Trách nhiệm trước cử tri!

09:01, 12/12/2019

BHG - Với cơ chế “hỏi nhanh đáp gọn”, tranh luận ngay khi câu trả lời chưa thỏa đáng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh “nóng” ngay từ những ý kiến chất vấn đầu tiên. Bên cạnh đó, những câu trả lời thẳng thắn, trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh và người đứng đầu các sở, ngành đã trở thành điểm nhấn tại phiên chất vấn kỳ họp lần này.

Đại biểu Đỗ Thị Hương chất vấn tại kỳ họp.
Đại biểu Đỗ Thị Hương chất vấn tại kỳ họp.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Lê Hạnh Thảo, tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Bắc Quang chất vấn Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT – DL) về thời gian hoàn thiện các hạng mục công trình tại Khu di tích lịch sử cách mạng Trọng Con, xã Bằng Hành (Bắc Quang) và việc bồi thường, di rời hộ ông Nguyễn Đình Đạo hiện đang sinh sống trong khu di tích. Đại biểu Lê Hạnh Thảo đã trình chiếu một số hình ảnh về hiện trạng khu di tích. Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở VH, TT - DL Nguyễn Hồng Hải cho biết: Sau khi điều chỉnh diện tích đất của dự án từ 58.960 m2 xuống còn 21.695 m2 thì hộ ông Nguyễn Đình Đạo không nằm trong phần diện tích của dự án nên không thực hiện di dời. Ngày 20.12.2018, sau khi hoàn thiện các hạng mục theo dự án được phê duyệt, ngành đã bàn giao công trình cho huyện Bắc Quang quản lý, khai thác.

Với ý kiến chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Mai Dung về tình trạng xe quá tải tham gia giao thông làm hư hỏng các tuyến đường, Giám đốc Sở GT-VT, Hoàng Gia Long giải trình: Sở có trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác duy tu, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh; Thanh tra Sở GT-VT có trách nhiệm phối hợp với các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý các xe chở hàng quá tải trọng cho phép. Sở cũng đề xuất một số giải pháp khắc phục trong thời gian tới như: Các cấp ưu tiên bố trí ngân sách sửa chữa, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; hỗ trợ ngân sách cho các lực lượng bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông theo nhiệm vụ được giao; các địa phương cần chủ động cắm biển tải trọng trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý; trang bị cân tải trọng xách tay cho lực lượng Công an huyện để tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các xe chở quá tải trọng…

Chất vấn Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh về tiến độ xây dựng 10 cầu tại 4 xã của huyện Mèo Vạc, đại biểu Hầu Thị Phương trình chiếu một số hình ảnh về tiến độ thi công. Theo đó, kiểm tra cảm quan bằng mắt thường có thể thấy, chất lượng và biện pháp thi công chưa đảm bảo, bê tông rỗng, rỗ nhiều mặt, tiến độ chậm… Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Nguyễn Khắc Hưng cho biết: Đây là gói thầu thuộc Dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương của Tổng cục Đường bộ; công trình được triển khai thi công từ tháng 3.2019. Do chủ đầu tư và đơn vị thi công chưa tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực nên chậm tiến độ. Lãnh đạo Ban nhận trách nhiệm và tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trên.

 

Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp.
Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp.

Trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến quy hoạch phát triển du lịch Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên Đồng Văn và thành phố Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn 2035, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Theo Luật Quy hoạch 2017, quy hoạch trên không thực hiện phê duyệt và công bố mà đang được UBND tỉnh giao Sở VH, TT - DL phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2045.

Nhiều vấn đề liên quan đến các công trình giao thông, xây dựng; duy trì sỹ số học sinh… cũng được đại biểu tập trung chất vấn lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Các nội dung chất vấn được các cơ quan trả lời làm rõ, thể hiện trách nhiệm cao, đi thẳng vào trọng tâm, đưa ra giải pháp khắc phục, quyết tâm làm chuyển biến tình hình, tạo sự đồng tình của đại biểu HĐND và cử tri.

Cử tri Tạ Văn Uyên, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang cho biết: Qua theo dõi trực tiếp trên truyền hình, cử tri rất tâm đắc với các vấn đề đại biểu đưa ra; trong đó, có những lĩnh vực sát sườn với đời sống người dân... Lãnh đạo các ngành cũng thẳng thắn nhìn nhận hạn chế và đưa ra giải pháp khắc phục, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của người đứng đầu các cấp, ngành trước cử tri.

Cử tri Hoàng Ngọc Lâm, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) cho rằng, kỳ họp có sự đổi mới, nâng cao chất lượng thông qua việc nhiều đại biểu trình chiếu hình ảnh thực tế tại các công trình xây dựng để chất vấn lãnh đạo các ngành. Kỳ họp cũng dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận tại hội trường và chất vấn, mổ xẻ nhiều vấn đề cử tri quan tâm.

Với sự đổi mới, linh hoạt trong điều hành phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh, cùng nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm, phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh được cử tri đánh giá cao. Tin tưởng rằng, các giải pháp đưa ra tại kỳ họp của người đứng đầu các cấp, ngành sớm được cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong thời gian tới. 

Ghi chép của Nguyễn Phương – Hoàng Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuộc gặp của Thủ tướng với hai đội tuyển bóng đá

Gặp các tuyển thủ vừa trở về từ SEA games, lãnh đạo Chính phủ chia sẻ mong muốn "bóng đá Việt Nam sẽ tiến xa hơn nữa".

12/12/2019
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác lên đường thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

BHG - Ngày 11.12, đoàn đại biểu tỉnh ta do đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang làm Trưởng đoàn đi thăm, làm việc tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Cùng đi có một số đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành… Tiễn đoàn tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

11/12/2019
Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII thành công tốt đẹp

BHG - Chiều ngày 11.12, Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 họp phiên bế mạc. Dự bế mạc có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội của tỉnh.

11/12/2019
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh hội đàm với Bí thư Châu ủy châu Văn Sơn (Trung Quốc)

BHG - Trong chương trình chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu tỉnh ta tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chiều 11.12, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi hội đàm với đồng chí Đồng Chí Vân, Bí thư Châu ủy châu Văn Sơn. 

11/12/2019