Đảng bộ xã Thuận Hòa: chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ

08:27, 25/02/2016

BHG - Xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên; thời gian qua, Đảng ủy xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ xã Thuận Hòa hiện có 320 đảng viên, sinh hoạt ở 21 Chi bộ trực thuộc; trong đo, có 15 Chi bộ thôn, bản. Đồng chí Thượng Thái Lương, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Đảng bộ xã xác định sinh hoạt Chi bộ là dịp để đánh giá kết quả, những hạn chế, thiếu sót trong quá trình hoạt động của Chi bộ, của từng đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ chính là chăm lo, củng cố, kiện toàn Chi bộ; góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Vì vậy, thời gian qua, Đảng ủy xã đã đề ra nhiều giải pháp và nghiêm túc quán triệt, triển khai”. Trước tiên, Đảng ủy xã tổ chức Hội nghị đảng viên toàn Đảng bộ để quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư; Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương. Đồng thời tổ chức Hội nghị Chi bộ điểm ở thôn Mịch A, mời Bí thư các Chi bộ đến dự để học tập và rút kinh nghiệm. Đảng bộ xã phân công ủy viên BTV, BCH tham gia sinh hoạt cùng Chi bộ để nắm bắt tình hình, qua đó đề xuất các giải pháp nhằm lãnh, chỉ đạo kịp thời. 

Để việc sinh hoạt đi vào nền nếp, các Chi bộ trực thuộc đều sinh hoạt hàng tháng vào một ngày cố định để đảng viên chủ động sắp xếp thời gian tham gia đông đủ. Đối với Chi bộ thôn, bản sinh hoạt định kỳ vào ngày 12 hàng tháng; đối với Chi bộ trường học và cơ quan, do đặc thù công tác nên hàng tháng các Chi bộ tiến hành sinh hoạt từ ngày 12 đến ngày 20. Trước mỗi kỳ sinh hoạt, nội dung luôn được Ban Chi ủy chuẩn bị và bàn bạc thống nhất trước khi tiến hành sinh hoạt. Trong đó, tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ trong tháng, bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ tháng tới; đánh giá tình hình, tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của Chi bộ; vai trò, trách nhiệm của Chi bộ, đảng viên trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong các buổi sinh hoạt, các Chi bộ dành nhiều thời gian để đảng viên thảo luận và đề xuất biện pháp tổ chức thực hiện, đồng thời phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng của từng đảng viên. Qua đó, tạo không khí cởi mở, thẳng thắn, phát huy tính dân chủ, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình; tăng cường đoàn kết, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Qua các buổi sinh hoạt Chi bộ, mỗi đảng viên được bồi đắp thêm về bản lĩnh chính trị, nhận thức tư tưởng; nắm rõ hơn các Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những diễn biến về tình hình kinh tế, chính trị trong nước và địa phương.

Tuy nhiên, ở một số Chi bộ thôn, bản; chất lượng sinh hoạt Chi bộ vẫn còn nhiều hạn chế, nội dung sinh hoạt nghèo nàn, đảng viên ít tham gia phát biểu, chưa mạnh dạn đấu tranh tự phê bình và phê bình; nghị quyết Chi bộ đề ra còn chung chung, chưa sát với tình hình thực tế; tình trạng đảng viên nông thôn đi làm xa quê, thường xuyên vắng mặt trong sinh hoạt Chi bộ đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sinh hoạt... Bên cạnh đó, trình độ, năng lực của Bí thư Chi bộ ở thôn, bản còn hạn chế nên việc chuẩn bị nội dung cũng như điều hành sinh hoạt Chi bộ còn lúng túng, ảnh hưởng tới năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ.

Để khắc phục những hạn chế trên, thời gian tới, Đảng ủy xã xác định đẩy mạnh quán triệt Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy, đặc biệt là Bí thư Chi bộ; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác Đảng, cách thức điều hành sinh hoạt Chi bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy về chấp hành chế độ sinh hoạt Chi bộ. Kịp thời biểu dương những Chi bộ tiêu biểu, uốn nắn những lệch lạc trong sinh hoạt, trên cơ sở đó có biện pháp chỉ đạo sát thực, hiệu quả.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ huyện Bắc Mê: Đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân

BHG - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương đã đề ra, Đảng bộ huyện Bắc Mê xác định phải tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, trong đó việc quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đưa Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 vào cuộc sống.

25/02/2016
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn làm việc tại xã Phú Linh (Vị Xuyên)

BHG- Chiều 23.2, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với Đảng bộ xã Phú Linh (Vị Xuyên), nhắm nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương những tháng đầu năm 2016. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

24/02/2016
Đoàn khảo sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm việc tại tỉnh ta

BHG- Sáng 24.2, đoàn khảo sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội (UBĐNQH) do đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến – Phó Chủ nhiệm UBĐNQH làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh; nhằm khảo sát tình hình phát triển KT-XH và công tác ngoại vụ, phân giới cắm mốc giữa Việt Nam – Trung Quốc tại tỉnh ta. 

24/02/2016
Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh: Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn và Hà Giang hội đàm với Bí thư Khu ủy Quảng Tây (Trung Quốc)

BHG- Ngày 22.2, đoàn đại biểu 4 tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây, Trung Quốc) gồm: Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn và Hà Giang, do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy của các tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Tây. 

24/02/2016