"Nói đi đôi với làm" nhìn từ thực tiễn đến hành động ở huyện Bắc Quang

08:26, 21/10/2015

BHG- Trong suốt cuộc đời của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc từ việc nhỏ đến việc lớn theo phương châm “nói đi đôi với làm”. Thực hiện theo phương châm ấy, những năm qua, Đảng bộ huyện Bắc Quang đã cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; thực hiện tốt lời Bác dạy, đời sống nhân dân các dân tộc ngày càng được cải thiện, xây dựng NTM ngày càng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, xứng đáng là huyện động lực của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo huyện thăm mô hình trồng cam Giấy tại xã Tân Quang.
Các đồng chí lãnh đạo huyện thăm mô hình trồng cam Giấy tại xã Tân Quang.

Đồng chí Trần Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang cho biết: Việc “nói đi đôi với làm” phải thực hiện đồng bộ, nhất quán từ trên xuống dưới, đề cao vai trò, trách nhiệm và nêu gương cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu ở tất cả các cấp, ngành, địa phương, đơn vị. Cần phát hiện và nhân rộng điển hình, gương người tốt, việc tốt. Đi đôi với phê bình và tự phê bình trong các Chi, Đảng bộ cơ sở. Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chuyên đề về “Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Thời gian tới, huyện sẽ bám sát nhiệm vụ chính trị, khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương, tập trung nguồn lực phát triển đô thị, tạo đột phá trong sản xuất nông, lâm nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính...”.

Qua 5 năm phát triển (2010- 2015), khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ huyện Bắc Quang, nền kinh tế của huyện tăng trưởng nhanh và ổn định. Giá trị sản xuất năm 2015 ước đạt 3.488 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với năm 2010 và đạt 113,8% so với nghị quyết. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 31,2 triệu đồng, gấp 1,8 lần so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 12,5% năm 2010 xuống còn 4,41% năm 2015. Tổng diện tích thâm canh toàn huyện là 2.883,5 ha. Sản lượng lương thực có hạt ước đạt 22.680 tấn, đạt 101% kế hoạch vụ Xuân, bằng 39,9% kế hoạch năm. Trật tự an toàn xã hội được đảm bảo... Phong trào thi đua thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn nhân dân các dân tộc Hà Giang có sức lan tỏa lớn, thu hút được nhiều tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia và đạt được nhiều thành tích.

Huy động nội lực sức dân góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - chính trị - xã hội của địa phương.  Trong ảnh: Nhân dân thôn Vĩnh Chúa, xã Vĩnh Phúc làm đường bê - tông nông thôn, xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Huy động nội lực sức dân góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - chính trị - xã hội của địa phương.

Trong ảnh: Nhân dân thôn Vĩnh Chúa, xã Vĩnh Phúc làm đường bê - tông nông thôn, xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Năm 2015, Đảng bộ huyện Bắc Quang đã tập trung triển khai thực hiện chuyên đề “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, coi đây là một trong những giải pháp cơ bản để đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Bắc Quang kết nạp được 1.927 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong Đảng bộ lên 8.885 đảng viên; 90,8% tổ chức cơ sở Đảng đạt “Trong sạch, vững mạnh”; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 80%. Đặc biệt, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) đã tạo sự chuyển biến tích cực. Qua gần 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, toàn huyện có trên 850 tập thể, 5.425 cá nhân được cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở biểu dương, khen thưởng. Cán bộ và nhân dân luôn tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hành tiết kiệm nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia tập huấn các mô hình mới, tận dụng thế mạnh của địa phương về chăn nuôi gia súc, gia cầm hàng hóa, trồng cây ăn quả có múi, đẩy mạnh thương mại dịch vụ kinh doanh...

Mỗi năm qua đi, tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở Bắc Quang ngày càng có sự chuyển biến rõ nét. Qua thực hiện cho thấy hầu hết cán bộ, đảng viên thực hiện khá nghiêm túc; trong công tác hàng ngày đều luôn tận tâm đối với công việc được giao, việc gì cũng làm với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, cùng bàn bạc”, nên các cuộc họp thôn “trưng cầu ý dân” được duy trì thường xuyên. Thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân; trong công tác, sinh hoạt của cán bộ đều biểu hiện sự tận tụy, tâm huyết, trách nhiệm; khắc phục dần các biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm. Các Chi, Đảng bộ cơ sở đều thực hiện ký kết các nội dung Giao ước thi đua với cấp ủy cấp trên, gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, gắn với chương trình mục tiêu xây dựng NTM... Công tác triển khai, quán triệt chỉ thị, chuyên đề học tập Bác hàng năm được tổ chức đồng bộ và chặt chẽ, đến tất cả cán bộ, đảng viên; các cấp ủy tiếp tục đưa nội dung “Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan hàng tháng

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo phương châm “nói đi đôi với làm” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động, tinh thần gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo. Tạo sự đoàn kết, phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng và trong lãnh đạo, điều hành, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh của Đảng bộ huyện  Bắc Quang.

Bài, ảnh: MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác dân vận góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

BHG-  "Công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã có nhiều đổi mới căn bản, toàn diện cả về nhận thức, nội dung, phương thức tiến hành, qua đó góp phần nâng cao tinh thần yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, đoàn kết các dân tộc vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", vì Hà Giang hội nhập và phát triển, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2010-2015". – Đó chính là trao đổi của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI vừa qua.  

21/10/2015
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với lãnh đạo xã Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì

BHG- Ngày 20.10, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì nhằm kiểm tra việc thực hiện thí điểm cơ chế xã đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2014 - 2016. 

20/10/2015
Khẳng định vai trò tham mưu, định hướng tư tưởng

BHG- Với chức năng là cơ quan tham mưu cho Ban Thường vụ (BTV) và Thường trực Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng thuộc lĩnh vực tư tưởng, lý luận chính trị... và là cơ quan chuyên môn trong công tác Tuyên giáo. Trong suốt chặng đường 85 năm qua, ở mỗi thời kỳ lịch sử, Ban Tuyên giáo (BTG) Tỉnh ủy Hà Giang luôn thể hiện rõ vai trò là cơ quan tham mưu cho cấp ủy trên lĩnh vực tư tưởng, khẳng định tính chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

19/10/2015
Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng

BHG- Chiều 17.10, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ LĐTB&XH tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27.10.2013 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình "Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 – 2015". 

19/10/2015