Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý chí sắt đá của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân

08:05, 20/12/2016

BHG- Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết vào ngày 19. 12. 1946, là một trong những bài viết hết sức sâu sắc, ngắn gọn, xúc tích, chứa đựng nhiều tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà những tư tưởng lớn đó không chỉ có giá trị chỉ đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, mà còn có ý nghĩa rất to lớn chỉ đạo công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN của nhân dân ta trong giai đoạn hiện nay.

Nghiên cứu tác phẩm quan trọng này của Người, chúng ta nhận thấy một trong những tư tưởng hết sức quan trọng là ý chí quyết tâm giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, cho nhân dân, quyết không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ, dù phải hy sinh tất cả. Đó là tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là lời hiệu triệu của Người và cũng là ý chí sắt đá của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta; là kết tinh của truyền thống hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam ta được nâng lên một tầm cao mới.Hiện nay, chúng ta tiến hành công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN trong bối cảnh mới. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã phân tích sâu sắc tình hình quốc tế, khu vực, trong nước những năm sắp tới, nhất là 30 năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp phát triển của lịch sử nước ta. Những thành tựu đó, tạo thêm nhiều thuận lợi cho nhân dân ta đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Tuy nhiên, Đại hội cũng khẳng định, bốn nguy cơ mà Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII của Đảng (năm 1994) nêu lên vẫn tồn tại, nước ta đang đứng trước nhiều thách thức lớn, đan xen nhau, tác động tổng hợp, có mặt diễn biến phức tạp, không thể coi thường bất cứ thách thức nào. Đây là một sự phân tích mới về tình hình sâu sắc hơn, sát hơn, đúng thực tế hơn để chúng ta có nhận thức mới hơn, tìm ra những kế sách đúng đắn, phù hợp để đưa đất nước vượt qua cả nguy cơ và thách thức.

Để giành thắng lợi trong cuộc chiến đấu mới, cuộc chiến chống nghèo nàn, lạc hậu, cuộc chiến phi vũ trang chống lại chiến lược “diễn biến hòa bình” và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ bên trong do tác động của “diễn biến hòa bình” và mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, đồng thời sẵn sàng tiến hành thắng lợi cuộc chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc bằng vũ trang, nếu kẻ thù liều lĩnh phát động cuộc chiến tranh vũ trang chống nước ta, đòi hỏi hơn lúc nào hết chúng ta phải quan tâm đến các vấn đề sau đây:

Một là, phải làm cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của nhân tố chính trị - tinh thần trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Trong cuộc chiến đấu mới không kém phần cam go, quyết liệt này vẫn phải luôn sẵn sàng hy sinh tất cả vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Hai là, phải bằng công tác tư tưởng, công tác tổ chức và công tác chính sách đúng đắn, phù hợp, kịp thời để động viên đến mức cao nhất sức người, sức của, sức mạnh vật chất và sức mạnh tinh thần của toàn dân tộc cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát huy tối đa sức mạnh nội lực, đồng thời khai thác triệt để sức mạnh ngoại lực vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Ba là, chăm lo xây dựng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân, giải quyết tốt các mâu thuẫn, xung đột, những vấn đề xã hội bức xúc, tạo nên sự đồng thuận xã hội, làm cho “trong ấm”; đặc biệt, trong tình hình hiện nay, phải quyết liệt trong “cuộc chiến” chống tham nhũng, lãng phí, những biểu hiện vi phạm dân chủ một cách kiên quyết, triệt để, có hiệu quả để củng cố niềm tin cho nhân dân; đồng thời, giải quyết tốt các quan hệ quốc tế, khu vực, nhất là quan hệ với các nước láng giềng, làm cho “ngoài êm”, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ to lớn của cộng đồng quốc tế đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta.

Bốn là, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả, phát huy tốt vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội hướng mọi nỗ lực cho sự nghiệp xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Đặng Công Thành - Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ủy viên BTV Tỉnh ủy Hầu Văn Lý: Kiểm tra giám sát tại Đảng ủy Sở Giao thông vận tải và Cục Hải quan tỉnh

BHG - Thực hiện Chương trình công tác của Ban thường vụ Tỉnh ủy, ngày 16.12, đồng chí Đại tá Hầu Văn Lý, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã làm việc với Đảng ủy Sở Giao thông vận tải và Cục Hải quan tỉnh.

19/12/2016
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh khảo sát đỉnh Tây Côn Lĩnh tại xã Túng Sán (Hoàng Su Phì)

BHG- Ngày 18.12, các đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Tập đoàn TH True Milk

19/12/2016
Hội nghị Quân – Dân – Chính, tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2016

BHG - Ngày 16.12, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị Quân - Dân - Chính, tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2016. 

17/12/2016
Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết "Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020"

BHG - Chiều 15.12, Thành ủy Hà Giang tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết "Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020". Dự buổi lễ có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy...

16/12/2016