Bắc Mê chú trọng công tác phát triển đảng viên

09:28, 16/03/2022

BHG - Những năm qua, công tác phát triển đảng viên (PTĐV) tại huyện Bắc Mê gặp không ít khó khăn. Nhằm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy Bắc Mê luôn coi trọng công tác PTĐV là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; cấp ủy các cấp trên địa bàn đã quan tâm chỉ đạo sát sao, thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo nguồn đảng viên (ĐV) đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng và đảm bảo tính kế cận, lâu dài.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy trao Giấy chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho các tân binh nhập ngũ năm 2022.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy trao Giấy chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho các tân binh nhập ngũ năm 2022.

Đảng bộ huyện Bắc Mê có 58 tổ chức cơ sở Đảng với 3.937 ĐV. Trên cơ sở nhiệm vụ được xác định trong công tác PTĐV, kế hoạch kết nạp đảng viên năm 2022, kế hoạch PTĐV nhiệm kỳ 2020 - 2025 của BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện đã ra Nghị quyết và xây dựng Đề án nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, PTĐV giai đoạn 2021- 2025. Theo đó, hàng năm có 100% Chi, Đảng bộ xây dựng kế hoạch về công tác tạo nguồn và PTĐV mới; 100% Chi bộ thôn, tổ dân phố kết nạp được ít nhất 1 ĐV/năm. Đảng bộ huyện kết nạp từ 100 ĐV trở lên/năm.

Tuy nhiên hiện nay, công tác tạo nguồn kết nạp ĐV của Đảng bộ huyện Bắc Mê gặp nhiều khó khăn do ở nông thôn phần đông quần chúng là những thanh niên làm việc trong các doanh nghiệp và đi làm ăn xa, không thường xuyên có mặt ở địa phương. Một số quần chúng làm việc dài hạn tại doanh nghiệp không có tổ chức Đảng hoặc làm ở doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài khi có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, nhưng tổ chức Đảng nơi cư trú không tổ chức kết nạp được, bởi theo Hướng dẫn 01 của T.Ư về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng thì tổ chức Đảng nơi cư trú chỉ xem xét kết nạp những người làm hợp đồng có thời hạn dưới 12 tháng. Bên cạnh đó, một số quần chúng làm việc trong doanh nghiệp chưa có nguyện vọng vào Đảng. Các tổ chức đoàn thể chưa tổ chức tốt các phong trào thi đua, tạo động cơ phấn đấu cho đoàn viên, hội viên nên chưa phát hiện được nhiều nhân tố để bồi dưỡng tạo nguồn, giới thiệu cho Đảng.

Ông Hoàng Đức Minh, Bí thư Chi bộ thôn Cốc Pháp, xã Yên Cường chia sẻ: Đảng bộ xã giao cho Chi bộ mỗi năm kết nạp từ 1 ĐV. Tuy nhiên, lực lượng đoàn viên, thanh niên của thôn hầu hết đi làm xa nên rất khó tìm nguồn kết nạp. Để có nguồn ĐV mới, chúng tôi chỉ còn biết trông chờ vào các đồng chí đi nghĩa vụ quân sự về địa phương, Chi bộ sẽ xem xét giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng và phân công các đồng chí ĐV trong Chi bộ theo dõi, giúp đỡ.

Qua rà soát toàn huyện hiện có 28.297 người chưa là ĐV có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên. Đây sẽ là nguồn để Bắc Mê hoàn thành mục tiêu đặt ra từ năm 2022 đến năm 2025 sẽ kết nạp 335 ĐV. Đảng bộ huyện nhận thức cần chú trọng công tác tập hợp, tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng, nhất là ở nông thôn, doanh nghiệp. Công tác kết nạp ĐV phải đảm bảo tiêu chuẩn; nắm vững và thực hiện đúng Điều lệ Đảng, quy định, hướng dẫn của T.Ư; coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng; kiên quyết không kết nạp những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào Đảng; thực hiện nghiêm các khâu, các bước về thủ tục, nguyên tắc theo quy định. Tích cực tạo nguồn, phát triển Đảng từ thanh niên, bộ đội xuất ngũ, người trực tiếp lao động, sản xuất, học sinh, sinh viên, đội ngũ công nhân trong các doanh nghiệp. Các tổ chức Đảng cần chủ động có kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng; phân công cấp ủy viên, các đoàn thể theo dõi, giúp đỡ và giao chỉ tiêu cụ thể về PTĐV cho từng Chi bộ.

Đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: "Ngay từ đầu nhiệm kỳ, chúng tôi đã khảo sát và định hướng phát triển  từng lĩnh vực, từng khối; thực hiện các biện pháp như phân công những người phụ trách các Chi bộ và hàng tháng phải có đánh giá về nội dung phát triển Đảng. Bên cạnh đó, hàng quý tổ chức giao ban chuyên đề về công tác phát triển Đảng; đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, giao chỉ tiêu cụ thể đến các cấp ủy cơ sở; Huyện ủy quyết liệt chỉ đạo cấp ủy các địa phương chủ động tìm nguồn, phát hiện nhân tố để bồi dưỡng, giáo dục, định hướng. Bên cạnh đó, tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ; coi phát triển Đảng là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đảng và của ĐV; kiện toàn các tổ chức đoàn thể tại khu dân cư còn yếu kém để thúc đẩy các phong trào thi đua ở cơ sở nhằm tập hợp, thu hút quần chúng, nhất là lực lượng trẻ. Từ đầu năm 2022 đến nay, Đảng bộ huyện tổ chức mở 2 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 76 đồng chí tân binh nhập ngũ năm 2022 và 40 quân nhân xuất ngũ năm 2021".

Đảng bộ huyện Bắc Mê phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp ĐV hàng năm, song không vì số lượng mà bỏ qua chất lượng. Đây được xem là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng ĐV và tổ chức cơ sở Đảng. Vì vậy, chủ trương này khi đưa ra đã đón nhận được sự đồng tình của các cấp ủy.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiềm chế lạm phát trước thách thức mới
Kinh tế nước ta đang bước vào giai đoạn phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19 thì lại tiếp tục đối mặt với những thách thức mới: Giá nguyên, nhiên liệu, vật tư đầu vào của sản xuất tăng cao, đặc biệt là giá xăng dầu tăng liên tục trong thời gian qua, gây ra áp lực lạm phát rất lớn. Hiện các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó để đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2022...
16/03/2022
Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam
BHG - Yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền lần đầu tiên được Đảng ta chính thức đưa vào văn kiện Đại hội VII của Đảng, trong đó nêu rõ: Quốc hội cần hướng vào việc thực hiện hai yêu cầu cơ bản: Một là xây dựng Nhà nước pháp quyền, Nhà nước có năng lực định ra một hệ thống luật pháp đồng bộ đáp ứng được yêu cầu mới của sự phát triển KT-XH và quản lý mọi mặt xã hội văn minh, tiến bộ; hệ thống pháp luật đó là cơ sở bảo đảm cho đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được thực thi có hiệu quả, là một nhân tố trọng yếu làm cho các quan hệ xã hội của chúng ta trở nên lành mạnh hơn. Hai là, bảo đảm quyền lực và hiệu lực trên thực tế của Quốc hội, do Hiến pháp quy định.
16/03/2022
Thủ tướng: Việt Nam luôn đề cao và ủng hộ tăng cường đoàn kết, hợp tác quốc tế trong nỗ lực chung phòng, chống dịch bệnh
Chiều 14-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 đã dự lễ gặp mặt, cảm ơn các đối tác quốc tế đã hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Ngoại giao phối hợp với cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức.
15/03/2022
Hội thảo xây dựng dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và Luật Trật tự, ATGT đường bộ
BHG - Ngày 14.3, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học trực tuyến Luận cứ khoa học, thực tiễn xây dựng dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở và Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội thảo. Dự tại điểm cầu Công an tỉnh có các đồng chí: Trần Đức Qúy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Lý Thị Lan, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang. Cùng dự có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, một số sở, ban, ngành, đơn vị.
14/03/2022