Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh

11:27, 16/04/2020

BHG - Ngay sau khi nhận kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư về một trường hợp trên địa bàn thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn dương tính với Covid-19 vào tối 15.4, đây là bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 268 trong cả nước. Sáng 16.4, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố để bàn và chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Dự họp tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến.
Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến.

Bệnh nhân 268, sinh năm 2004, dân tộc Mông, trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn. Bệnh nhân nhập viện hồi 14h41p ngày 8.4, vào thẳng khu cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. Trước đó, bệnh nhân có khám bệnh tại Phòng khám Đa khoa Phó Bảng. Về yếu tố dịch tễ, bệnh nhân 268 tiếp xúc với anh trai, là người đi làm thuê bên Trung Quốc về và đã hoàn thành cách ly trong khoảng thời gian giữa tháng 3.2020. Còn lại, hầu như bệnh nhân ít đi lại, giao lưu. Qua điều tra số người tiếp xúc gần là 56 người; 20 nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp gồm 5 người tại Phòng khám Đa khoa khu vực Phố Bảng, 13 người tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn và 2 người thuộc Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn; 29 người người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Hiện, ngành Y tế đã cử đội phản ứng nhanh tuyến tỉnh và cử đoàn công tác lên chỉ đạo, kiểm tra, hỗ trợ huyện Đồng Văn…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận cuộc họp.

Tại cuộc họp, các ngành, thành viên BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã đề xuất các giải pháp, phương án cụ thể triển khai trong công tác phòng, chống dịch bệnh gồm: Tiến hành phong tỏa thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn; thành lập các chốt chặn lối vào 24/24h; dừng các hoạt động khám, chữa bệnh và cách ly toàn bộ nhân viên y tế của Phòng khám Đa khoa khu vực Phố Bảng – nơi bệnh nhân 268 khám bệnh đầu tiên, đồng thời tiến hành phun khử khuẩn môi trường; phong tỏa khu vực điều trị cách ly của Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, bao gồm cả bệnh nhân và nhân viên y tế tại khu vực cách ly. Tiếp tục rà soát các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người tiếp xúc vòng 1, vòng 2. Tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả những người trong gia đình bệnh nhân tại khu vực cách ly tập trung. Dừng các hoạt động khám, chữa bệnh thông thường, chỉ tiếp nhận các trường hợp cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. Toàn bộ bệnh nhân nội trú đang điều trị tại Bệnh viện phải được điều trị theo dõi tiếp trong vòng 14 ngày, kể từ ngày 15.4.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý thảo luận tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý thảo luận tại cuộc họp.

Các ngành, thành viên BCĐ, các huyện, thành phố cũng cho rằng cần tiếp tục kiểm soát tốt các khu vực đường mòn, lối mở giáp biên giới, cách ly đối với những người đi làm thuê bên Trung Quốc; các trạm y tế xã, phường, thị trấn, cơ sở y tế toàn tỉnh cần thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh, thực hiện biện pháp phòng dịch ngay từ ban đầu…

Lãnh đạo Sở Y tế báo kết quả điều tra trường hợp nhiễm Covid-19 tại địa bàn huyện Đồng Văn.
Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo kết quả điều tra trường hợp nhiễm Covid-19 tại địa bàn huyện Đồng Văn.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu: Các ngành chuyên môn cần nhanh chóng điều tra, sàng lọc xác định chính xác nguyên nhân bệnh nhân 268 bị nhiễm Covid-19. Sàng lọc, lấy mẫu đối với tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế, những nơi bệnh nhân đã từng đi, đến. Riêng đối với huyện Đồng Văn, thực hiện phong tỏa thôn Pín Tủng, cách ly xã Phố Là, thị trấn Phố Bảng, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, Phòng khám Đa khoa khu vực Phố Bảng. Thị trấn Đồng Văn cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

 Lãnh đạo Công an tỉnh thảo luận tại cuộc họp.
Lãnh đạo Công an tỉnh thảo luận tại cuộc họp.

Các huyện, thành phố căn cứ vào thực tế của địa phương thành lập các chốt kiểm tra y tế, hạn chế công dân đi lại vào địa bàn mình. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu duy trì nghiêm 49 chốt kiểm dịch trên địa bàn đã thành lập và thành lập thêm 8 chốt tại huyện Đồng Văn, Mèo Vạc.

Các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 43 của BTV Tỉnh ủy, các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về phòng, chống dịch trên nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và điều trị, không chủ quan, lơ là.

 Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các công văn, chỉ thị của tỉnh như các hành vi: Tụ tập đông người, không đeo khẩu trang… Đồng thời, các cơ quan truyền thông tiếp tục tuyên truyền ổn định dư luận, tư tưởng trong nhân dân, tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, hạn chế ra khỏi nhà, đóng cửa các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh mặt hàng không thiết yếu, nghiêm cấm công dân đi lao động trái phép sang Trung Quốc.

Ngành Y tế chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, phương án cho việc cách ly tập trung, khoanh vùng có nguy cơ, phun khử trùng tại các khu vực của huyện Đồng Văn; cử bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn…

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường một số biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Ngày 14.4, UBND tỉnh có Công văn số 1097/UBND-KTTH về việc tăng cường thực hiện một số biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch Covid-19.

15/04/2020
Thủ tướng đồng ý chia 63 tỉnh, thành phố thành 3 nhóm nguy cơ

BHG - Quyết định này vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra cách đây ít phút tại cuộc họp Thường trực Chính phủ hàng tuần về phòng chống đại dịch COVID-19 chiều 15.4.

15/04/2020
Thống nhất kiến nghị Thủ tướng về việc tiếp tục thực hiện 'cách ly xã hội'

Trong cuộc họp sáng 15/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) đã bàn thảo và thống nhất kiến nghị Thủ tướng về việc tiếp tục thực hiện 'cách ly xã hội' để phòng, chống dịch bệnh.

 
15/04/2020
Tăng cường phòng, chống dịch và triển khai các chính sách hỗ trợ của Trung ương

BHG - Sáng 14.4, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch và triển khai các nhiệm vụ, chính sách của T.Ư do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với 38 điểm cầu các sở, ngành và 11 huyện, thành phố của tỉnh. Dự tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Đức Quý... 

14/04/2020