với các diễn biến thiên tai. Khi có thiên tai xảy ra cần có sự phản ứng nhanh, chủ động, kịp thời từ T.Ư xuống địa phương. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước, nâng cao năng lực của cơ quan chỉ đạo PCTT và TKCN các cấp, nhất là cấp xã, huyện đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ứng phó với diễn biến thiên tai ngày càng phức tạp, cực đoan. Củng cố lực lượng xung kích PCTT tại cơ sở, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông đến từng người dân, tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức kỹ năng ứng phó thiên tai. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, ưu tiên, bố trí nguồn lực PCTT và TKCN. Đồng thời, triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ đối với công tác PCTT năm 2022…

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố giải Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu nghị quyết của Đảng Tuần 1

BHG - Sáng 25.4, Ban Tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 công bố số bài dự thi, số người dự thi và tác giả đạt giải Tuần thứ 1.

25/04/2022
Ủy ban Kiểm tra T.Ư triển khai nhiệm vụ quý II-2022
BHG - Sáng 25.4, Ủy ban kiểm tra (UBKT) T.Ư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với 69 điểm cầu nhằm giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I; triển khai nhiệm vụ quý II- 2022. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm UBKT T.Ư chủ trì hội nghị. Chủ trì tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy và lãnh đạo UBKT các Huyện, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.
25/04/2022
Khởi động Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh
BHG - Ngày 25.4.2012, BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 08 về tăng cường sự lãnh đạo công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Từ đó đến nay, định kỳ 2 năm/1 lần, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều tổ chức Hội thi giảng viên lý luận chính trị (LLCT) giỏi cấp tỉnh. Hội thi năm nay được kỳ vọng tạo bước đột phá, thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; đồng thời, tìm ra những hạt nhân giảng dạy LLCT xuất sắc trên mặt trận tư tưởng của Đảng.
25/04/2022
Bí Thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn thăm, tặng quà Đồn Biên phòng Xín Cái
BHG - Chiều 24.4, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí Thư thứ Nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã lên thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái, huyện Mèo Vạc. Cùng đi với đoàn có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn Hà Giang, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và huyện Mèo Vạc.
25/04/2022