Hội nghị trực tuyến hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

09:46, 19/04/2017

BHG - Ngày 18.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị trực tuyến hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 9. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí trong UBTVQH; lãnh đạo các Bộ, ngành T.Ư. Dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Vương Ngọc Hà, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.

Tại Hội nghị, đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố đã chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, tập trung vào các nội dung: Giải pháp để đẩy nhanh việc rà soát, giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công, đặc biệt là những hồ sơ còn tồn đọng, vướng mắc; thực trạng công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề; vấn đề chuyển đổi, quản lý các trung tâm cai nghiện trong cả nước; việc giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên ở vùng nông thôn, bộ đội, công an xuất ngũ. Đồng thời, chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn về: Công tác quản lý an toàn thông tin mạng; việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các phương tiện thông tin điện tử gây hoang mang trong dư luận, gây thiệt hại về kinh tế, tổn hại danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức; việc kiểm duyệt chương trình, nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng… Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã trả lời, làm rõ 29 ý kiến chất vấn trực tiếp tại Hội nghị và có 15 ý kiến được các Bộ trưởng trả lời bằng văn bản.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Sau phiên chất vấn, Chính phủ cùng với các Bộ sẽ thực hiện các công việc để giải quyết những vấn đề các đại biểu đã nêu. Đối với các nội dung trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành tập trung hoàn thành việc xác định những người có công; về đào tạo nghề, cần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo; đối với an toàn an ninh mạng, cần phải nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng thực trạng và có giải pháp vừa khuyến khích, vừa đảm bảo an toàn thông tin; cần phải cung cấp các thông tin chính thức, đầy đủ, kịp thời để hạn chế những thông tin sai lệch…

Kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của UBTVQH khóa XIV; các nhóm vấn đề được lựa chọn tại phiên chất vấn đều là những vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống xã hội của đất nước, được cử tri cả nước và đại biểu Quốc hội quan tâm; phiên họp với tinh thần xây dựng cao, thể hiện trách nhiệm của cả người hỏi và người trả lời; đáp ứng yêu cầu của cử tri và đại biểu Quốc hội. Sau phiên họp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn bị thông báo của UBTVQH về phiên chất vấn để làm căn cứ cho việc giám sát, thực hiện; cùng với hoạt động chất vấn tại phiên họp theo lĩnh vực phụ trách, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng, trưởng ngành; tổ chức các phiên giải trình về những vấn đề bức xúc trong lĩnh vực được phân công để góp phần cùng Chính phủ tháo gỡ những vấn đề nảy sinh, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân cả nước…

Tin, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố Quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy tại tỉnh Hà Giang

BHG - Ngày 17.4, tại UBND tỉnh, Đoàn công tác Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Lưu, Chánh Thanh tra Bộ Công an làm trưởng đoàn đã tổ chức Công bố Quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy tại tỉnh Hà Giang từ ngày 17.4 đến 22.5.2017. Dự Lễ công bố có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh…

17/04/2017
Đại hội Chi đoàn Văn phòng Tỉnh ủy lần thứ VII, nhiệm kỳ 2017 – 2019

BHG - Ngày 17.4, Chi đoàn Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2017 – 2019. Dự Đại hội có đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; đại diện Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.

17/04/2017
Tiểu ban Cửa khẩu tỉnh Hà Giang: Triển khai nhiệm vụ quý II.2017

BHG- Ngày 15.4, Tiểu ban Cửa khẩu tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết Công tác Cửa khẩu quý I và triển khai nhiệm vụ quý II.2017. Đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Tiểu ban Cửa khẩu của tỉnh chủ trì hội nghị.

16/04/2017
Bí thư Thành ủy làm việc tại xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình

BHG- Chiều 14.4, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang đã có buổi làm việc với xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình xã do Bí thư Thành ủy theo dõi giám sát theo sự phân công của BTV Tỉnh về việc thực hiện công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH năm 2016, quý 1 năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.  

15/04/2017