Hội nghị đánh giá Chương trình phát triển cây cao su ở Hà Giang

11:14, 19/10/2019

BHG - Ngày 18.10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá Chương trình phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Thanh Tú, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo 3 huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình và các xã có diện tích trồng cây cao su.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trên cơ sở trồng khảo nghiệm 10ha cây cao su tại huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, năm 2008, BTV Tỉnh ủy đã cho chủ trương về Chương trình trồng cây cao su, đồng thời BCH Đảng bộ tỉnh đã ra Nghị quyết số 14 về Chương trình phát triển cây cao su. UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch vùng trồng cây cao su tại 3 huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình với tổng diện tích 10.000ha. Đến hết năm 2012, diện tích đất các hộ đã bàn giao cho Công ty CP Cao su Hà Giang là 4.891,38 ha/10.000 ha. Đến nay, diện tích cao su đã trồng là 1.514,39 ha với 837 hộ dân tham gia. Diện tích cao su đến kỳ khai thác là 302,42 ha. Năng suất bình quân năm 2019 dự kiến đạt 0,6 tấn/ha, sản lượng bình quân dự kiến đạt 181,4 tấn/năm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận hội nghị.

Từ năm 2008 đến năm 2014, Công ty sử dụng khoảng 470 lao động, thu nhập bình quân khoảng 3 triệu đồng/người/tháng. Từ năm 2015 đến nay công ty thuê khoán chăm sóc vườn cây, khoảng 150 người được nhận thuê khoán hợp đồng thời vụ 4 – 5 tháng/năm, thu nhập bình quân đạt 1,6 – 1,8 triệu đồng/người/tháng. Quá trình thực hiện dự án đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, người dân được hưởng 10% sản phẩm khi thu hoạch, được trả công khi tham gia trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, từ 2015 đến nay, giá cả sản phẩm cao su giảm, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tiết giảm chi phí đầu tư, giảm hợp đồng thời vụ nên ảnh hưởng đến đời sống người dân vùng trồng cao su. Hiện nay, cay cao su đã đến kỳ khai thác mà nhân dân vẫn chưa có thu nhập đã ảnh hưởng phần nào đến tư tưởng bà con. Đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế, 1 ha đất góp trồng cây cao su người dân được hưởng chưa đến 6 triệu đồng/ha/năm, thấp hơn so với các cây trồng khác.

Đại diện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam phát biểu tại hội nghị.
Đại diện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam nhấn mạnh, sẽ tiếp thu và báo cáo với Tập đoàn về các ý kiến, đề xuất của các hộ dân trực tiếp tham gia trồng cây cao su cũng như ý kiến của các sở, ngành và lãnh đạo các huyện, thành phố về thời hạn hợp đồng, mức chia lợi nhuận khi thu hoạch, giám sát việc khai thác và cân mủ cao su…

Lãnh đạo huyện Vị Xuyên phát biểu tại hội nghị.
Lãnh đạo huyện Vị Xuyên phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến thống nhất với đại diện Tập đoàn không phát triển thêm diện tích cây cao su mà tập trung vào chăm sóc diện tích hiện có; đề nghị các huyện khẩn trương phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đã tham gia góp đất, đồng thời rà soát lại kinh phí đã cấp cho các hộ vùng trồng cao su; Sở NN&PTNT phối hợp cùng các ngành liên quan và các địa phương tổ chức tuyên truyền cho nhân dân vùng trồng cao su yên tâm sản xuất, giữ đúng hợp đồng đã ký kết. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị phía Tập đoàn đẩy mạnh việc chăm sóc diện cao su hiện có theo đúng quy trình kỹ thuật để cây sinh trưởng, phát triển tốt; trong quá trình chăm sóc và khai thác phải có sự tham gia giám sát của chính quyền địa phương và người dân. Phía Tập đoàn và Công ty CP Cao su Hà Giang cần thông báo rõ ràng, minh bạch cho các hộ dân về năng suất, sản lượng, giá bán, mức chia lợi nhuận để người dân yên tâm sản xuất. Đối với diện tích đất 3.376,99ha bao gồm cả đất đã khai hoang chưa trồng cao su và đất chưa khai hoang đề nghị Tập đoàn thống nhất chủ trương bàn giao lại cho địa phương và người dân quản lý, sử dụng…

Đại diện các hộ trồng cao su phát biểu ý kiến.
Đại diện các hộ trồng cao su phát biểu ý kiến.

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy làm việc tại Mèo Vạc

BHG - Chiều 18.10, đoàn công tác BTV Tỉnh ủy do đại tá Nguyễn Công Dần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Mèo Vạc theo Quyết định số 2204-QĐ/TU ngày 1.10.2019 của Tỉnh ủy Hà Giang về việc thành lập đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với các Đảng bộ huyện, thành phố trực thuộc Tỉnh ủy.

 

19/10/2019
Giao ban giữa Thường trực Tỉnh ủy với các ban Xây dựng Đảng và cơ quan trực thuộc Tỉnh uỷ

BHG - Sáng 18.10, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị hội nghị giao ban giữa Thường trực Tỉnh ủy với các ban và cơ quan xây dựng Đảng tỉnh 9 tháng đầu năm. Dự hội nghị có lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Báo Hà Giang, Trường Chính trị tỉnh. 

18/10/2019
Bí thư Tỉnh ủy: Bắc Quang có nhiều lợi thế trở thành huyện "đầu tàu" của tỉnh

BHG - Sáng 18.10, các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Bắc Quang. Cùng đi có một số đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

 

18/10/2019
Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh làm việc tại huyện Quang Bình

BHG - Chiều 17.10, các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc tại huyện Quang Bình. Cùng đi có lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

 

18/10/2019