Mặt trận Tổ quốc huyện Quang Bình: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn xây dựng Nông thôn mới

08:20, 18/11/2015

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, phát huy vai trò trung tâm đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Quang Bình đã khơi dậy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước gắn với chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu KT – XH của địa phương.

Những ngày đầu tháng 10, chúng tôi đến thăm thôn Khun, xã Bằng Lang, một thôn triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, XDNTM điển hình của huyện Quang Bình. Ông Nông Văn Sụn, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Khun, xã Bằng Lang cho biết: Đến nay, bà con trong thôn đã đóng góp được 3.200 ngày công lao động, tự nguyện hiến 7.900m2 đất làm đường giao thông nông thôn, huy động xã hội hóa được trên 182 triệu đồng để san lấp, nắn cua, hạ cấp và làm được trên 2.000 m đường bê-tông với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Hằng năm, trong thôn có trên 71% số hộ dân được công nhận Gia đình văn hóa; 133 gia đình có 3 công trình hợp vệ sinh; 100% số hộ trong thôn được phổ biến giáo dục pháp luật và đều chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy ước, hương ước của địa phương. Đời sống kinh tế nhân dân trong thôn từng bước ổn định, thu nhập bình quân 17,3 triệu đồng/người/năm, đời sống nhân dân ngày một nâng cao.

Đại diện MTTQ và các đoàn thể huyện Quang Bình vận động bà con nhân dân thôn Khun, xã Bằng Lang tham gia XDNTM.
Đại diện MTTQ và các đoàn thể huyện Quang Bình vận động bà con nhân dân thôn Khun, xã Bằng Lang tham gia XDNTM.

Thời gian qua, MTTQ huyện Quang Bình phối hợp với các tổ chức đoàn thể của huyện đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với chương trình XDNTM, xây dựng và phát triển “Quỹ ngày vì người nghèo” tại địa phương. Các hoạt động này đã đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân. Theo đó, MTTQ và các đoàn thể đã phối hợp xây dựng một số mô hình điển hình như: Đội tự quản về an ninh trật tự gắn với phát triển kinh tế tại thôn Trung Thành (xã Vĩ Thượng), mô hình “Dòng họ tự quản” và “Nàng dâu tự quản” tại thôn Hạ (xã Bằng Lang)... Tổ chức các buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội, tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới phòng, chống bạo lực gia đình, Luật An toàn giao thông đến đông đảo quần chúng nhân dân tại các xã trong huyện. Các phong trào hướng về nông thôn như “Chung sức XDNTM”, “Ngày thứ 7 vì NTM”, “Nông thôn vì NTM”... nhận được sự đồng thuận cao của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cùng với đó, MTTQ huyện phối hợp với HĐND – UBND huyện tạo điều kiện cho các vị đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại các xã như Nà Khương, Tiên Yên, Xuân Giang, Yên Thành, Hương Sơn... được 8 cuộc với 480 cử tri.

Từ đầu năm đến nay, các xã đã huy động nhân dân đóng góp 19.105 ngày công lao động; hiến 19.614 m2 đất phục vụ các công trình phúc lợi; đóng góp tiền mặt được 186 triệu đồng; đóng góp vật liệu quy tiền được gần 200 triệu đồng; 117/135 thôn, tổ dân phố có nhà sinh hoạt văn hóa công cộng; xây dựng 2 ngôi nhà đại đoàn kết với tổng giá trị 12 triệu đồng tại xã Tân Nam và Xuân Giang. Qua đánh giá, huyện Quang Bình đã có 1 xã đạt 19/19 tiêu chí XDNTM là xã Vĩ Thượng; xã Xuân Giang đạt 11/19 tiêu chí; 7 xã đạt 5 – 9/19 tiêu chí; còn lại 5 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/người/năm (tăng 11 triệu đồng so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 21,5% xuống còn 16,6%. Hằng năm, MTTQ huyện Quang Bình đều chỉ đạo tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết dân tộc” ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Từ đó, tạo được sự đoàn kết gắn bó giữa các tầng lớp nhân dân và giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể.

Việc thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với XDNTM đã mang lại những kết quả khả quan, toàn diện trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội của địa phương. Phó Chủ tịch Uy ban MTTQ huyện Quang Bình cho biết: “Tới đây, MTTQ huyện sẽ triển khai mô hình điểm khu dân cư thực hiện hài hòa giữa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường gắn với 4 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tại thôn Khun, xã Bằng Lang. Cùng với đó, để phát huy những kết quả đạt được, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua trên địa bàn, góp phần vào công cuộc phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP địa phương”.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Theo lời Đảng gọi (Kính tặng những cô giáo trên mặt trận diệt dốt nơi miền Tây Hà Giang!)

Em kể anh nghe về một mái trường

Xa xa lắm chưa một lần anh tới

Cô giáo miền xuôi theo lời Đảng gọi

Đến miền Tây diệt dốt xây đời

18/11/2015
Tham vấn chính sách sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kinh tế biên mậu và phát triển du lịch

BHG - Ngày 17.11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị tham vấn chính sách sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kinh tế biên mậu và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố, các doanh nghiệp, chủ nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất…

17/11/2015
Hội thảo xác định ngày, tháng, năm thành lập tỉnh Hà Giang và một số huyện thuộc tỉnh

BHG- Sáng 16.11, Tỉnh ủy Hà Giang phối hợp với Trung tâm UNESCO Thông tin tư liệu Lịch sử và Văn hóa Việt Nam tổ chức Hội thảo xác định ngày, tháng, năm thành lập tỉnh Hà Giang và một số huyện thuộc tỉnh. 

16/11/2015
Họp tổng kết công tác tuyên truyền, khánh tiết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020

BHG  - Chiều 16.11, Tiểu Ban tuyên truyền, khánh tiết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 tổ chức họp tổng kết công tác tuyên truyền, khánh tiết Đại hội. Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp. Cùng dự có lãnh đạo các Sở, ban ngành là thành viên Tiểu Ban.

16/11/2015